Con người cả đời tranh giành nhau rốt cuộc là vì điều gì?

Kiếp người ngắn ngủi mấy chục năm, thoáng chốc đã chỉ là cát bụi. Con người đối với nhau lại thường xuyên ganh đua, đấu đá, trong “tình, danh, lợi” mà ngày đêm hao tâm tổn chí, cuối cùng mang theo được những gì?
 
 
Người xưa thường nói: Có lương thực ngàn gánh cũng chỉ ăn một ngày 3 bữa, có căn nhà lớn 10 tầng cũng chỉ ngủ ở một gian, báu vật trăm xe ngựa trong lòng vẫn có buồn phiền, quan to lộc hậu cũng là đi làm hàng ngày, vinh hoa phú quý cũng chỉ là thoảng qua như mây khói! Vậy, sống trên đời vì sao cứ phải tranh giành?

Con người “tranh giành” rốt cuộc là vì điều gì?
 
Trong thế giới ồn ào này, người ta lừa gạt, oán trách nhau, đố kỵ nhau đều là kết quả của sự tranh giành. Công khai tranh giành, âm thầm tranh giành, tranh giành lợi ích lớn, tranh giành lợi ích nhỏ, hôm qua tranh giành, hôm nay tranh giành. Rốt cuộc, suy cho cùng, “tranh giành” cũng chỉ để thỏa tâm ích kỷ mà thôi.
 
Khi tấm lòng rộng mở một chút sẽ không còn chỗ cho tranh giành tồn tại. Xem nhẹ được - mất, hơn - thua một chút, tranh giành sẽ tan biến. Mong cầu giảm bớt một chút, tranh giành sẽ không trỗi dậy. Xem nhẹ tâm danh lợi một chút, tranh giành sẽ không còn.
Trong cuộc sống, có thể có vô số lý do để chúng ta không phải ra sức tranh giành, nhưng chính vì dục vọng đã khiến cho mỗi người trở thành một chú “sư tử” đói nằm trong bụi cỏ, kìm nén không được.
 
Một khi giành giật được “quyền và tiền” trong tay thì hạnh phúc chân thật sẽ mất đi. Tranh giành được “danh lợi” thì niềm vui cũng sẽ không tồn tại. Những thứ không thuộc về mình mà tranh giành được sẽ khiến tâm bất an.
 
Nói cách khác, những thứ mà con người vắt óc để nghĩ cách tranh giành được, không phải là “hạnh phúc, niềm vui và an tâm”, mà đôi khi là chuốc lấy “phiền não, thống khổ, thù hận và mệt mỏi” về thể xác và tinh thần.
 
Bớt bon chen giành giật, tâm mình trở nên khoáng đạt hơn, tầm nhìn rộng mở hơn, khuôn mặt chúng ta sẽ tươi tắn hơn, nắm tay nhau nhiều hơn, nhường nhịn nhau nhiều hơn, chúng ta chân thành nhiều hơn, nhiệt tình nhiều hơn, bạn bè sẽ nhiều hơn, tình cảm nồng đậm hơn, tâm nguyện sâu sắc hơn và tình yêu thương sẽ lớn hơn, thật hơn.

Không tranh giành bon chen không có nghĩa là lười biếng thụ động
 
Mỗi chúng ta ai cũng có hoài bão mơ ước, việc nỗ lực theo đuổi ước mơ là điều nên làm, để chúng ta sống một cuộc đời ý nghĩa, không uổng phí thân người khó được. Tuy nhiên, việc giành giật mọi thứ để đạt được mục đích của mình, bất chấp tất cả lại là vấn đề khác. Khi đó, chúng ta đã để ngoại cảnh chi phối sai khiến, trở thành 1 con rối lăng xăng giữa cuộc đời mà không hay. Chúng ta cần tỉnh táo để nhận ra làn ranh giới mong manh này để không bị lạc lối.
 
Biết đủ là hạnh phúc.

Không tranh giành là cảnh giới cao của nhân sinh.
 
(St)