Cạm bẫy mang tên "Nhàn Hạ"

Có một con chuột đói may mắn rơi vào trong một cái hũ đầy gạo thơm. Chuột ta cảm thấy đời mình thật sung sướng an nhàn và quyết định chỉ ở yên trong hũ gạo để hưởng thụ và chắc mẩm bữa tiệc này sẽ chẳng bao giờ kết thúc. Nhưng rồi một ngày, hũ gạo cạn kiệt. Chuột chợt nhận ra rằng mình đã nằm sâu dưới đáy hũ, nó cố gắng trèo ra ngoài hũ gạo nhưng hoàn toàn bất lực. Chuột ngậm ngùi tiếc nuối nhưng đã quá muộn.

Image result for nhàn hạ

Có những người đời này được hưởng phúc báo nên gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống, nhưng lại không biết tu nhân tích đức mà chỉ sống hưởng thụ, hoang phí. Họ nhận được nhiều từ cuộc đời nhưng lại chẳng mang lại những điều gì tốt đẹp cho đời, họ nhanh chóng tiêu sạch ‘tài khoản phúc đức’ của mình mà không chịu tích lũy thiện nghiệp. Cũng như chú chuột kia, họ tưởng mình khôn ngoan, đâu biết rằng ‘vực sâu’ đang chờ họ ở phía trước.

Như chú chim trong lồng chẳng phải lo lắng, cất công kiếm mồi, nhưng lại đánh mất điều quý giá nhất là sự tự do, là khoảng khắc tung bay trên bầu trời bao la. Đàn lợn con sung sướng được chăm bẵm vỗ béo mỗi ngày nào ngờ chúng sắp bị đưa vào lò mổ.

"Tuột dốc thì dễ, mà leo dốc thì khó". ‘Nhàn hạ’ và tiện nghi là thứ cạm bẫy nguy hiểm, nó có thể khiến chúng ta lạc lối, trở nên tầm thường, thậm chí suy đồi.

Hãy dám sống dấn thân, trải nghiệm và sẻ chia những điều tốt đẹp. Sống can đảm là sống hạnh phúc.

(Tâm An)