Tại sao người thông minh dường như khó tìm thấy hạnh phúc?

Ai cũng mong muốn trở thành người thông minh giỏi giang. Tuy nhiên, thông minh đôi khi cũng tiềm ẩn những ‘rủi ro’ ngăn cản bạn tận hưởng hạnh phúc.

Có được người bạn đời yêu thương, chung thủy, một gia đình đầm ấm,  một sự nghiệp thành công có thể chưa đủ để giúp một người quá thông minh không cảm thấy buồn rầu hay bất mãn.

Dưới đây là sáu lý do tại sao những người được xem là thông minh sắc sảo lại thường để hạnh phúc tuột khỏi tầm tay:

1. Họ là nạn nhân của chính mình vì nghĩ ngợi và tính toán quá nhiều.
 
   Rất nhiều người có chỉ số thông minh cao có xu hướng suy nghĩ và phân tích quá kỹ lưỡng về mọi việc xảy ra xung quanh trong cuộc sống của họ và cả những vấn đề rất xa xôi. Suy nghĩ quá nhiều khiến chúng ta mệt mỏi, đặc biệt khi những phân tích của bạn đưa đến những kết luận tiêu cực gây nên sự bực bội hay lo lắng. Nó khiến đầu óc chúng ta thiếu tỉnh táo và bị cuốn theo dòng suy tư bất tận cho dù vấn đề có thực sự nghiêm trọng hay không.

Tư duy phân tích nhạy bén là điều đáng quý. Tuy nhiên, chúng ta không cần thiết phải bận tâm đến tất cả mọi việc và lan man với quá nhiều suy nghĩ vô ích. Những người giản đơn lại dễ có hạnh phúc vì họ nhìn mọi việc một cách hồn nhiên chứ không phức tạp hóa vấn đề. Nhiều người thông minh, và quá nhạy cảm, có khả năng nhìn thấu ‘tâm can’ kẻ khác dễ khiến họ phiền lòng. Thế giới bên ngoài đầy rẫy những đau khổ bất công, cộng thêm nội tâm trăn trở quá nhiều vấn đề, từ triết học đến vấn đề toàn cầu, ý nghĩa cuộc sống mà không có lời giải đáp khiến họ căng thẳng. Nếu học được cách buông xả mọi việc và nhìn cuộc sống dưới nhãn quan tích cực, bạn sẽ trở nên nhẹ nhõm, tươi vui và hạnh phúc hơn nhiều.

2. Người thông minh thường cầu toàn và đặt ra tiêu chuẩn cao.
 
Người có chỉ số IQ cao luôn biết rõ mình muốn gì. Họ rất dễ thất vọng khi mọi việc không diễn ra như kỳ vọng, từ công việc cho đến các mối quan hệ hay bất cứ điều gì họ cho là quan trọng. Bởi vậy, họ khó hài lòng với cuộc sống.

Có một thực tế cuộc sống là chúng ta không thể đạt được tất cả những điều mình mong muốn.Nhưng điều này dường như không tồn tại trong tư duy của những bộ não thông minh, giỏi lý thuyết.

Họ quá cầu toàn và lý tưởng hóa mọi việc, do vậy, cảm thấy thất vọng tràn trề khi phải đối diện thực tế phũ phàng.

3. Người thông minh thường khắt khe với bản thân mình.

Một trong những lý do khiến họ không hạnh phúc là khuynh hướng quá khắt khe với bản thân, không chỉ trong phạm trù thành công hay thất bại mà đối với mọi vấn đề. Họ luôn cố gắng phân tích, so sánh mọi hành vi, thái độ của bản thân với những người giỏi nhất. Mặc dù chỉ là tự phát, nhưng thói quen này vô tình khiến họ hay tự oán trách mình.

Một sai lầm từ nhiều năm trước có thể đột nhiên ám ảnh và khiến họ dằn vặt và rối bời tâm trí. Rồi sau đó, họ có thể mất vui cả ngày hoặc trằn trọc suốt đêm. Những người được xem là thông minh hay hồi tưởng về những sai lầm trong quá khứ và cảm thấy tội lỗi hay bất mãn. Những cảm xúc tiêu cựcđã tước đi những giây phút hạnh phúc trong cuộc sống của họ.

