11 bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân

1. Đừng cố thay đổi đối phương 

Có thể bạn muốn anh ấy tự gấp quần áo của mình, hoặc sống gọn gàng ngăn nắp hơn. Nhưng có khi chính chất lãng tử, xuề xòa của chàng chẳng phải là điểm cuốn hút bạn ngay trong lần hẹn hò đầu tiên hay sao? Nhân vô thập toàn. Chuyên gia tâm lý Darren Wilk nhận định: "Chúng tôi nhận thấy một trong những điểm chung ở các cặp vợ chồng hạnh phúc là họ biết chấp nhận sự khác biệt của bạn đời và không cố gắng chỉnh sửa nhau. Thay vì bực bội, bất mãn với những thói quen xấu của người kia, họ tập trung vào những điểm tốt của nhau.”
 
 2. Hãy bày tỏ lòng biết ơn 


 
“Lời nói không mất tiền mua”, hãy trao tặng cho người bạn đời những lời động viên dịu dàng. Các cặp vợ chồng thường quên làm điều này, họ coi đó là chuyện đương nhiên. Chuyên gia về xây dựng quan hệ Jon Gottman đã nghiên cứu và chỉ ra rằng trong cuộc sống hàng ngày, cứ với mỗi giây phút tiêu cực, các cặp vợ chồng hạnh phúc có với nhau 20 khoảnh khắc tích cực –  ví dụ như: cười bên nhau, một lời khen, một cái ôm tình cảm…". Hãy nói với bạn đời những lời trìu mến hay những câu tích cực ít nhất ba lần một ngày. Đừng nói chung chung, thay vì nói, "Anh là một người cha tốt," hãy giải thích tại sao. "Anh là một người cha tốt vì anh đã giúp con gái giải câu đố đó, việc mà người thiếu kiên nhẫn như em không làm được."
 
3. Tập trung vào điểm tích cực. 

Wilk nói: "Các cặp vợ chồng không hạnh phúc vì bị mắc kẹt trong một trạng thái tâm tiêu cực. Nếu săm soi thì ngày nào bạn cũng sẽ thấy lỗi từ đối phương. Ngược lại, nếu nhìn vào những ưu điểm của bạn đời, bạn cũng sẽ tìm thấy điều tốt đẹp từ họ mỗi ngày." Đó là một sự lựa chọn để thay đổi thói quen suy nghĩ, vì vậy mỗi khi cảm thấy khó chịu, bạn hãy nhớ tới những lần người bạn đời đã khiến bạn rung động ra sao, nghĩ tới những ưu điểm của nhau để ngăn chặn mạch suy nghĩ tiêu cực.
 
4. Trân trọng những kỷ niệm ngọt ngào 


 
Các cặp đôi hạnh phúc có xu hướng quên đi những ký ức buồn trong quá khứ và tập trung vào những khoảnh khắc hạnh phúc. Hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp bên nhau có thể giúp thay đổi suy nghĩ của bạn, cách bạn nhìn người bạn đời và mối quan hệ của hai người. Hãy thử thực hành bài tập này bất cứ khi nào cảm thấy mối quan hệ của bạn cần được hâm nóng: Hãy nhớ lại những lần hẹn hò đầu tiên, những khoảnh khắc hạnh phúc nhất, như một kỳ nghỉ vui vẻ, những chuyến dã ngoại, những lúc cười đùa sảng khoái bên nhau, bên gia đình… Đừng để những ký ức đẹp bị trôn vùi bởi những lo toan, giận hờn của cuộc sống hàng ngày. 
 
5. Hãy sử dụng ‘đòi hỏi’ của bạn như những đặc ân 

Cho dù bạn muốn ông xã giúp bạn việc nhà thường xuyên hơn hoặc dành thời gian chăm sóc con cái nhiều hơn, anh ta có nhiều khả năng sẽ thay đổi hành vi nếu cảm thấy đó là cơ hội để ‘ghi điểm’ với bạn. Wilk nói: "Hãy xem như bạn đang trao cho chàng một đặc ân. Hãy khéo léo để chồng bạn thấy rằng ‘đó chính là cách đơn giản ông xã khiến bạn hạnh phúc hơn’ bởi vì ai cũng muốn mang lại hạnh phúc cho người bạn đời của mình. Khi thể hiện nhu cầu của mình, bạn bộc lộ cho bạn đời bạn thấy những điều bạn thực sự mong muốn chứ không phải những gì bạn không thích. Thay vì nói, ‘Em không thích lúc nào cũng phải lên lịch cho mọi việc.", hãy thử nói, ‘Ước gì chúng mình có một ngày thật ngẫu hứng’."
 
