Bí mật sống thọ trên 100 tuổi và miễn nhiễm với ung thư của người dân Hunza

Vui vẻ, khỏe mạnh, và tràn đầy sức sống, dường như người dân ở Thung lũng Hunza thuộc về một hành tinh khác. Họ ăn những trái mơ tươi, hít thở không khí trong lành, trẻ trung và hầu như không bao giờ bị bệnh.
Mọi người thường ngạc nhiên khi biết rằng những người dân làng Hunza (được biết đến như những người tộc Burusho ở vùng núi phía bắc Pakistan) thường sống thọ đến 120 tuổi. Tại nơi này, có con ở tuổi ngoài 60 là chuyện bình thường và rất hiếm người có khối u.

Làm thế nào họ có thể khỏe mạnh như vậy? Bí mật của họ là gì? Hãy cùng khám phá xem đây là sự thật hay chỉ là huyền thoại.

1.Tuổi thọ trung bình của người dân Hunza là 120 tuổi.

Tuổi thọ trung bình của người dân Pakistan là 67. Trong khi ở Hunza, 100 tuổi chưa được coi là ‘già làng’. Thậm chí, ở tuổi 100 họ vẫn rất sung sức một cách đáng ngạc nhiên.

Câu nói “bạn là những gì bạn ăn” chính là bí mật. Thay vì sống để ăn, họ ăn để sống. Họ chỉ dùng hai bữa một ngày, một bữa sáng giàu dưỡng chất và một bữa tối sau khi mặt trời lặn. Đặc biệt, họ chỉ sử dụng thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc, sữa và pho mát, và gần như không ăn thịt. Không có bất cứ hóa chất hay phụ gia nào trong bữa ăn của họ.
2. Việc có con sau tuổi 60 là chuyện rất bình thường đối với người Hunza. 

Điều này có thể khiến bạn sốc, người Hunza có thể có con thậm chí khi ở độ tuổi từ 60 đến 90. Một lần nữa, bí mật trong sự trẻ trung của họ là hoạt động thể chất và chế độ ăn uống rất đặc biệt.
Mùa xuân ở Hunza

3. Người dân Hunza không bận tâm đến những chuyện nhỏ nhặt. Họ luôn mỉm cười. 

Căng thẳng lo âu là khái niệm xa lạ với người dân Hunza. Họ hoàn toàn không mắc phải những bệnh lý liên quan đến stress bởi họ đã hoàn toàn miễn nhiễm với sự mặc cảm tự ti, và thất bại đối với họ chẳng phải điều gì to tát. Không sai khi nói rằng họ sống hồn nhiên như trẻ thơ. Những người Hunza luôn sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại và bằng lòng với cuộc sống.
Người dân Hunza được xem là hậu duệ của Alexander Đại Đế (356 TCN). Theo truyền thuyết Burusho, họ đến từ Baltir, ngôi làng được lập lên bởi những người lính bị thương phải ở lại thung lũng khi không thể theo kịp đoàn quân của Alexander Đại Đế.

4. Ở Hunza không có ung thư  

Người Hunza ăn nhiều trái cây, rau củ tươi không qua chế biến, giàu Amygdalin (Vitamin B-17). Amygdalin được biết đến rộng rãi với khả năng chống ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy trái mơ của thung lũng Hunza cũng được xem là chìa khóa quan trọng đằng sau sự vắng mặt của các khối u. 

5. Người dân Hunza nhanh nhẹn và năng động! 

Người dân nơi đây làm việc rất chăm chỉ. Họ thích khi đi bộ và chơi thể thao, thay vì sử dụng các phương tiện phương tiện giao thông hiện đại hay ngồi nhà xem TV. 

6. Mỗi năm, họ không ăn uống bất cứ thứ gì ngoài nước ép từ trái mơ khô, trong vòng 2 đến 4 tháng. 

Mỗi năm một lần,trong suốt khoảng thời gian những quả mơ chưa chín, kéo dài từ hai đến bốn tháng, người Hunza thực hiện chế độ ăn uống đặc biệt: chỉ dùng nước ép từ trái mơ khô. Đó là một truyền thống xa xưa mà họ vẫn đang tiếp nối. Các nhà khoa học cho rằng nó góp phần vào sức khỏe tuyệt vời của họ.

Người Hunza chỉ uống và tắm nước sông băng tinh khiết chảy trực tiếp từ các ngọn núi. Nước uống nổi tiếng nhất của họ là một loại trà được pha từ nước sông băng đun sôi và một loại thảo dược được gọi là Tumuru.  Nước sông băng và thảo dược là lý do giúp họ có được làn da sáng tươi sáng. 


(Theo http://www.shughal.com)