Trút bỏ ưu phiền

Trong cuộc sống thường thường rất khó tránh khỏi nghịch cảnh, và những nghịch cảnh ấy lắm lúc làm cho người ta rơi vào “cảnh ưu phiền”. Kỳ thực, có ưu phiền thì mới có hạnh phúc. Hạnh phúc và ưu phiền luôn tồn tại song song. Do vậy, khi lâm vào nghịch cảnh, nếu bạn đã thông suốt, thì sự ưu phiền đó cũng nhanh chóng qua đi. Có khi nghịch cảnh là một cơ hội tốt để tạo nên sự thay đổi, cũng là thời khắc tốt để ta “thay da đổi thịt”. Một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ không ưu phiền là điều mà ai cũng mong muốn. Để trút bỏ ưu phiền thực ra không có gì là cao xa cả, nó hoàn toàn nằm ở trong tầm tay của chúng ta.

Xưa kia có một bà cụ thường hay ủ rũ khi nghĩ đến 2 người con ở xa, trời mưa thì bà nghĩ đến người con bán dép rơm bị ế ẩm vì không ai mua dép rơm trời mưa; trời nắng thì bà lại nghĩ tới đứa con bán dù vì ai lại mua dù mùa nắng.

Hàng xóm thấy vậy khuyên bà hãy nghĩ ngược lại, trời nắng thì nghĩ tới người con bán dép rơm được đắt hàng, còn trời mưa thì nghĩ tới đứa con bán dù không còn hàng để bán. Bà cụ nghe theo và từ đó sống thật vui vẻ.

Bạn biết không, đời sống vui hay buồn nhiều khi không phải do những việc bên ngoài, mà lại tuỳ thuộc vào suy nghĩ và cách sống của chúng ta.

Thay vì cố gắng khám phá thế giới, hãy khám phá chính bản thân mình. Chinh phục thế giới, bạn có thể sở hữu được nhiều thứ, nhưng bạn không làm chủ được nó mãi mãi. Nhưng khi chúng ta biết ngồi tĩnh lặng để khám phá tâm mình, ta có thể chẳng sở hữu gì nhiều nhưng điều chắc chắn ta sẽ làm chủ thế giới của riêng mình. Trở thành ông chủ của bản thân mình tốt hơn là ông chủ của cả thế giới.

Người lấy tiền làm trung tâm thì cuộc sống rất bất an, khổ sở.

Người lấy con cái làm trung tâm thì cuộc sống đầy âu lo.

Người lấy tình yêu đôi lứa làm trung tâm thì cuộc sống sẽ rất nhiều đau thương.

Người lấy ganh đua, hơn thua làm trung tâm thì cuộc sống vô cùng mệt mỏi.

Trong cuộc sống, người biết đủ là người hạnh phúc. Biết đủ không đồng nghĩa với lười biếng nhu nhược. Người biết đủ vẫn nỗ lực hết mình trong cuộc sống nhưng biết trân trọng những gì mình đang có và hài lòng với kết quả đến với mình.

Người biết tìm về với sức mạnh nội tâm sẵn có nơi mình là người trí tuệ, biết sống hạnh phúc tự tại.


(Theo niemphat.vn)