Bạn đang chạy về đâu?

Đầu xuân là dịp để chúng ta nhìn lại mình và đặt ra những mục tiêu cho năm mới.

khi nào bn tự hỏi bản thân rằng, trong khi theo đuổi những muc tiêu của mình, chúng ta đang thực sự đi về đâu? Thứ mà bạn đang theo đuổi có thực sự là điều bạn cần, hay bạn đang cố gắng để được như ai đó?

Nếu bn sống để đuổi theo kẻ khác, thì cuộc sống sẽ rất mệt mỏi, vì bạn sẽ không khi nào được nghỉ ngơi cả. Nếu bạn sống với tâm so sánh, luôn muốn được giàu có như người khác, thì bạn phải kiếm tiền nhiều hơn nữa, vì luôn luôn có người khác giàu có hơn bạn. Luôn luôn có người khác xinh đẹp hơn bạn, có nhiều bằng cấp hơn bạn, có quyền chức cao hơn bạn.

Nếu cứ lấy người khác làm thước đo thành công của mình, thì cuộc sống của bạn sẽ trở thành một cuộc đua không hồi kết, không lúc nào được dừng lại nghỉ ngơi cả. Vì trong lúc bạn nghỉ, thì người ta vẫn đang tiếp tục tiến lên và bạn sẽ bị tụt hậu.

Nhà giáo nổi tiếng Ấn Đô Virender Kapoor chỉ ra rằng: "Lối sống hiên đại thường rất vi vã, ai cũng chy rất nhanh, nhưng câu hỏi đặt ra là, chúng ta đang chạy đi đâu? Đa phần thực sự biết mình muốn gì mà bị cuốn theo những thứ người khác làm hoăc sở hữu mà thôi."

Vậy làm sao để chúng ta thoát khỏi "cuộc chạy đua" tưởng như bất tận ấy của cuộc đời?

Bạn cần nhận ra rằng cuộc sống vốn không phải là "cuộc chiến canh tranh" với người khác mà chính là "cuộc chay đua trường kỳ với chính bản thân mình".

Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Đại đức Hae Min, một trong những người có ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ Hàn Quốc khuyên rằng:

"Đừng chỉ chăm chăm cố gắng vượt qua các bạn mình. Thay vào đó, hãy đầu tư thời gian để tìm ra bản sắc và đam của chính mình. Kể từ bây giờ, đừng vì người khác bảo hay, đừng vì bạn bè mình nhiều người làm mà làm theo, đừng sống như một con cá tuế, di chuyển theo bầy đàn từ bên này sang bên kia. Hãy có chính kiến, dám phá vỡ những khuôn mẫu cứng nhắc và trở thành người sáng tạo con đường của riêng mình.”

Khi bạn chy đua với chính bản thân mình trong một cuộc đua trường kỳ thì hãy cứ tỉnh táo và thong thả và kiên trì. Bn không đang phải bám theo ai, nên sẽ không sợ mình tụt hậu. Bạn cứ tùy theo sức mình mà chạy, điều chỉnh tốc độ chạy theo khả năng của mình trong từng thời điểm. Tất nhiên, vì thời gian là hữu hạn và không chờ đợi ai nên bạn cần nỗ lực tận dụng thời gian, dấn thân nhưng hãy đặt ra cho mình những mục tiêu thực tế, phù hợp với hoàn cảnh và bản thân mình. Chỉ như vậy chúng ta mới có thể thực sự sống và tận hưởng mỗi giây phút của cuộc sống.


(Nguyên Chi)
​​​​​​​