Hạnh phúc là lòng kiên nhẫn

Lòng kiên nhẫn bao dung mang tới cho chúng ta nhiều điều tích cực. Bằng việc thực hành nhẫn nhịn, bạn đang nới dần khoảng trống trong tâm để có thời gian suy nghĩ và thỏa hiệp với những xúc tình phiền não. Chỉ khi biết lùi về phía sau chúng ta mới thấy được toàn cảnh bức tranh.

Bạn không chấp nhận cách người khác cư xử vì nó không phù hợp với những mong đợi, ước muốn hoặc niềm tin của mình. Bạn muốn được mọi người hiểu và cảm thông, nhưng lại không thể chấp nhận người khác được là chính họ. Nếu không cởi mở đón nhận sự khác biệt để mọi người được sống theo cách riêng, bạn có thể đang tạo ra chướng ngại ngăn cản hạnh phúc của chính mình.

Khi bạn rơi vào một tình huống khó xử với ai đó, cách tốt nhất để thực hành nhẫn nhục là đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Hãy hít thở sâu và nghĩ họ cũng chỉ đang cố gắng mưu cầu hạnh phúc và cũng có những sai lầm, định kiến, cố chấp giống như mình.

Nếu không rèn luyện tính kiên nhẫn, bạn sẽ không thể kiểm soát được cơn giận khi nó khởi phát, và khi ấy, hạnh phúc sẽ nhanh chóng bị che lấp bởi những xúc tình tiêu cực hướng đến mọi đối tượng, từ người khác, cuộc sống, thế giới vũ trụ và đôi khi cả chính bản thân mình. Bạn bị sập bẫy trò chơi của than vãn phàn nàn.
 
Hãy suy ngẫm về cuộc sống mỗi ngày
  • Tôi thường xử lý tình huống trong cuộc sống như thế nào?
  • Đâu là những tác nhân châm ngòi cho các cảm xúc tiêu cực trong tôi?
  • Tôi sẽ cố gắng làm gì nếu những tình huống ấy lại xảy đến?
 Quán chiếu như vậy giúp bạn có cơ hội soi xét lại cảm xúc của mình và tìm hiểu xem bằng cách nào chúng ta có thể hành xử khác đi nếu gặp lại những phiền não tương tự.
 
(Khai Thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)