Độ tuổi tầm soát một số loại ung thư

Phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung từ 25 tuổi, chụp nhũ ảnh mỗi năm khi trên 40 tuổi; trong khi nam giới cần tầm soát ung thư tuyến tiền liệt từ độ tuổi 50.

Thời điểm cần tầm soát ung thư được các chuyên gia khuyến cáo dựa trên loại ung thư, giới tính, tuổi tác và các yếu tố nguy cơ. Theo Very Well Health, các rào cản đối với việc tầm soát ung thư là lo sợ, thiếu hiểu biết, không có bảo hiểm y tế và đôi khi chưa nắm rõ các khuyến nghị tầm soát. Dưới đây là một số khuyến nghị tầm soát một số loại ung thư phổ biến cho từng giới.

Tầm soát ung thư cho phụ nữ

Tầm soát ung thư cho phụ nữ có thể bắt đầu khoảng 25 tuổi và các khuyến nghị cụ thể tùy thuộc vào độ tuổi.

Độ tuổi 25-39

Ung thư vú: Bạn nên tự khám vú hàng tháng để làm quen với hình dáng và cảm giác bình thường của vú.

Ung thư đại trực tràng: Bạn có thể cần xét nghiệm ung thư đại trực tràng nếu có tiền sử gia đình (người thân cấp một như cha, mẹ, anh, chị, em ruột) bị ung thư đại trực tràng hoặc mắc chứng rối loạn di truyền như hội chứng Lynch.

Ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm HPV, xét nghiệm Pap có thể bắt đầu ở tuổi 25, ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng HPV.

Độ tuổi 40-49

Ung thư vú: Phụ nữ có thể lựa bắt đầu chụp quang tuyến vú hàng năm ở độ tuổi 40-44. Bắt đầu từ 45 tuổi, tất cả phụ nữ nên chụp X-quang tuyến vú hàng năm (mỗi năm một lần).

Ung thư đại trực tràng: Bắt đầu từ 45 tuổi, những người có nguy cơ trung bình nên bắt đầu xét nghiệm ung thư đại trực tràng. Các lựa chọn bao gồm xét nghiệm dựa trên phân hàng năm, xét nghiệm ADN phân đa mục tiêu ba năm một lần, nội soi đại tràng 10 năm một lần, chụp cắt lớp vi tính đại tràng hoặc nội soi đại tràng sigma linh hoạt 5 năm một lần.

Ung thư cổ tử cung: Phụ nữ nên tầm soát thường xuyên bằng xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap 5 năm một lần, hoặc xét nghiệm Pap ba năm một lần cho đến khi 65 tuổi.

Độ tuổi từ 50

Ung thư vú: Ở tuổi 55, phụ nữ có thể chụp X-quang tuyến vú hai năm một lần hoặc tiếp tục kiểm tra hàng năm. Bạn nên duy trì thói quen tự khám vú hàng tháng.

Ung thư đại trực tràng: Tiếp tục tầm soát bằng các xét nghiệm dựa trên phân hoặc kiểm tra hình ảnh 10 năm một lần. Những người từ 85 tuổi trở lên nên ngừng tầm soát ung thư đại trực tràng.

Ung thư cổ tử cung: Tiếp tục xét nghiệm HPV hoặc xét nghiệm HPV và Pap 5 năm một lần hoặc xét nghiệm Pap riêng ba năm một lần. Ở tuổi 65, bạn có thể ngừng xét nghiệm nếu đã xét nghiệm ung thư cổ tử cung bình thường trong 10 năm. Những người có các yếu tố nguy cơ (tiền ung thư cổ tử cung) nên tiếp tục tầm soát ung thư cổ tử cung trong 25 năm.

Ung thư phổi: Bắt đầu tầm soát CT liều thấp hàng năm nếu bạn thuộc các đối tượng như đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua hoặc đang hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc 20 năm và 50-80 tuổi.

Tầm soát ung thư cho nam giới

Dưới đây là một số khuyến nghị tầm soát ung thư cho nam giới có thể bắt đầu ở độ tuổi 25.

Độ tuổi 25-39

Ung thư đại trực tràng: Nam giới có thể cần xét nghiệm loại ung thư này nếu có tiền sử gia đình (người thân cấp một bị ung thư đại trực tràng) hoặc mắc chứng rối loạn di truyền như hội chứng Lynch.

Độ tuổi 40-49

Ung thư đại trực tràng: Bắt đầu từ tuổi 45, những người có nguy cơ trung bình nên bắt đầu xét nghiệm ung thư đại trực tràng. Các lựa chọn bao gồm xét nghiệm dựa trên phân hàng năm, xét nghiệm DNA đa mục tiêu trong phân ba năm một lần, nội soi đại tràng 10 năm một lần, chụp CT đại tràng hoặc nội soi đại tràng sigma linh hoạt 5 năm một lần.

Ung thư tuyến tiền liệt: Nếu nam giới có một thành viên thân thiết trong gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt trước 65 tuổi hoặc là người Mỹ gốc Phi thì nên xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt lúc 45 tuổi.

Độ tuổi từ 50

Ung thư đại trực tràng: Tiếp tục tầm soát bằng các xét nghiệm dựa trên phân hoặc kiểm tra hình ảnh 10 năm một lần. Những người từ 85 tuổi trở lên nên ngừng tầm soát ung thư đại trực tràng.

Ung thư phổi: Bắt đầu tầm soát CT liều thấp hàng năm nếu bạn thuộc các đối tượng như đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua hoặc đang hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc 20 năm và 50-80 tuổi.

Ung thư tuyến tiền liệt: Tất cả nam giới từ 50 tuổi trở lên nên bắt đầu xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài thăm khám da thường xuyên, các tầm soát ung thư khác cần xem xét như xét nghiệm máu alpha-fetoprotein để tìm ung thư gan, xét nghiệm máu CA-125 để tìm ung thư buồng trứng, các xét nghiệm phát hiện sớm đa ung thư (MCED).

Kim Uyên
(Theo Very Well Health)