18 Kỹ năng sống cho tuổi 18

18 có lẽ là lứa tuổi đẹp nhất của đời người, là biểu tượng của sức trẻ tràn đầy nhiệt huyết với biết bao ước mơ hoài bão và con đường rộng dài phía trước.
Vậy bạn đã chuẩn bị hành trang gì trước ngưỡng cửa cuộc đời mình?
Hãy tự kiểm lại xem bạn có bao nhiêu trong số 18 kỹ năng sống mà một thanh niên 18 tuổi cần có (hoặc ít nhất là có được trước tuổi 21) dưới đây nhé:
 
1. Khả năng nói chuyện với người không quen biết một cách thoải mái tự tin.
Người không quen biết ở đây không phải là bất kỳ ai bạn gặp ngoài đường mà là những nhân viên ngân hàng, nhân viên văn phòng, công an, thợ sửa chữa mà bạn không quen…
 
2. Kỹ năng thể hiện sự bất bình.

Biết cách bộc lộ sự bất bình trước những điều sai trái một cách hợp tình hợp lý. Và điều quan trọng là thể hiện quan điểm của mình một cách hiệu quả, để có thể cải thiện được tình huống chứ không chỉ ‘nói cho bõ tức’.
 
3. Biết tự kiểm soát bản thân.
Nên nhớ ‘ăn vạ’ là trò của trẻ con.
 
4. Có đủ kỹ năng để tìm được một công việc có thu nhập, dù chỉ là bán thời gian. 
Biết cách bắt đầu từ đâu? Viết hồ sơ lý lịch, đơn xin việc như thế nào? Trả lời phỏng vấn ra sao?


5. Biết cách lựa chọn trang phục phù hợp hoàn cảnh
Mặc dù mặc quần bò rách và đi dép lê không có vấn đề gì đối với công việc trông trẻ, cách ăn mặc như vậy có thể không phù hợp khi thực tập hè tại công ty luật.
 
6. Biết cách sử dụng máy ATM, hiểu sự khác nhau giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.
Thẻ ghi nợ không phải là cỗ máy rút tiền kỳ diệu bất cứ lúc nào ta muốn. Điều kiện đầu tiên là chúng ta (hoặc ai đó) phải nộp tiền vào tài khoản. Trước khi rút thẻ tín dụng để tiêu sài, hãy đảm bảo rằng mình có đủ khả năng thanh toán đúng hạn hoặc sẽ phải trả lãi phạt rất cao nếu thanh toán chậm. 
 
7. Biết cách xin lỗi một cách chân thành.


Chất lượng cuộc sống phụ thuộc nhiều vào chất lượng các mối quan hệ của chúng ta. Một lời xin lỗi chân thành giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn, cuộc sống nhẹ nhàng hơn.
 
8. Nắm các kỹ năng sinh tồn cơ bản.


Biết bơi, học cách sơ cứu, xử lý trong các trường hợp khẩn cấp như cháy nổ….
 
9. Biết cách trả lại đơn hàng nếu như có sự sai sót, cho dù đó là món ăn trong nhà hàng hay mua hàng trên mạng…
Không ai sẽ nổi đóa lên với bạn. Và nếu họ có như vậy thì đó là là vấn đề của họ chứ không phải của bạn. Bạn có quyền hưởng cái mà bạn trả tiền.
 
10. Kỹ năng đi lại bằng phương tiện công cộng.
Bạn có thể sử dụng thiết bị định vị toàn cầu (GPS) để định hướng khi lái xe hoặc đi bộ dã ngoại. Mặt khác, bạn cần biết cách sử dụng hữu hiệu các phương tiện giao thông công cộng. 
 
11. Biết cách tìm nhanh thông tin qua mạng.
Snapchat và Tumblr không giúp ích gì khi bạn bị hỏng xe giữa đường vắng. Biết cách tra cứu thông tin cần thiết trên mạng không chỉ là một kỹ năng để làm bài tập ở trường. Có thể nói đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất phải có trong thời đại số này.
 
12. Hiểu giá trị của tiền bạc.


Cách tốt nhất để hiểu được giá trị của tiền bạc là thông qua việc tự mình trả tiền chi tiêu, điều có có nghĩa là bạn phải có việc làm. Khi chỉ kiếm được 100.000 đồng một giờ thì bạn sẽ phải cân nhắc liệu có nên mua 1 túi bỏng ngô ở rạp chiếu phim có giá bằng tiền vé xem phim hay không?
 
13. Chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.
Không phải lúc nào bố mẹ cũng có mặt để nhắc việc. Một ông chủ hay vị giáo sư có thể mong muốn bạn thành công nhưng họ sẽ không bao giờ  đầu tư cho tương lai của bạn theo cách bố mẹ bạn vẫn làm. Bạn phải là người tự chịu trách nhiệm.
 
14. Biết cách quản lý thời gian.


Lứa tuổi 18 tuổi có rất nhiều việc cần làm trong đời. Để có thể hoàn thành tất cả đòi hỏi mỗi người phải có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và đôi khi phải biết đưa ra sự lựa chọn dù khó khăn, ví dụ, giữa việc ôn tập cho bài kiểm tra cuối kỳ hay xem là xem bóng đá? Giặt quần áo hay tụ tập bạn bè?
 
15. Hiểu rằng mình là người quyết định khả năng của bản thân.
Không ai khác, ngoài bản thân chúng ta là người quyết định tương lai của chính mình.
 
16. Biết cách chăm lo việc nhà.
Đi chợ mua đồ ăn, tự nấu nướng, thanh toán hóa đơn điện nước, dọn dẹp nhà cửa… là tất cả các kỹ năng đánh dấu sự trưởng thành.
 
17. Tự đứng lên sau mỗi vấp ngã.
Nếu bạn chưa từng bao giờ thất bại, có lẽ bạn chưa từng mạo hiểm. Do vậy cần học cách ngẩng cao đầu và tiếp tục tiến bước sau mỗi thất bại.
 
 18. Không sợ mạo hiểm.



Tinh thần dấn thân, dám chấp nhận mạo hiểm là yếu tố vô cùng quan trọng nếu muốn thành công. Cho dù có thất bại chăng nữa thì chắc chắn chúng ta cũng có thêm trải nghiệm và trở nên khôn ngoan hơn.
(Theo The Huffington Post)