7 thói quen của người hạnh phúc

1. Sống trong giây phút hiện tại

Quá khứ đã qua còn tương lai thì chưa tới, dằn vặt hay lo lắng phỏng có ích gì? Vậy hãy sống hiện hữu với hiện tại, trân trọng những thứ mà mình đang có, dũng cảm theo đuổi ước mơ. Hãy yêu thương nhau vô điều kiện chứ đừng đợi có điều kiện mới yêu nhau, bởi khi có điều kiện rồi chắc gì chúng ta còn chung bước nữa.

2. Tri ân cuộc sống

Chúng ta thường chỉ có thói quen bày tỏ sự biết ơn đối với những điều tốt đẹp, với những người mang đến lợi ích cho mình. Nhưng chính những khó khăn, chướng ngại trong cuộc sống mới thực sự giúp chúng ta rèn luyện sức mạnh nội tâm để trưởng thành và sống tự tại. Do đó hãy biết ơn cả những điều bất như ý, những nghịch cảnh và cả người khiến bạn tổn thương.

3. Lạc quan trước sóng gió

Người bi quan sẽ luôn thấy khó khăn trong từng cơ hội, ngược lại người lạc quan lại nhìn thấy muôn vàn cơ hội trong khó khăn. Khó khăn sẽ đến bất cứ lúc nào với bất cứ ai, người yếu đuối sẽ chọn đầu hàng, khuất phục và từ bỏ, ngược lại người có niềm tin và sự lạc quan sẽ nhìn thấy một khía cạnh tích cực của vấn đề. Từ đó người lạc quan sẽ tìm ra được con đường sáng để bước đi.

4. Chấp nhận sự không hoàn hảo

“Nhân vô thập toàn, sự vô thập mỹ”, trên đời này không có ai là hoàn hảo hết, không có điều gì là xuất sắc tuyệt đối cả. Bản chất cuộc đời vốn bất như ý. Do đó người hạnh phúc sẽ không cố cưỡng cầu, chạy theo sự hoàn hảo, họ biết chấp nhận những khiếm khuyết của bản thân và người khác để sống an vui. Họ hạnh phúc về những gì mình đã cố gắng và đạt được, nhưng đồng thời không dằn vặt bởi những điều mình làm chưa tốt.

5. Bớt bận tâm đến điều người khác nói

Khi nghe một ai đó nói xấu mình có những nhận xét về mình, người hạnh phúc sẽ nhẹ nhàng bỏ qua, họ không cố gắng tranh cãi cũng không nghĩ đến những lời đó quá nhiều. Vì hơn ai hết họ hiểu mình như thế nào, chính họ mới hiểu được giá trị của họ thật sự là gì, những người khác không ở trong hoàn cảnh của họ nên không thể hiểu được.

6. Không so sánh với người khác

Con người nói chung có thói quen thích so bì ganh đua. Điều này ăn sâu vào trong tâm thức mỗi người và nó âm thầm gặm nhấm hạnh phúc của chúng ta. Chỉ cần bạn có động cơ đúng đắn và nỗ lực hết mình là đủ, dù kết quả ra sao, bạn xứng đáng được hạnh phúc. Hạnh phúc phải xuất phát từ chính tâm bạn chứ không phải vì bạn ‘thành công’ hơn ai đó. Hãy chúc mừng và học hỏi từ những người thành công và giúp đỡ những người thiếu may mắn. Người hạnh phúc luôn tự tin và hài lòng với bản thân mình.

7. Người hạnh phúc biết cho đi

Bạn không phải chờ đợi có nhiều tiền, hay thành công thì mới có thể cho đi. Bạn có thể đóng góp sức lực, an ủi vô về ai đó vượt qua nỗi đau. Khi bạn biết thực hành cho đi, ngay cả khi bạn gặp khó khăn, bạn đang gửi những tín hiệu tích cực tới vũ trụ rằng bạn luôn đủ đầy, và rồi chắc chắn những điều tốt đẹp sẽ bị bạn cuốn hút và đến với bạn như một quy luật. Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng, những người hay làm thiện nguyện sống hạnh phúc hơn và bản thân sự cho đi luôn mang lại cho chúng ta cảm giác an lạc khó tả.


(Tuệ An)