3 thói quen cuối tuần này sẽ giúp bạn sống hạnh phúc, khỏe mạnh hơn!

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, phóng khoáng, biết cách thư giãn tinh thần - đó là những điều giúp những khoảng thời gian rảnh rỗi của bạn trở nên đặc biệt.
 
Lựa chọn làm gì lúc rảnh rỗi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn. Bởi thời gian đã trôi qua không thể lấy lại được. Lãng phí thì giờ đắm chìm vào những bộ phim vô bổ hay dán mắt vào điện thoại, không mang lại hạnh phúc lâu dài. Thay vào đó, nó thường chỉ khiến bạn cảm thấy uể oải và mắc kẹt trong một cuộc sống vô vị nhàm chán.

Những người hạnh phúc và thành công nhất luôn biết tận dụng tối đa khoảng thời gian rảnh rỗi của họ - đặc biệt là những ngày cuối tuần. Họ duy trì những thói quen lành mạnh, đã được khoa học chứng minh có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.
 
Để có một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa và trường thọ, hãy thực hiện 3 thói quen đơn giản sau vào những ngày cuối tuần:

1. Dành thời gian cho người thân và bạn bè

Theo một nghiên cứu năm 2014 từ Đại học Stanford, cuối tuần là khoảng thời gian tốt nhất trong tuần không chỉ đối với những người đang đi làm, mà cả những người ‘thất nghiệp’. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng con người cảm thấy hạnh phúc hơn khoảng 15% vào cuối tuần. Con số ngày sẽ càng tăng lên nếu chúng ta dành nhiều thời gian này cho những người thân yêu, như gia đình, bạn tốt.

"Đối với những người chỉ dành thời gian cuối tuần một mình, cảm xúc tích cực được ‘kích hoạt’ ít hơn.", Cristobal Young, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng thời gian tương tác giao lưu xã hội đặc biệt quan trọng đối với cả những người không đi làm bởi họ thường dành phần lớn thời gian rảnh rỗi một mình để làm việc nhà hoặc xem TV.

2. Tập thể dục



Những doanh nhân, lãnh đạo hàng đầu thế giới như Oprah Winfrey hay Bill Gates đều dành ưu tiên cho việc rèn luyện sức khỏe. Một hệ tim mạch khỏe mạnh không chỉ cải thiện trí nhớ và khả năng học tập, mà còn giúp giải phóng hoóc môn endorphin, tạo cảm giác sảng khoái và tích cực.

Một nghiên cứu năm 2018 đăng trên tạp chí The Lancet, chỉ ra rằng những người hoạt động thể chất tích cực thường tự tin hơn những người ít vận động. Những người tập thể dục thường xuyên ít gặp phải những vấn đề về tinh thần hơn 43% so với những người không có thói quen này.
 
Đặc biệt, những bài tập theo nhóm thường mang lại hiệu quả tích cực hơn những bài tập cá nhân. Nhưng điều quan trọng là hãy xem hoạt động thể chất nào mang lại động lực cho bạn nhiều nhất và dành thời gian cho nó. Tác giả nghiên cứu nhấn mạnh: Tất cả các bài tập thể dục đều có công năng giúp chúng ta giảm bớt gánh nặng tâm lý.

3. Thiền



Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngoài việc giúp giảm nguy cơ về các vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ stress (như chứng rối loạn tâm thần hay đau đầu), thực hành chính niệm và thiền định giúp con người hạnh phúc hơn.

Nếu bạn quá bận rộn suốt tuần, chỉ cần dành ra 15-20 phút vào cuối tuần để tập thiền định, sức khỏe tinh thần của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.

Nhưng điều quan trọng nhất là sự đều đặn. Hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ nhưng thực tế và cam kết thực hiện, thay vì thực hành kiểu ‘đầu voi đuôi chuột’.

‘Bà hoàng truyền hình’ Oprah Winfrey từng chia sẻ rằng mỗi ngày bà thiền 2 lần, 20 phút vào buổi sáng và 20 phút vào buổi tối. Bà chia sẻ: "Thiền là một trải nghiệm tràn đầy năng lượng và rất bình an. Thiền giúp tôi sống trọn vẹn hơn. Tôi luôn cảm thấy mãn nguyện và một niềm hỷ lạc sâu sắc sau mỗi thời thiền.”

Quang Minh (Theo CNBC)