9X xinh đẹp nhận nuôi bé 14 tháng 3,5 kg ở Lào Cai giờ ra sao?

 
Nhận con nuôi khi chưa lập gia đình, nhất là em bé ốm đau và cần sự chăm sóc đặc biệt, có lẽ là quyết định ít ai dám làm ở tuổi 25 như Phạm Thanh Tâm.
Hai năm qua, nhiều người gọi Tâm là "thiên thần" nhưng cô chỉ đáp lại bằng cái xua tay và lời nói chân thành: "Đó là việc xuất phát từ cái tâm của mỗi người, không có gì đáng phải kể".

Cứu sống em bé 14 tháng tuổi chỉ nặng 3,5 kg
Thào Thị Yến Nhi sinh năm 2015, sống với cha tại thôn Cát Cát (xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) kể từ khi mẹ và chị gái mất tích cùng năm đó.
Không có ai chăm sóc ngoài người cha vụng về, nhà nghèo tới mức gần như không có gì ăn, 14 tháng tuổi, Yến Nhi chỉ nặng 3,5 kg.
Phạm Thanh Tâm tốt nghiệp Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai, chuyên ngành Kế toán vào tháng 4/2014, trở về quản lý khách sạn cho gia đình. Đúng như cái tên của mình, Tâm là cô gái giàu lòng nhân ái, thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện.
Nhờ những lần đi giúp người, giúp đời ấy, Thanh Tâm gặp được bé Yến Nhi vào ngày 28/6/2016 - đúng 3 năm kể từ khi cô bắt đầu ăn chay.
 

Thanh Tâm khiến nhiều người cảm phục khi nhận nuôi bé Yến Nhi vào năm 2016. 9X tâm sự cô cảm nhận được sự gắn kết đặc biệt giữa hai mẹ con ngay từ lần đầu gặp.


Không đành lòng nhìn cảnh "gà trống nuôi con" và cô bé gầy tới mức chỉ còn da bọc xương, Tâm xin phép chính quyền bảo hộ, cùng cha Yến Nhi đưa bé đi viện ở địa phương.
Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Nhi bị suy dinh dưỡng nặng và bại não. Gần 10 ngày trong viện, Thanh Tâm luôn túc trực chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ. Sau khi tình trạng của Nhi khá hơn, Tâm quyết định nhận nuôi bé.
Bản thân khi ấy chưa lập gia đình, Thanh Tâm bị nhiều người ngăn cản. Nhưng 9X bảo lần đầu tiên nhìn thấy Nhi, cô đã cảm thấy gắn kết như ruột thịt. Người mẹ trẻ không một ngày rời xa con gái nuôi trong hành trình chống lại bệnh tật, nằm hết viện này tới viện khác.
Hành động đẹp của Thanh Tâm đã chạm tới trái tim hàng triệu người. Nhờ sự chung tay giúp đỡ từ nhiều tấm lòng hảo tâm, sức khỏe của Yến Nhi dần ổn định và bắt đầu "có da có thịt" hơn. Tuy nhiên, cô bé vẫn phải chịu những cơn đau từ việc co cơ không ngừng.

 Yến Nhi tăng cân nhanh chóng, trở nên "có da có thịt" nhờ sự chăm sóc của mẹ Thanh Tâm cùng nhiều người tốt.

Vào Nam ra Bắc chạy chữa cho con
Hai năm nhận nuôi Yến Nhi là chừng ấy thời gian người mẹ trẻ Thanh Tâm kiên nhẫn đưa con gái đi chữa trị khắp nơi từ Lào Cai, Hà Nội đến Sài Gòn.
Tâm kể bác sĩ một bệnh viện ở Hà Nội kết luận não Yến Nhi bị tổn thương rất nặng, cho dù có đưa đi điều trị hay áp dụng phương pháp cấy tế bào gốc vẫn khó phục hồi. Gia đình chỉ có thể hy vọng phục hồi chức năng bé được phần nào hay phần đó.
"Bệnh tình Nhi có tiến triển nhưng rất chậm. Con bị vỏ não nhỏ hơn các em bé cùng lứa tuổi. Để cấy tế bào gốc, con phải mổ não nới hộp sọ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con. Hơn nữa tỷ lệ tiến triển không cao nên mình không chọn phương án đó", Thanh Tâm chia sẻ với Zing.vn.
Yến Nhi hiện chữa bệnh ở Sài Gòn và sẽ điều trị lâu dài ở đó. Bé được một người giúp việc chăm sóc, còn mẹ Thanh Tâm đi lại hai nơi để vừa lo việc gia đình, vừa lo cho con gái.
 