6. Lắng nghe và đồng cảm 

“Đôi khi một mối quan hệ tình cảm tốt đẹp chỉ đơn giản là có mặt và lắng nghe những chia sẻ của nhau  mà không cần cố gắng đưa ra giải pháp. Chỉ cần biết lắng nghe là đủ. Điều quan trọng là luôn hỗ trợ, động viên lẫn nhau và không bao giờ đứng về phía đối tượng khiến anh ấy/cô ấy bức xúc, ngay cả khi bạn có thể biết họ là ai. Ví dụ, nếu anh ấy đang ức chế vì bị sếp tước mất một hợp đồng quan trọng và chuyển cho người khác trong công ty, đó không phải là lúc nói: "Hay là do anh chưa cố gắng hết sức?" Anh ấy cần ai đó đồng cảm và muốn nghe từ bạn: "Em hiểu điều này thật sự rất khó khăn với anh." – Chuyên gia Wilk cho biết. 
 
7. Đừng quên hâm nóng tình yêu 


 
Niềm tin, cảm giác an toàn và sự cam kết là những yếu tố cốt lõi trong bất kỳ mối quan hệ nào, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn xem mối quan hệ của mình luôn vững như bàn thạch và không cần phải nuôi dưỡng, vun bồi. Chẳng có gì là trường tồn, vĩnh cửu. Mối quan hệ hôn nhân là một hệ sinh thái mỏng manh, và đó là lý do tại sao tỷ lệ ly dị hiện nay là khoảng 50%. Các cặp vợ chồng hạnh phúc luôn cần tiếp tục tạo bất ngờ cho nhau, dành cho nhau những lời khen đúng lúc và cùng nhau nuôi dưỡng tình yêu và sự tôn trọng.
 
8. Tạo thói quen kết nối hàng ngày 

Không chỉ những buổi đi chơi tối, mà chính thói quen cùng nhau làm những việc tưởng như nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày như trao đổi công việc gia đình hay cùng nhau ngồi gấp quần áo, tập thể dục,… là sợi dây kết nối các cặp đôi hạnh phúc thêm bền chặt.
Chính những việc làm nhỏ bé, chứ không phải những điều to tát giúp cho cuộc hôn nhân của bạn bền vững. Một cái ôm, sự lắng nghe, sẻ chia, một bữa cơm đầm ấm… mang lại nhiều giá trị hơn bạn tưởng.
 

 
9. Hiểu khi nào người bạn đời cần sự quan tâm của mình 

Các cặp vợ chồng hạnh phúc để tâm và nhận biết rõ các dấu hiệu cho thấy người bạn đời đang cần sự quan tâm. Khi nhóm nghiên cứu của Gottman nghiên cứu và theo dõi 120 cặp vợ chồng mới cưới trong nhiều năm trời, họ phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng có hôn nhân bền vững hơn biết cách quan tâm đến những nhu cầu của bạn đời với 86% khoảng thời gian chung sống, so với chỉ 33% thời gian của các cặp đôi ly hôn sớm. Vì vậy, hãy để ý đến những ‘tín hiệu’ nhỏ bé, và quan tâm đến một nửa kia nhiều hơn. Ví dụ như hai bạn đang ở trong siêu thị, và anh ấy vô tư nói rằng từ hồi bé đến giờ, lâu lắm rồi anh ấy chưa bao giờ ăn kẹo dẻo. Đó không phải lúc lên lớp về ‘tiểu đường’… hãy mua ngay 1 cây kẹo để thể hiện rằng bạn quan tâm. 

10. Cùng nhau tản bộ và trò chuyện Hãy dành thời gian đi dạo cùng nhau. Hãy tháo tai nghe nhạc và vừa đi vừa trò chuyện. Đó là những khoảng thời gian ý nghĩa, làm tăng chất lượng cuộc sống hôn nhân.
 
Hãy lên kế hoạch và dành ít nhất 30 phút mỗi tuần để đi dạo cùng nhau, cùng trò chuyện về mọi khía cạnh của cuộc sống, từ chuyện gia đình đến xã hội, những dự định cho tương lai. Đó vừa là cách nuôi dưỡng tình yêu thương vừa là cách xả stress hiệu quả.
 

 
11. Cùng nhau làm thiện nguyện 

Những chuyến đi làm từ thiện không chỉ mang lại hạnh phúc, niềm vui cho người khác, nó cũng giúp tình cảm gia đình bền chặt hơn. Tiếp xúc với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn khiến chúng ta trân trọng hơn những gì mình đang có, sống rộng lòng và dễ tha thứ hơn. Đó chính là chất liệu cần thiết của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.
 
Thảo Nguyên tổng hợp
(Theo redbookmag.com)