Lát bánh mỳ hạnh phúc

Từ nguyên thủy, hạnh phúc vẫn ở nguyên đó nhưng phần lớn thời gian, nó ẩn náu vô cùng kín đáo.

Hãy giả sử bạn rất đói, đã ba ngày chưa ăn miếng nào, dạ dày rỗng tuyếch. Nếu có ai cho bạn lát bánh mì vào lúc này, bạn sẽ thấy nó quý hơn mọi của cải. Bạn ngấu nghiến lát bánh mì mà thấy mình như sống lại, cảm nhận vị ngon khôn tả.

Hay giả dụ đã hai ngày liền bạn phải chịu khát, lúc này, chỉ cần uống một ly hay thậm chí vài giọt nước cũng sẽ khiến bạn vô cùng hạnh phúc. Bạn đã từng uống rất nhiều tách trà, nước hoa quả, Côca - Côla, Pepsi hay bao nhiêu ly rượu vang, nhưng chưa bao giờ cảm nhận vị ngọt ngào đến thế. Đến bây giờ, bạn đã dùng bao đồ ăn thức uống song chưa từng hạnh phúc vì bạn chưa thực sự biết trân trọng tri ân.

Tôi không nói rằng bạn phải thật sự bị đói khát mới có thể biết tri ân, nhưng khi biết trân trọng tri ân, mọi thứ trở nên tuyệt vời. Dù chỉ một lát bánh mì, một cốc nước cũng trở nên kỳ diệu. Bạn không cần nấu nướng: chỉ một chút nước thôi cũng khiến bạn vô cùng hạnh phúc! Không phải lát bánh mì hay nước đã làm nên hạnh phúc mà hạnh phúc đến từ lòng trân trọng tri ân.

Tôi muốn chỉ cho bạn biết đây chính là nơi hạnh phúc đang ẩn náu. Từ nguyên thủy, hạnh phúc vẫn ở nguyên đó nhưng phần lớn thời gian, nó ẩn náu vô cùng kín đáo. Thậm chí, chúng ta không cảm thấy sự hiện diện của hạnh phúc và suốt ngày than vãn: “Tôi không có cái này, tôi thiếu thứ kia. Thật tồi tệ! Anh ta đối xử với tôi thế này, cô ấy đã ruồng rẫy tôi thế nọ”. Bạn chỉ nhìn thấy mặt xấu của mọi chuyện, những điều tốt đẹp dường như không hề đến hoặc bạn thấy cuộc đời mình quá đen đủi.
 
Mặc dù luôn khát khao, mong cầu hạnh phúc nhưng chúng ta lại không nhận ra điều tốt đẹp, không biết trân trọng tri ân những gì mình đang có. Vì thế mà hạnh phúc mãi lẩn khuất không chịu tìm đến với chúng ta.

Nếu không biết tri ân, bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn, bạn sẽ tốn nhiều công sức làm lụng vất vả để tích lũy của cải vật chất, sau đó lại lãng phí tiền bạc, thời gian vào những thú vui và sự tiện nghi thế gian. Đây là cách thức phổ biến chúng ta hay vận dụng để có được “hạnh phúc”. Tuy nhiên, bạn thường quên đi cách thức đơn giản hữu hiệu đó là thực hành lòng trân trọng tri ân. 

(Trích sách SỨC MẠNH THÌNH YÊU THƯƠNG Drukpa Việt Nam)