5 lợi ích về sức khỏe tinh thần đến từ tư thế tác phong

Chúng ta vẫn thường nghe bố mẹ dạy phải ngồi ngay ngắn, đi thẳng lưng, ngẩng cao đầu, có tác phong tư thế đĩnh đạc. Tại sao tư thế cơ thể chuẩn lại quan trọng như vậy? Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe thể chất, nó có thể giúp chúng ta cảm thấy tự tin và lạc quan hơn, có nhiều bạn bè hơn. Dưới đây là 5 lợi ích đối với sức khỏe tinh thần mà tư thế cơ thể đúng đắn có thể mang lại cho bạn.

1. Cải thiện tâm trạng

Bạn có để ý rằng mỗi khi cảm thấy buồn bã hay chán nản, chúng ta thường có xu hướng thu nhỏ người mình lại, như nằm co lại trên giường hay ngồi bó gối. Chúng ta muốn thu mình nhỏ lại, đó là một biểu hiện của cơ chế phòng vệ tự nhiên, nhưng nó cũng phản ánh cách chúng ta nhìn nhận bản thân mình. Cảm xúc thay đổi khiến tư thế cơ thể thay đổi theo. Ngược lại, tư thế, ngôn ngữ cơ thể cũng có thể làm thay đổi tâm trạng. Bởi vậy, hãy thay đổi tư thế dáng điệu của bạn để cải thiện tinh thần. Bất kể lúc bạn đang vui hay buồn, tư thế ngồi một cách đường bệ, đàng hoàng, ngực, vai mở có thể giúp bạn cải thiện tinh thần.



Thực hành: Mỗi sáng, hãy dành 30 giây đứng thẳng trước gương, hơi ưỡn ngực về phía trước và mỉm cười với chính mình. Hãy vươn vai, giang rộng cánh tay. Điều đó không chỉ giúp bạn khởi đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái mà còn làm khí huyết lưu thông..

2. Tăng lưu lượng máu lên não

Ngồi hay đứng đúng tư thế sẽ làm tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể. Ngồi làm việc với tư thế chuẩn sẽ giúp cho máu không bị dồn xuống chân gây nặng nề, khó chịu. Cũng như vậy, tuần hoàn máu tốt sẽ cung cấp đủ lượng máu lên não giúp bạn tư duy nhạy bén hơn và có thể làm được những việc khó. Vì vậy, đừng thất vọng nếu bạn chưa đạt kết quả như mong muốn, hãy thử căng giãn cơ và điều chỉnh lại tư thế dáng điệu cơ thể, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và bớt uể oải hơn.

Thực hành: Khi cảm thấy lờ đờ, uể oải (nhất là sau bữa trưa), hãy đứng dậy và thưc hiện vài động tác đan hai tay duỗi thẳng xuống dưới, đưa ra phía trước rồi vòng qua đầu, ra sau lưng, nó sẽ giúp máu lưu thông tốt. Sau đó, nhìn mình trong gương, đảm bảo bạn đứng thẳng lưng, hơi ưỡn ngực, vai đẩy nhẹ phía sau. Khi bạn quay trở về bàn làm việc, duy trì tư thế lưng, vai, gáy thẳng, bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển biến tích cực.



3. Cải thiện quan hệ xã hội

Nói chung, ai cũng yêu thích những người vui vẻ hạnh phúc. Nếu bạn luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực, sự cởi mở và an lạc, mọi người sẽ muốn ở bên bạn. Lúc giao tiếp, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực như ngồi thẳng, mắt nhìn thẳng người đối diện, mở rộng cánh tay, thể hiện sự cởi mở sẵn sàng đón nhận, thay vì khoanh tay, khoanh chân, thể hiện sự khép mình và xa cách, trừ khi bạn muốn không gian riêng cho mình.

Thực hành: Giả sử bạn đến một buổi tiệc và muốn kết bạn mới, đừng dán mắt vào điện thoại hay sử dụng tai nghe, hãy ngồi thoải mái đặt hai tay lên bàn với một nụ cười nhẹ trên môi. Nụ cười là dấu ấn của hạnh phúc và sự thân thiện. Bạn hãy hình dung dáng vẻ của một người phóng khoáng, dễ gần và học tập họ.



4. Cải thiện sự tự tin

Bạn đừng nghĩ rằng vì tự tin nên người ta mới có tác phong dáng điệu tự tin. Chính thói quen đi đứng thẳng lưng, mắt nhìn thẳng giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn một cách tự nhiên. Và tư thế tác phong tự tin của bạn cũng khiến người khác tin tưởng và kính trọng bạn hơn. Ngay cả khi bạn chưa thực sự cảm thấy tự tin lắm, ví dụ như khi phải thuyết trình trước đám đông chẳng hạn, bạn vẫn có thể ‘đánh lừa’ bộ não của mình bằng cách đứng thẳng vươn vai, ngẩng cao đầu, tự khắc bạn sẽ thấy khá hơn. Nếu luyện tập thường xuyên những tư thế này, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi tích cực trong tư duy thái độ.

Thực hành: Hãy tưởng tượng hình ảnh con sao biển: bạn hãy xoạc chân, dang rộng 2 cánh tay càng xa ra càng tốt. Bạn có thể thực hiện động tác này trong phòng kín trước khi phải diễn thuyết hay làm một công việc quan trọng khiến bạn hồi hộp căng thẳng, nó sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

5. Làm việc hiệu quả hơn

Nhiều người thường thích nằm dài trên giường hay sofa viết báo cáo hay ghi chép . Đúng là nằm như vậy thì có vẻ rất thoải mái, nhưng bạn có để ý rằng thường chất lượng công việc thường sẽ không tốt và bạn sẽ khó tập trung hơn? Đó là vì tư thế cơ thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của chúng ta. Khi ngồi ngay ngắn tại bàn làm việc, chúng ta sẽ thực hiện công việc nghiêm túc và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn rất nhiều.

Thực hành: Thay vì ngả ngốn trong chiếc ghế bành êm ái, hãy tìm một chiếc bàn có độ cao phù hợp, ngồi thẳng lưng và đặt bàn chân xuống nền nhà, như vậy máu sẽ lưu thông dễ dàng hơn và tâm trí của bạn được lập trình để đưa vào trạng thái làm việc hiệu quả. Khi mỏi bạn có thể vươn vai co duỗi chân tay hoặc đứng đi lại một chút, nhưng một khi đã ngồi vào bàn làm việc, hãy ngồi đúng tư thế.

(Theo ahealthblog.com)