Mỗi thời khắc là một cơ hội




Thời gian là tài sản vô giá mà khi đã mất đi ta sẽ không thể nào lấy lại được. Đã có vô số những phát minh khoa học ra đời chỉ để giúp cho con người tiết kiệm được một vài giây phút trong cuộc đời. Ấy vậy mà dường như càng có nhiều công cụ hiện đại thì chúng ta lại càng trở nên bận rộn và căng thẳng. Liệu chúng ta đã biết cách tận dụng mọi cơ hội để biến mỗi giây phút đều trở thành trải nghiệm hạnh phúc?
 
Cũng như đa số mọi người, tôi dành phần lớn thời gian của mình để làm việc và tạo ra các giá trị vật chất. Tôi thường tự nhủ rằng mình cần phải kiếm tiền nhiều hơn để mang lại niềm vui cho mình và gia đình. Thế nhưng, ngay khi sở hữu được một tài sản có giá trị, thay vì tận hưởng sự tiện nghi cùng người thân, tôi lại đặt sự “thèm muốn” của mình tới một tài sản khác mà tôi chưa có. Tương tự như vậy, mỗi một thành tích mới trong công việc đều trở thành cơ hội để tôi “chỉ trích” và “lên lớp” cho đồng nghiệp. Và tất nhiên, cuộc sống của tôi luôn không được hạnh phúc như “vẻ bề ngoài” của nó. Tôi thực sự bị mắc kẹt trong một tình huống nực cười là phải “trải nghiệm khổ đau ngay khi đang hạnh phúc”.
 
Cuộc sống thuận lợi là cơ hội để tri ân
 
Chúng ta nên làm gì khi đang hạnh phúc? Nếu có ai hỏi bạn câu này, chắc hẳn bạn sẽ cười và cho rằng người đó thật là “lẩm cẩm”. Trên thực tế, đó lại là một thắc mắc khá phổ biến. Rất nhiều người có một cuộc sống dường như hoàn hảo nhưng lại thiếu vắng trải nghiệm hạnh phúc. Giáo lý nhà Phật giải thích cảm giác mâu thuẫn trên và chỉ ra rằng điều ngăn cản chúng ta trải nghiệm hạnh phúc trọn vẹn chính là sự thiếu vắng cảm giác tri ân. Nếu không có sự tri ân thì dù hoàn cảnh có thuận lợi thế nào, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục phàn nàn và không ngừng đòi hỏi. Một số người còn hiểu nhầm, cho rằng sự tri ân khuyến khích ta buông xuôi và lười biếng, nó làm mất đi động lực phát triển. Ngược lại, cảm giác tri ân không những giúp ta nắm bắt từng khoảnh khắc hạnh phúc mà còn có thể kéo dài quãng thời gian an lạc đó. Nhờ có sự tri ân, chúng ta có thêm nhiều cảm hứng và năng lượng để làm việc hiệu quả, tiếp tục gặt hái những thành công.
 
Khó khăn chính là cơ hội để rèn luyện và học hỏi
 
Điều này nói ra thật đơn giản, nhưng thông thường thì ngay khi gặp một hoàn cảnh không thuận lợi, tâm chúng ta lập tức bị chi phối bởi lo lắng và sợ hãi. Thật quá khó để giữ tỉnh táo và điềm tĩnh trong những thời điểm khó khăn. Một quá trình rèn luyện thân tâm đều đặn và đúng phương pháp sẽ là một sự chuẩn bị tuyệt vời cho những tình huống này. Dù có thể vẫn bị căng thẳng và áp đảo bởi hoàn cảnh bên ngoài nhưng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được bình tĩnh. Thay vì lo âu cho những điều chưa xảy ra, bạn sẽ biết chấp nhận thực tế và tập trung vào những việc cần thiết để cải thiện hoàn cảnh. Ngoài ra, khi đã hiểu rõ ý nghĩa việc mình đang làm cộng với một quyết tâm bền bỉ thì dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, tôi tin rằng sẽ luôn có giải pháp. Khi đó, mọi thời điểm khó khăn hay thuận lợi đều trở thành những cơ hội quý giá để trải nghiệm bản lĩnh và năng lực của mình trong việc kiếm tìm và duy trì hạnh phúc chân thật.
 
Minh Tâm