Dịch vụ chết thử để sống thật

Hàn Quốc - hơn 25.000 người trải nghiệm dịch vụ "chết thử" tại Trung tâm Trị liệu Hyowon ở Seoul từ năm 2012, với hy vọng hiểu thêm về giá trị cuộc sống.

"Khi bạn ý thức về cái chết và trải nghiệm nó, bạn đã có cách tiếp cận mới với cuộc đời", Cho Jae-hee, 75 tuổi, người tham gia chương trình "đám tang sống" được Trung tâm Trị liệu Hyowon tổ chức cuối tháng 10, cho biết.

Sự kiện "trải nghiệm cái chết" diễn ra ở thủ đô Hàn Quốc đã thu hút hàng chục người, từ thanh thiếu niên tới những người đã nghỉ hưu, tham dự. Họ được mặc áo liệm, chụp ảnh thờ, viết di chúc và cuối cùng là nằm trong quan tài đóng kín khoảng 10 phút.
Những người tham gia trải nghiệm chết thử tại một nhà tại một trung tâm phục hồi ở Seoul, Hàn Quốc hôm 31/10. Ảnh: Reuters.
Những người tham gia trải nghiệm chết thử tại Trung tâm Trị liệu Hyowon ở Seoul, Hàn Quốc hôm 31/10. Ảnh: Reuters.
 

Sinh viên Choi Jin-kyu cho biết thời gian ở trong quan tài giúp anh nhận ra mình đã quá thường xuyên xem người khác là đối thủ. "Khi ở trong quan tài, tôi đã tự hỏi sống như vậy liệu có ích gì", Choi cho biết. Sau lần trải nghiệm, Choi quyết tâm sẽ lập công ty riêng sau khi tốt nghiệp, thay vì tìm cách tham gia vào thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt.

Hàn Quốc xếp thứ 33 trong tổng số 40 quốc gia về Chỉ số Cuộc sống Tốt đẹp hơn do Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển tiến hành khảo sát. Nhiều người trẻ Hàn Quốc luôn kỳ vọng về giáo dục và việc làm, nhưng rồi "vỡ mộng" khi nền kinh tế chững lại và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

"Hiểu và chuẩn bị cho cái chết ngay cả khi còn trẻ là điều quan trọng", giáo sư Yu Eun-sil, bác sĩ tại Trung tâm Sức khỏe Asan, người từng viết cuốn sách về cái chết, cho biết.
 

Năm 2016, tỷ lệ tự tử của Hàn Quốc là 20,2 trên 100.000 dân, gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 10,53, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Công ty tang lễ Hyowon bắt đầu cung cấp dịch vụ "chết thử" từ 7 năm trước để mọi người trân trọng hơn cuộc sống của họ cũng như rộng lòng tha thứ và hóa giải những mâu thuẫn đời thường với bạn bè, gia đình, Jeong Yong-mun, đại diện công ty, cho biết.

Jeong nói anh thấy nhẹ lòng khi mọi người làm lành ở một đám tang, nhưng cũng thật buồn khi thấy họ phải chờ đợi việc này từ rất lâu. "Chúng ta chẳng có gì là mãi mãi. Đó là lý do tôi nghĩ trải nghiệm này rất quan trọng. Chúng ta có thể mở lời xin lỗi, hòa giải sớm hơn và sống phần đời còn lại thật hạnh phúc", Jeong cho biết.

Người sáng lập trải nghiệm "chết thử" của Hyowon nói nhiều lúc anh gặp khách hàng là những người từng có ý định tự tử. "Tôi nhận ra những người có ý định tự kết liễu cuộc đời và đã giúp họ thay đổi quyết định", Jeong nói.

"Tôi muốn mọi người biết rằng bản thân họ rất quan trọng và người ở lại sẽ vô cùng đau khổ nếu họ không còn trên đời nữa. Hạnh phúc chính là hiện tại", Jeong chia sẻ.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)
Theo https://vnexpress.net