4. Họ nhắm tới những mục tiêu lớn.

Những người thông minh thường không hài lòng với những gì mình đang có. Sở hữu chỉ số IQ cao hơn người, họ có năng lực tưởng tượng những điều to tát. Họ luôn miệt mài tìm kiếm những mục tiêu lớn hơn, ý nghĩa hơn. Một số bị trí tưởng tượng cuốn đi quá xa khiến họ không biết tận hưởng được điều tốt lành giản dị trong cuộc sống. Một cuộc đời bình dị có vẻ quá tẻ nhạt và họ thích tìm kiếm những gì hoàn hảo khác thường, vốn không tồn tại trong thực tế.

Đôi khi họ thấy lạc lõng hay cảm giác như bị sinh nhầm thời đại. Họ không chấp nhận thế giới đang sống, mặc dù có thể rất thông minh nhưng lại không đủ trí tuệ để tìm ra một con đường hay một giải pháp rốt ráo, vì vậy mà họ cứ mãi loay hoay trong thế giới của riêng mình, hoài nghi và lo âu.

5. Họ thiếu bạn tâm giao và người thấu hiểu mình.

Những kẻ thông minh khó tìm thấy người thấu hiểu mình. Khi được ở bên cạnh những người hiểu mình thì quá nửa căng thẳng của cuộc sống đã được giải tỏa. Thật không gì dễ chịu hơn việc có một người đồng cảm có thể trò chuyện, chia sẻ nhân sinh quan và thế giới quan của mình. Đó là lý do tại sao nhiều người thông minh hay cảm thấy cô đơn và bị hiểu lầm.

Khoa học đã chứng minh rằng, để cảm thấy vui vẻ hạnh phúc, những người thông minh xuất chúng không cần giao lưu xã hội nhiều như những người có chỉ số IQ bình thường. Tuy nhiên, họ vẫn cần gặp gỡ, tương tác và sẻ chia với mọi người. Họ thích nói chuyện về những đề tài ý nghĩa sâu sắc hơn là những chuyện thông thường như đồ ăn, thời tiết hay kế hoạch vui chơi cuối tuần. Nhưng sự thật là khó để tìm được người đồng cảm hứng thú đàm luận về những vấn đề triết lý uyên thâm.

6. Người thông minh dễ gặp vấn đề rối loạn tâm lý.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy mối liên hệ giữa một bộ não rất thông minh với những rối loạn tâm lý như rối loạn lưỡng cực hay hội chứng sợ xã hội.

Tất nhiên, còn nhiều điều bí ấn về bộ não con người mà khoa học vẫn đang khám phá. Và không phải tất cả những người thông minh xuất chúng đều gặp vấn đề tâm lý. Nhưng nói chung, những người thông minh dễ bị căng thẳng và trầm cảm, xuất phát từ thói quen suy nghĩ quá mức. Họ đặt ra các câu hỏi về sự sống và cái chết, về sự tồn tại của mình trên cõi đời này và ý nghĩa cuộc sống. Nếu chưa có đủ trí tuệ, trải nghiệm, và định hướng đúng đắn, họ dễ hoang mang và hay buồn bã vô cớ.

Ai cũng kiếm tìm hạnh phúc nhưng không phải tất cả mọi người đều được trải nghiệm món quà quý giá này. Thông minh, uyên bác mà thiếu tỉnh thức có thể trở thành rào cản hạnh phúc. Đừng để mình rơi vào cái bẫy này. Trí nhân từng dạy ‘Khả năng quan sát mà không đánh giá hay phán xét mới là đỉnh cao của sự thông minh’.

Cân bằng nội tâm, tỉnh giác để làm chủ cảm xúc và sống hài hòa với thế giới bên ngoài là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc bình an.

Ngân Hoàng
(Theo linkedin.com)