Cuộc sống là thiền

Thay vì để tư duy lấn át, bạn hãy nhường chỗ cho tất cả giác quan cũng như trái tim mình lên tiếng. Bạn chỉ cần rộng mở lòng mình, hít thở và cham chú quan sát thế giới xung quanh, trải nghiệm mọi thứ một cách sâu sắc, từ việc đi dạo trong công viên cho đến ứng phó với đồng nghiệp khó tính bằng lòng kiên nhẫn và một chút cảm thông. Bởi cuộc sống chính là thiền. Hãy áp dụng kỹ năng quán chiếu tâm.

Giáo sư Mark Williams, giám đốc Trung tâm Chính niệm Oxford, người đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu quan trọng về chính niệm cũng như các phương pháp áp dụng nó vào cuộc sống hiện đại, từng chia sẻ rằng hầu như tất cả chúng ta đều có sẵn một tấm bản đồ, nhưng rất ít người thực sự bắt đầu hành trình của mình. Đây là một sự thật vĩ đại! Chúng ta được trang bị đầy đủ tất cả các loại thông tin - thực ra, tôi nghĩ rằng có lẽ chúng ta đang bị quá tải thông tin - nhưng lại không vận dụng. Chúng ta học được nhiều điều từ sách vở và trường lớp nhưng không chịu áp dụng chúng vào cuộc sống.
 
Cuộc sống là người thầy tốt nhất. Càng chú tâm nhận biết xem ta đang sống và trải nghiệm ra sao, chúng ta càng có nhiều cơ hội học hỏi và trưởng thành. Vì vậy, nếu muốn cuộc sống có nhiều niềm vui hơn, bạn chỉ cần quan sát kỹ hơn. Và nếu muốn tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta cần thực sự sống, dám dấn thân, chấp nhận nỗi sợ hãi và cả những bất trắc vô thường.

Một số người quan niệm rằng nếu chúng ta quan tâm đến mọi chi tiết của đời sống, từ việc thưởng thức một tách trà hay ngay cả việc rửa chén, thì chúng ta có thể bỏ lỡ những cơ hội lớn hơn để đạt được hạnh phúc. Nhưng theo các bậc Thầy về thiền định, chính việc tỉnh thức để có thể nhìn thấy niềm vui trong một tách trà sẽ mở ra cho chúng ta vô vàn cơ hội hạnh phúc - chúng ta biết tận hưởng cả cuộc hành trình, thay vì chỉ hướng tới đích đến. Chúng ta sẽ trở thành những người quan sát tinh tường, “canh gác” bản thân và tâm của mình. Nhờ vậy, chúng ta sẽ hiểu rõ căn nguyên của những khổ đau và bất hạnh, gốc rễ của sự thiếu kiên nhẫn, tật đố và sân hận trong mình. Chúng ta nhận ra mình có nhiều thời gian hơn trong ngày, nhưng đồng thời cũng thấm thía rằng cuộc đời này thật ngắn ngủi vô thường. Vậy còn chờ đợi gì nữa, tại sao ta không hạnh phúc ngay bây giờ?
 
(Trích ấn phẩm: “Thiền - Năng lực chữa lành sáng tạo và hạnh phúc”)