Cà phê và tách

Có một nhóm cựu sinh viên rất thành công trong xã hội, họ đã cùng nhau đến thăm một vị thầy, ông là giáo sư đại học trước kia của họ. Cuộc trò chuyện giữa họ nhanh chóng trở thành các lời phàn nàn về công việc và cuộc sống căng thẳng của họ. Vị giáo sư đi vào nhà bếp của ông, và ông trở lại với một nồi lớn chứa cà phê, và một loạt các cái tách, làm bằng đồ sứ, bằng thủy tinh, bằng pha lê, và một số cái tách trông rất bình thường, một số tách trông đắt tiền và một số tách trông đẹp và sang trọng. Rồi vị giáo sư nầy nói với họ, là họ hãy tự đi lấy cà phê uống.
 
Sau khi tất cả mọi người đã có một tách cà phê trong tay, vị giáo sư nói: "Các anh chị có nhận thấy rằng tất cả các cái tách đẹp đều đã được lựa chọn, và những cái còn lại phía sau chỉ là những cái tách trông bình thường và rẻ tiền. Mọi người đều chọn cái tốt đẹp nhất cho chính bản thân mình (và đấy là điều bình thường), tuy nhiên, đó chính là nguồn gốc của các trở ngại, và tạo ra sự căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta." "Cái tách không giúp ích gì cho phẩm chất của cà phê. Trong hầu hết mọi trường hợp, cái tách làm cho tách cà phê đắt tiền hơn, và che dấu đi những gì chúng ta đang uống.", vị giáo sư nói tiếp.
 
"Điều mà các anh chị thật sự muốn là cà phê, chứ không phải là cái tách, tuy nhiên, các anh chị cố ý chọn những các cái tách đẹp đẽ và đắt tiền nhất, rồi sau đó các anh chị bắt đầu ngắm nhìn các cái tách của người khác."
 
"Chúng ta hãy xem cuộc đời chính là cà phê, và cái tách là những điều sau đây: việc làm, nhà cửa, xe hơi, đồ đạc, tiền bạc, và địa vị." Phẩm chất và hình dáng của cái tách mà chúng ta có, không xác định hoặc thay đổi phẩm chất của cuộc đời chúng ta."
  
Đôi khi chúng ta chỉ tập trung vào cái tách mà chúng ta có, và chúng ta quên thưởng thức mùi vị thơm ngon của cà phê. Hạnh phúc không có nghĩa là mọi điều xung quanh chúng ta phải hoàn hảoHạnh phúc có nghĩa là chúng ta quyết định chấp nhận những gì không hoàn hảo, rồi chúng ta tìm thấy sự bình an. Vì sự bình an nằm trong tâm của chúng ta, chứ không phải nằm ở trong nghề nghiệp, trong công việc làm, hoặc là trong căn nhà của chúng ta.

 
(St)