4 chữ vàng trong quan hệ giữa người với người: Giữ gìn khoảng cách

Tục ngữ có câu: "Khoảng cách tạo nên vẻ đẹp". Cho nên quan hệ tốt nhất giữa người và người chính là bốn chữ : "Giữ gìn khoảng cách".

Khoảng cách càng gần, khuyết điểm cũng sẽ càng rõ ràng, giữ một khoảng cách thích hợp mới có thể thu hút lẫn nhau. (Ảnh: Zhihu)

Khoảng cách tạo nên vẻ đẹp, đây là quy luật tự nhiên. Trời và đất có khoảng cách, cho nên mới tạo ra vẻ đẹp rộng lớn bao la; ngày và ngày có khoảng cách, cho nên có đêm tối và ngày sáng; tháng và tháng có khoảng cách. Vì vậy tạo ra trăng khuyết trăng tròn; người với người có khoảng cách, cho nên có lo lắng và nhớ nhung.

Người và người chung sống với nhau là cả một nghệ thuật, thực sự không hề dễ dàng. Khoảng cách quá xa, tình cảm sẽ phai nhạt; nhưng phụ thuộc quá nhiều vào nhau sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn. 
 
Chừa lại khoảng không gian riêng cho mình và người khác
 
Chung sống với người bạn đời của mình, chúng ta cũng nên giữ một khoảng cách thích hợp. Cảm giác mới mẻ là nền tảng ngọt ngào của vợ chồng son, rất nhiều cặp đôi bởi vì trong thời gian ấy không biết chừa lại một khoảng riêng cho nhau, cho nên đánh mất cảm giác mới mẻ, cuối cùng dẫn đến chia tay, mỗi người một ngả. 

Khoảng cách thích hợp, hoàn toàn tin tưởng, tôn trọng nhau giúp cho cuộc sống trở nên thoải mái mỹ mãn, tình cảm sẽ trở nên ngọt ngào hạnh phúc
 
Vợ chồng ở cùng nhau, cũng là phải biết giữ khoảng không gian riêng. Dù quan hệ giữa hai người rất thân mật, cũng không có nghĩa phải nói hết mọi bí mật cho nhau.

Đặc biệt giữa những cặp vợ chồng có thú vui và sở thích khác nhau, không thể ép buộc đối phương cũng phải có sở thích giống mình. Nên giữ một khoảng cách nhất định, chấp nhận thú vui của đối phương, cả hai cùng chung sống hòa thuận vui vẻ.

Đối với con cái, giữ khoảng cách “một chén canh”
Đối với con cái, có giới hạn, có khoảng cách, có gắn bó, có trông chừng, khoảng cách cao nhất chính là “một chén canh”. (Ảnh: Kenh14)

Xã hội ngày càng phát triển, ngày càng nhiều cha mẹ hiểu được đối với con cái nên cho chúng một khoảng không nhất định. Nhưng khoảng cách cũng không nên quá xa để đôi bên vẫn có thể quan tâm chăm sóc lẫn nhau, đồng thời tránh được những mâu thuẫn và phiền phức.
 
Đối với con cái, có giới hạn, có khoảng cách, có gắn bó, có trông chừng, khoảng cách cao nhất chính là “một chén canh”. Giữ khoảng cách “một chén canh”, có thể thường xuyên thăm nom chúng, mang cho chúng “một chén canh”; nhưng trong lòng cũng giữ khoảng cách “một chén canh”, không để vì quá nóng mà làm bỏng chúng, cũng không để vì quá lạnh mà xa cách nhau.
 
Làm vậy cũng sẽ khiến trẻ có không gian trưởng thành và được là chính mình, sống theo đúng nguyện ý và dám chịu trách nhiệm với những gì mình lựa chọn. Cha mẹ cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho bản thân, hâm nóng lại tình cảm đôi lứa. Từ đó mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Giữa người thân với nhau, không thể thiếu sự tôn trọng
 
Tình thân là thứ tình cảm khó có thể dứt bỏ, và giữa người thân với nhau, không nên quá tùy tiện, nhất định phải có sự tôn trọng. Nhận được sự giúp đỡ phải biết cảm tạ, người thân gặp khó khăn cũng phải kịp thời giúp đỡ.

Chuyện trong nhà của người thân, nếu họ nguyện ý nói thì nên lắng nghe, nếu họ đã né tránh không muốn đề cập thì hãy ít hỏi đến, không nên can thiệp, đừng trở nên nhiều chuyện không biết kiêng dè.

Tuổi tác càng lớn bạn sẽ càng nhận ra, tình yêu, tình thân, tình bạn đều rất trân quý, cho nên đừng cố chấp làm phiền người khác, hãy chừa lại cho mình cũng như cho người ta một ít không gian riêng, đó cũng có thể chính là khoảng cách đẹp nhất. 
Khoảng cách quá xa, tình cảm sẽ phai nhạt; nhưng quá phụ thuộc vào nhau sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn. (Ảnh: Pinterest)

Đối với người xa lạ, nói chuyện chỉ nên nói ba phần
 
Quân tử kết giao nhạt như nước. Có vài người là lần đầu tiên gặp, có vài người một năm chỉ gặp một hai lần, khi ở cùng với những người này, dù cho ấn tượng đầu tiên rất tốt, nhưng cũng nên giữ chừng mực.
 
Đừng cố soi mói chuyện riêng tư của người khác, nói năng tùy hoàn cảnh, đừng làm người ta khó chịu, cũng đừng nói chuyện mà không để ý thời điểm có phù hợp hay không. Giữa người với người, biết giữ khoảng cách mới có thể cảm nhận được hết sự tốt đẹp.
Giữa bạn bè, quá thân mật đôi khi trong lời nói sẽ không chú ý, đối với tiền bạc lại không biết đúng mực, trong hành động lại không biết tôn trọng, thời gian lâu dài, ai cũng sẽ rời xa.

Giữa người thân, ngày ngày mặt đối mặt, hỏi thăm tất tần tật mọi chuyện trong nhà, bàn tán tin đồn, lâu ngày ai cũng chán ghét mà lánh xa.
 
Khoảng cách càng gần, khuyết điểm cũng sẽ càng rõ ràng, giữ một khoảng cách thích hợp mới có thể thu hút lẫn nhau. Bát gạo dưỡng ân nhân, đấu gạo nuôi cừu hận, một mực đối tốt với người khác, không hẳn họ sẽ cảm thấy biết ơn bạn. 

Hãy cho nhau một khoảng cách thích hợp, vừa tạo nên cảm giác bí ẩn, cũng không gây cảm giác xa cách, đó mới là phương thức tốt đẹp khi kết giao và chung sống với người.
 
Nhật Hạ biên dịch