Điều gì khiến chúng ta trở nên giàu có

“Người biết đủ mới là người thật sự giàu có.” 

Trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Vút bay (Up), Carl và Ellie đã tiết kiệm cả đời với mục đích đến được Thác Thiên Đường (Paradise Falls) để rồi nhận ra rằng họ sẽ chẳng bao giờ tiết kiệm được đủ số tiền ấy. Bất kì lần nào họ tiết kiệm được đầy hũ tiền thì cuộc sống xung quanh họ lại xảy ra một điều gì đó buộc họ phải tiêu khoản tiền đó.

Tôi nhận thấy cái sự thật phũ phàng này khá rõ. Một vài tháng trước, tôi nói với bạn trai rằng thật bực mình bởi cứ mỗi khi tôi kiếm được một khoản kha khá định tiết kiệm thì lại có một việc phát sinh phải chi tiêu.

Vừa mới ký được thêm hợp đồng thì lại phải tốn không ít tiền đi chữa răng. Một lần khác, trong khi tôi vừa mới bán được thêm mấy cái quảng cáo thì bỗng dưng cái xe ô tô cũ của tôi bắt đầu dở chứng và lại mất một mớ tiền sửa chữa.

Sau vụ bị trộm viếng thăm tháng trước, tôi rất vui mừng vì nhận được một khoản tiền lớn từ hãng bảo hiểm. Tôi dự định chỉ mua mới một vài món đồ cần thiết và gửi tiết kiệm hết chỗ còn lại. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng khoản tiền đó vừa đủ để chi trả viện phí cho ca mổ ruột thừa, tiền vé máy bay và chi phí về quê trong tuần này.

Gần như bất cứ khi nào dành dụm được một chút tiền là lại phát sinh một khoản chi phí đột xuất nào đó, khiến tôi dường như chẳng thể “giàu lên” hơn được.
 
Thay đổi cách nhìn

Nhưng gần đây, tôi đã suy ngẫm kỹ hơn về vấn đề này và nhận ra rằng tôi đang nhìn thế giới bằng một nhãn quan sai lệch. Thay vì cho rằng mình quá đen vì luôn có lý do phải chi ra số tiền đáng lẽ mình có thể tiết kiệm thêm được, tôi thấy mình quá may mắn vì luôn có một khoản tiền đến đúng lúc giúp tôi có thể trang trải chi phí những tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống.

Thực lòng, tôi luôn cảm thấy an tâm khi biết rằng mình còn đôi tay và bộ não để làm việc. Có thể khoản tiền tiết kiệm của tôi không bằng ai đó, nhưng tôi học cách biết ơn những gì mình đang có và không cần phải so sánh với người khác, bởi ‘trông lên thì chẳng bằng ai, nhưng trông xuống cũng chẳng ai bằng mình.’

Cuộc sống vốn thăng trầm và không thể đoán trước điều gì. Vì vậy, chúng ta cần biết dừng lại để suy ngẫm và hài lòng với những những mình đang có. Giàu có là khi chúng ta biết đủ, biết dừng lại tận hưởng cuộc sống bởi ‘giàu sang’ chỉ là một khái niệm mà thực ra chúng ta chẳng cần nó để hạnh phúc ngay hôm nay.


(Tường Vy - Theo Tinybuddha.com)