Yến Nhi hiện ngày càng bụ bẫm, ngoan và biết cười đùa với mọi người.
 
Sau 1,5 năm tăng cân đều đặn, khoảng 6-7 tháng trở lại đây Yến Nhi chững lại. Tâm cho hay so với các bé cùng lứa tuổi, Nhi hơi nhỏ con, nhưng với căn bệnh bại não em đang phải gánh chịu, để phát triển bình thường là không thể.
Yến Nhi sẽ tròn 3 tuổi trong vài ngày nữa. Cô bé chưa biết bám ai và nhận biết mọi thứ xung quanh bằng cách lắng nghe tiếng động, quan sát sự di chuyển của hình ảnh.

Gia đình chồng ủng hộ việc chăm sóc Yến Nhi

Từng đi bán chăn ở vỉa hè để kiếm tiền, Thanh Tâm luôn thể hiện sự độc lập từ nhỏ. Cô chỉ nhận sự giúp đỡ của mọi người trong thời gian đầu nhận nuôi bé Yến Nhi. Gần 2 năm nay, 9X cố gắng tự lo mọi thứ.
Tâm cho biết hiện việc kinh doanh online và quản lý khách sạn cho cha mẹ từ xa giúp cô trả chi phí thuê giúp việc, nhà ở cũng như điều trị cho Yến Nhi khoảng 20 triệu/tháng.
Hỏi Tâm tiềm kiếm được có đủ để lo cho Yến Nhi, cô mỉm cười đáp có và thậm chí có thể giúp đỡ những trường hợp khác như vẫn làm nhiều năm nay.


Yến Nhi tham dự lễ ăn hỏi và lễ thành hôn của mẹ nuôi. Thanh Tâm cho hay khi tình hình con ổn định, cô sẽ đón Nhi về ở cùng. 

Cuộc sống hiện tại được Thanh Tâm nói ngắn gọn: "Mình vẫn bình thường, đã lập gia đình, hiện ở cùng gia đình chồng tại Thái Bình. Một thời gian nữa mình sẽ trở lại Vĩnh Phúc sống và đón Yến Nhi về ở cùng khi tình hình con ổn định".

Tâm nói cô rất may mắn khi được cả gia đình hai bên thông cảm, ủng hộ việc nuôi bé Yến Nhi.
"Lúc đầu, cha mẹ ruột mình quá bất ngờ, không ủng hộ lắm nhưng dần rồi cũng hiểu. Cha mẹ chồng mình đạo đức lắm và thông cảm cho mình. Còn chồng từ lúc yêu đã biết mình nuôi bé. Anh ý rất tốt, chưa một lần phản đối. Mọi người đều tin Nhi sẽ khỏi", Thanh Tâm xúc động nói.
Người mẹ trẻ dịp Tết năm nào cũng đưa Yến Nhi về thăm gia đình ở Lào Cai. Giọng Tâm chùng xuống khi nói rằng họ không đón nhận Yến Nhi lắm, có lẽ vì sợ rằng cô mang trả con về. Dẫu vậy, Thanh Tâm muốn cho Nhi biết em có hai gia đình.

"Gieo đi một hạt tử tế, nhận về một rừng cây hạnh phúc". Không ngạc nhiên nếu chúng ta đều chọn tử tế giống như Thanh Tâm đã, đang và sẽ làm.
 
 (Theo Zingnews - Thu Thảo. Ảnh: NVCC)

 

Ảnh, Clip: NVCC