5 giá trị tâm linh khiến vận mệnh của bạn thay đổi

Giá trị sống chính là nền tảng cuộc sống. Nếu như những giá trị sống tiêu cực kéo chúng ta xuống thì những giá trị sống tốt đẹp giúp đời sống của chúng ta thăng hoa và an lạc. Việc nhìn lại để điều chỉnh giá trị sống của bản thân là điều cần thiết để chúng ta có thể trải nghiệm một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.

Vận mệnh của ta phụ thuộc vào những giá trị sống mà ta đang có. Điều này cũng giống như một căn nhà đang xây. Căn nhà trông như thế nào, có vững chãi hay không phụ thuộc vào bản thiết kế, nền móng của căn nhà. Giá trị sống chính là bản thiết kế, nền móng của cuộc đời bạn. Bạn muốn kiến tạo vận mệnh của mình thì đầu tiên bạn cần biết rõ đâu những giá trị sống cốt lõi của bạn.

Chính những giá trị sống mà bạn đang có sẽ tạo thành động lực, đẩy bạn về hướng an vui, hạnh phúc, thành công nếu giá trị sống đó luôn cho bạn cảm xúc tích cực, hoặc là lực kéo, kéo bằng năng lượng bạn xuống thấp, xuống sự trì trệ, lười biếng, do dự, chán nản và bỏ cuộc... nếu giá trị sống đó luôn cho bạn những cm xúc tiêu cực trong hành trình kiến tạo vận mệnh bản thân.

Khi bạn hiểu rõ hai nguồn năng lượng kéo và đẩy trong tâm bạn sẽ hiểu được lý do vì sao bạn luôn trì hoãn, lo lắng, bất an hay phấn khích, tràn đầy năng lượng và đam mê để thực hiện điều mình mong muốn. Và những năng lượng này cũng chính là nền tảng của tất cả những lựa chọn trong cuộc sống của bạn.

Và giá trị sống của mỗi người sẽ quyết định hành vi và thái độ của họ trong cuộc sống hàng ngày. Giá trị sống khác nhau dẫn đến cách nhìn, thái độ, hành vi khác nhau trước cùng một tác nhân.

Giá trị sống của chúng ta có thể thay đổi theo thời gian, cùng với những tích luỹ học hỏi và trải nghiệm trong cuộc sống. Nếu chúng ta nhận ra những giá trị sống của mình không giúp bản thân thăng hoa trong cuộc sống thì ta có thể thay đổi. Ta huân tập vào những giá trị sống giúp ta tiến bộ, bình an và hạnh phúc.

Dưới đây là 5 giá trị sống tâm linh có thể mang lại sự bình an và hạnh phúc cho bạn. Nếu như thấy nó hữu ích thì có thể cài đặt và áp dụng những điều này trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ nhất: Trân quí và biết ơn.

Khi chúng ta luôn biết ơn đời, biết ơn người, biết trân trọng những gì ta đang có, cuộc sống tự khắc sẽ trở nên nhẹ nhàng và an lạc, mọi khó khăn chướng ngại đều trở thành bài học giúp chúng ta có thêm trải nghiệm quý giá. Cuộc sống sẽ dần vắng bóng những than phiền, oán trách và thay vào đó là lòng tri ân, sự động viên, sẻ chia.

Thứ hai: Cho đi, san sẻ.

Trong cuộc sống khi ta có thể cho đi những gì mình đang có về phương diện vật chất, tinh thần và trí tuệ thì ta đang giúp cuộc đời này rất nhiều. Càng cho đi, càng san s không làm ta yếu đi, có ít hơn ngược lại, càng lúc càng làm cho ta trở nên sung túc hơn, giàu có hơn dựa vào luật nhân duyên quả và lực hấp dẫn của vũ trụ.

Thứ ba: Yêu thương, từ bi

Con người mà trái tim luôn ngập tràn yêu thương, lòng từ bi và bác ái thì luôn có nhiều bạn tốt và bớt kẻ thù. Năng lượng của tình yêu thương giúp cuộc sống thăng hoa và quan trọng là ta không nắm giữ bất cứ gánh nặng nào trong tâm do thù hận, giận dữ gây ra. Thân ta sẽ khỏe mạnh hơn khi tâm ta an ổn hơn.

Thứ tư: Trọn vẹn nhận biết

Trong đời sống hàng ngày ta có đầy đủ tất cả điều kiện của hạnh phúc, nhưng nếu ta không có trọn vẹn nhận biết thì ta cũng không thể tận hưởng được những điều kiện hạnh phúc ấy.

Trọn vẹn nhận biết sẽ giúp chúng ta thực sự tiếp xúc với thực tại. Người trọn vẹn nhận biết là người sống thức tỉnh, tỉnh thức trước những ý niệm về hạnh phúc mà ta đang cố gắng chạy đuổi theo. Trong giây phút hiện hữu này mọi thứ vốn sẵn đủ cho ta.

Thứ năm: Mỉm cười và buông xả

Chúng ta sinh ra trên thế gian này với hai bàn tay trắng khi chết đi, ta cũng không thể nắm giữ được điều gì vậy thì cớ gì bây giờ ta không thể buông xả tất cả để cõi lòng tự tại, thênh thang mà sống mỗi giây phút bình an.

Điều ta buông xã đầu tiên đó chính là những muộn phiền trong tâm, những khổ đau ta đang chất chứa.

Và ta cũng phải biết mình cười trước mọi thành bại, khen chê, được mất, hơn thua,  của cuộc đời. Khi ta có thể mỉm cười và buông x thì không gian tự do trong lòng sẽ rộng mở. Khi ta có tự do chắc chắn là ta sẽ có hạnh phúc.

Nếu bạn có năm giá trị sống trên thì chắc chắn vận mệnh của bạn sẽ được thay đổi theo chiều hướng mới. Chiều hướng của bình an, hạnh phúc, tự do và thảnh thơi.

(Pháp Nhật)