5 thực phẩm nên ăn để thanh lọc phổi

Quả mọng, cam, các loại hạt giàu chất oxy hóa giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, đẩy lùi triệu chứng ho, cảm lạnh, loại bỏ độc tố ra khỏi đường hô hấp.

Nghệ

Nghệ chứa curcumin có đặc tính chống viêm. Viêm là phản ứng bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Tình trạng xảy ra khi tế bào bạch cầu chiến đấu để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, ví dụ nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus.

Curcumin hỗ trợ cải thiện chức năng nội mô, lớp niêm mạc của mạch máu. Rối loạn chức năng nội mô là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim.

Quả mọng
Quả việt quất, dâu tây, mâm xôi giàu chất oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do do ô nhiễm không khí tạo ra, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Có nhiều cách để thưởng thức loại quả mọng này như ăn trực tiếp, sinh tố, kem, sấy khô.

Quả mọng lành mạnh vì chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, vitamin. Chúng có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giảm viêm do tiếp xúc với chất ô nhiễm không khí. Trà gừng chống viêm góp phần loại bỏ độc tố khỏi đường hô hấp. Lâu nay, gừng thường được sử dụng để giảm các triệu chứng ho, cảm lạnh. Thực phẩm này cũng kích thích tiêu hóa, lưu thông máu, tác dụng phòng ngừa bệnh Alzheimer, tăng huyết áp và ung thư.

Cam

Quả họ cam quýt cung cấp vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch. Hợp chất thực vật, vitamin và khoáng chất khác như vitamin nhóm B, kali, phốt pho, đồng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Hợp chất thực vật polyphenol trong quả cam hỗ trợ chống virus xâm nhập vào cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng, cảm lạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên ăn quả cam thay vì uống nước ép. Ăn cả quả cung cấp nhiều chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa, no lâu hơn.
Người bệnh viêm dạ dày, gặp vấn đề về đường tiêu hóa có thể hạn chế uống vì nước cam chua, chứa một lượng axit dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và chất béo lành mạnh hỗ trợ sức khỏe tổng thể, chống lại tác động của ô nhiễm.

Đậu nành, hướng dương, lạc, bí ngô, hạt dẻ, hạt điều đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những loại hạt này còn chứa lượng lớn vitamin K, B, E, mangan, magie, phospho, sắt tốt cho phổi. Axit béo không no hỗ trợ giảm cholesterol, mỡ xấu, cải thiện sức khỏe tim mạch. Vitamin E, omega-3 làm giảm quá trình oxy hóa trong cơ thể, kháng viêm, cải thiện triệu chứng hen suyễn.

Các loại hạt này có thể sử dụng như món ăn vặt hoặc thêm vào sữa chua, trái cây, sinh tố trong các bữa nhẹ.


(Theo vnexpress.net)