4 thực phẩm không nên bỏ qua để thanh lọc cơ thể sau Tết

Sau những ngày Tết, cơ thể thường trở nên nặng nề, kém hăng hái do nạp nhiều thực phẩm dầu mỡ và bia rượu. Do đó, bạn cần thanh lọc cơ thể để tràn đầy sức sống bắt nhịp công việc.
 
Bên cạnh việc tập thể dục, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, việc chọn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng góp phần thanh lọc cơ thể sau Tết. 5 loại thực phẩm dễ sử dụng dưới đây phù hợp để tăng cường vào thực đơn trong năm mới.

Rau, củ, quả

Rau, củ, quả không chỉ chứa chất chất xơ, mà còn có cả vitamin và khoáng chất giúp tăng cường chức năng gan, giải độc cơ thể hiệu quả. Một số loại như bắp cải, đậu lăng, quả chứa nhiều nước… đặc biệt tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể.

Bắp cải có thành phần glucosinolates tốt cho cơ thể. Các enzyme trong bắp cải hỗ trợ thanh lọc, loại bỏ độc tố ra ngoài. Với đặc tính lợi tiểu, giàu chất xơ và vitamin, các loại rau họ cải còn có khả năng kích thích dạ dày tiết dịch để tiêu hóa thức ăn hiệu quả.
Chế độ ăn giàu rau,củ, quả hỗ trợ hiệu quả quá trình thanh lọc cơ thể sau Tết.

Trong khi đó, đậu lăng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giải độc gan do chứa nhiều chất xơ. Với 1/4 chén đậu lăng, cơ thể được cung cấp 15 gam chất xơ giúp gan thải độc ra ngoài.

Các loại quả chứa nhiều nước cũng hỗ trợ giải độc cơ thể nhanh chóng sau Tết. Hoa quả tươi cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ tác động tích cực đến quá trình thanh lọc cơ thể, cải thiện tiêu hóa, là “bạn đồng hành” giúp gan hoạt động hiệu quả hơn khi phải chuyển hóa đường, chất béo.

Hoa quả sấy khô không đường

Bên cạnh các thực phẩm tươi và lên men, hoa quả sấy khô là món ăn được nhiều người đưa vào thực đơn thanh lọc cơ thể sau Tết.

Loại thực phẩm này có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng. Sau khi được loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước thông qua phương pháp sấy, treo gió…, một miếng hoa quả khô chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương trái cây tươi, nhưng cô đặc trong một gói kích thước nhỏ.
Hoa quả sấy khô bổ sung chất chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe.

Tính theo trọng lượng, hoa quả sấy khô chứa đến 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi. Đặc biệt, chất chống oxy hóa polyphenol trong hoa quả sấy khô mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe tiêu hóa, giảm tổn thương oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Với mức giá đang được ưu đãi đến 19%, chỉ còn 134.090 đồng cho 250 gram trên Lazada trong “Ngày đôi, sale gấp bội” từ 2/2 đến 6/2, hoa quả sấy không đường là lựa chọn thích hợp để thanh lọc cơ thể Tết này.

Các loại hạt khô

Các loại hạt là thực phẩm phù hợp để thay thế đồ ăn vặt chứa nhiều đường trong thực đơn bữa phụ sau Tết. Thay vì sử dụng đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe, bạn nên thay thế chúng bằng các loại hạt tổng hợp để hỗ trợ thanh lọc cơ thể.

Chứa nhiều chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe, nhưng các loại hạt lại cung cấp rất ít carbs, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. Ngoài ra, hạt khô còn giàu protein từ thực vật, cũng như sở hữu lượng vitamin và khoáng chất vượt trội để cung cấp cho cơ thể.
Sau Tết, bạn nên sử dụng các loại hạt khô trong bữa phụ để đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời thanh lọc cơ thể.

Đặc biệt, do sở hữu lượng lớn chất chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do - phân tử gây tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh, các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho người thưởng thức, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cholesterol như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

Trà thảo dược

Sau Tết, cơ thể thường tích tụ nhiều độc tố do ăn uống thực phẩm, bia rượu quá độ, gây ra một số căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh về gan. Do đó, sử dụng các loại trà thảo dược hỗ trợ giải độc, mát gan, thanh lọc cơ thể.

Bạn có thể lựa chọn các loại trà có thành phần là nhân trần, hoa tam thất, hoa cúc, cam thảo… để tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về gan, đồng thời tăng cường hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể. Trà thảo dược còn có tác dụng ổn định các chỉ số đường huyết, huyết áp, mỡ máu.
 
(Theo zingnews.vn)