5 nước ép rau củ tốt cho người bệnh tiểu đường


Nước ép cà chua: Theo nghiên cứu năm 2012 của Trường Đại học Khoa học Y tế Tehran, Iran, khoảng 100 phụ nữ béo phì uống 330 ml nước ép cà chua mỗi ngày và trong một tháng giảm các triệu chứng viêm nhiễm toàn thân.

Nghiên cứu năm 2010 của Trường Đại học Khoa học Y tế Iran, trên 32 người bệnh tiểu đường, cho thấy ăn cà chua mỗi ngày làm giảm huyết áp và nguy cơ tim mạch liên quan đến tiểu đường.
Nước ép cà rốt: Beta carotene là chất chống oxy hóa mạnh có nhiều trong cà rốt có đặc tính chống viêm cao. Beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, có lợi cho mắt của người tiểu đường vì người mắc bệnh này có nhiều khả năng gặp biến chứng về mắt.

Cà rốt có lượng calo thấp, nhiều chất xơ nên hỗ trợ giảm cân. Béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.
Nước ép cần tâyNgười bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn bình thường. Ăn thân, lá hoặc uống nước ép cần tây giúp duy trì mức huyết áp ổn định và hỗ trợ điều trị huyết áp cao, có lợi cho tim mạch vì chứa hàm lượng nitrat tự nhiên cao.

Uống nước ép cần tây chứa nhiều vitamin C và polyphenol hàng ngày còn có khả năng kiểm soát cholesterol cao - yếu tố góp phần gây ra bệnh tim và đột quỵ.
​​​​​​​Nước ép cải xoăn: Cải xoăn có chứa lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hai tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra ở người bệnh do biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, lutein có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch (sự tích tụ mảng bám cứng trong mạch máu) nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
​​​​​​​
Nước ép rau bina (rau chân vịt): Có tác dụng chống viêm nhờ có hàm lượng lớn lutein, beta-carotene. Ăn các loại rau lá xanh như bina thường xuyên ít có khả năng thoái hóa điểm vàng hơn.

Các chất phytochemical, hoạt chất sinh học từ rau bina có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa, điều chỉnh hoạt động của các gene liên quan đến trao đổi chất, tăng sinh, viêm và chống oxy hóa góp phần chống ung thư và béo phì, hạ đường huyết. Nó cũng kích thích tiết ra hormone tạo cảm giác no, hạn chế thèm ăn nên giúp giảm cân. Người bệnh nên ăn rau bina tươi, uống nước ép hoặc nấu chín.


(Theo vnexpress.net)