6 yếu tố không thể thiếu cho một cuộc sống hạnh phúc


Hạnh phúc  là gì? Tại sao có những người dường như đã tìm được bí quyết của hạnh phúc, trong khi nhiều người khác vẫn không cảm thấy hài lòng với cuộc sống dù rất cố gắng? Dưới đây là một vài nguyên tắc đơn giản nhưng rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để gieo trồng hạnh phúc và có một cuộc sống an lành.
  1. Đơn giản hóa
Con đường đến với hạnh phúc không khó khăn như bạn nghĩ. Hạnh phúc không phụ thuộc vào mức độ giàu có hay danh tiếng của bạn; hạnh phúc cũng không phụ thuộc vào vị trí xã hội của bạn. Nếu chúng ta luôn luôn theo đuổi những thứ mà mình cho là to hơn, tốt hơn, hạnh phúc sẽ mãi mãi chỉ là ảo tưởng xa vời.
Hạnh phúc chính ở trong phút giây hiện tại, không phải trong giấc mơ về một tương lai rực rỡ huy hoàng. Chúng ta cần phải học cách bằng lòng với điệu kiện thực tế. Cuộc sống hiện tại của chúng ta có thể còn lâu mới hoàn hảo; nhưng nếu chúng ta có thể xa rời những hoàn cảnh tiêu cực và biết trân trọng giá trị của sự giản đơn, chúng ta sẽ dễ dàng đạt được hạnh phúc.

  1. Rộng mở trái tim
Nếu chỉ sống bằng khối óc, chúng ta sẽ có thói quen phán xét và chỉ trích, và hệ quả tất yếu là chúng ta sẽ thấy thế giới này và mọi người xung quanh ta đầy rẫy lỗi lầm và khiếm khuyết. Chỉ trích người khác không mang lại bình an và hạnh phúc. Nếu rộng mở trái tim, chúng ta sẽ bao dung hơn và thay đổi thái độ nhìn nhận người khác. Bản chất của trái tim là chấp nhận và không phân biệt.
Trẻ em thường dễ dàng cảm thấy hạnh phúc trong những tình huống bình thường nhất bởi chúng cảm nhận cuộc sống bằng trái tim. Vì vậy hãy cảnh giác với thói quen phân tích đánh giá của cái đầu lý trí, và học cách nhìn đời một cách đơn giản hơn như trẻ thơ.


 
  1. Tỉnh thức - Nhận biết các ý nghĩ phát khởi
Nếu chúng ta luôn cảm thấy mình luôn bị chi phối bởi những dòng suy nghĩ tiêu cực miên man thì làm sao chúng ta có thể có hi vọng về hạnh phúc? Để có hạnh phúc, chúng ta cần gieo những tư tưởng tích cực. Hãy thay các suy nghĩ tiêu cực bằng những ý nghĩ tốt đẹp, truyền cảm hứng.
Để làm được điều này, chúng ta cần rèn luyện. Thiền định và luyện tập năng lực tập trung có thể giúp chúng ta kiểm soát các ý nghĩ. Đôi khi, cách tốt nhất để ngăn chặn những tư tưởng tiêu cực là tập trung vào những điều tích cực. Chính các ý nghĩ sẽ dẫn bạn tới ‘thiên đường’ hay ‘địa ngục’. Bởi vậy hãy tỉnh táo nhận biết các luồng tư tưởng xuất hiện trong tâm mình.
 
  1. Tri ân
Nếu không trân trọng cuộc sống và mọi người, tầm nhìn của chúng ta sẽ trở nên nhỏ hẹp, chỉ chăm chăm thỏa mãn cảm xúc cá nhân và cái tôi của mình. Khi biết tri ân dù với những điều nhỏ bé trong cuộc sống, tâm hồn con người trở nên rộng mở khoáng đạt, và chúng ta sẽ nhận ra những phẩm chất tích cực của mình.
Lòng biết ơn có sức mạnh không ngờ; sự tri ân chân thành sẽ làm thay đổi đáng kể cách nhìn cuộc sống và giúp chúng ta có thái độ sống tích cực.

  1. Hành động  
Hạnh phúc dễ dàng tìm thấy khi bạn làm việc thiện, giúp đỡ người khác. Hành động không có nghĩa là bạn cố lấp đầy cuộc sống của mình càng nhiều hoạt động càng tốt – điều đó chỉ khiến người ta ảo tưởng về tầm quan trọng của mình và chuốc thêm căng thẳng bởi vì phải cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc. Đó là sự chủ động dấn thân một cách tự tin và bình thản. Khi đó, chúng ta có cảm nhận rõ ràng về ý nghĩa cuộc sống và nó giúp chúng ta trưởng dưỡng tâm an lạc.

  1. Rèn luyện thể lực
Rèn luyện thể lực thường xuyên mang lại nhiều lợi ích. Trước hết là chúng ta trở nên dẻo dai và ít bệnh tật hơn. Có sức khỏe giúp chúng ta tự tin hơn, đó là cảm giác tự chủ trong cuộc sống và tích cực hoàn thiện bản thân.
Sức khỏe thể chất và tinh thần có mối liên quan vô cùng mật thiết với nhau; Tập thể dục, chơi thể thao giải phóng tâm trí chúng ta khỏi những suy nghĩ vô bổ. Việc có thái độ đúng đắn với các hoạt động rèn luyện thể lực rất quan trọng. Đừng xem nó giống như môn thể dục bắt buộc chán ngắt ở trường học, rèn luyện sức khỏe không phải là cực hình – bạn hoàn toàn có thể tìm một môn thể thao phù hợp hoặc một vài bài tập ưa thích đồng thời tạo cơ hội giao lưu với mọi người.

Vân Giang
(Theo www.pickthebrain.com)