Đời người dài bao lâu?

“Trong một lần đi thuyết giảng, Đức Phật đã đến một nơi rất xa xôi. Trên đường đi, Ngài cùng với các môn đồ của mình đã được chứng kiến biết bao cảnh đời, người giàu có, kẻ nghèo có, người khỏe mạnh có, người đau yếu cũng có. Đó vốn là những thứ tất yếu tồn tại trên cõi đời, nhưng khi tận mắt chứng kiến, mới thật xót xa.

Đi bộ nhiều ngày khiến đôi chân của họ trở nên chai cứng, nhức mỏi, thậm chí là đau đớn. Phật cùng Tăng chúng quyết định nghỉ lại giữa đường. Khi ngồi dưới bóng của một cái cây lớn, Đức Phật bất ngờ hỏi một môn đồ ngồi gần nhất, là một tu sĩ khổ hạnh rằng, "Đời người dài bao lâu?".

Bất ngờ trước câu hỏi của Đức Phật, môn đồ này chẳng kịp suy nghĩ gì, đã trả lời rất nhanh như một phản xạ: "Thưa Đức Phật, đời người có lẽ dài được vài chục năm, nếu người nào sống thọ thì có lẽ được hơn như thế một chút".

Đức Phật nói, "Vậy là ông chưa hiểu rồi". Sau đó, Đức Phật lại hỏi một môn đồ khác, người này trả lời rằng, "Thưa Thế Tôn, chẳng phải ai cũng có thể sống được tới vài chục năm. Có những người chỉ sống được vài năm mà thôi". Đức Phật vẫn nói, "Chưa đúng".

"Vậy vài tháng?"…
"Vài tuần?"…
"Vài ngày?"…

Cuối cùng, chỉ còn lại một môn đồ im lặng từ lúc đầu đến giờ. Đức Phật nhìn anh ta, rồi hỏi, "Còn ông, ông nghĩ đời người dài bao lâu?".

Người này nhìn Đức Phật, lễ phép nói: "Bạch Thế tôn, con nghĩ đời người chỉ dài bằng một hơi thở mà thôi".

Nghe vậy, tất cả các môn đồ khác đều quay lại nhìn người kia, tỏ vẻ kinh ngạc. Thật sự đời người chỉ ngắn thế thôi sao? Họ hoài nghi, rồi nhìn Đức Phật, lúc này Ngài đang mỉm cười, gật đầu đồng tình, "Tốt lắm. Ngươi đã hiểu được đạo lý trên đời rồi đó".

Đời người mong manh vô thường như hơi thở vậy. Vừa chia tay bạn cách đây mấy ngày, hai đứa còn khoác vai nhau cười vui như Tết, hẹn sớm gặp lại là thế, vậy mà giờ đã nghe tin bạn đã ra đi vĩnh viễn. Một tai nạn bất ngờ, một cơn đột quỵ, bạo bệnh … có thể cướp đi sinh mạng bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Vậy nên Phật dạy chúng ta hãy tri ân sự sống, trân trọng cơ hội được làm người, trân trọng những gì mình đang có, sống trọn vẹn, tỉnh thức trong từng phút giây để chúng ta không phải tiếc nuối khi vô thường ập đến.

 
(Theo Phatgiao.org.vn)