Đừng sợ sự tĩnh lặng

Chúng ta đã quá quen với những hỗn loạn ồn ào của cuộc sống hiện đại đến nỗi việc dành ra vài phút tĩnh lặng, dẫu không làm gì, cũng trở nên khó khăn. Chúng ta mang sự bận rộn nghễu nghện trên vai như tấm huân chương danh dự, nhưng lại chẳng có thời gian để ăn, để thưởng thức một tách trà, chứ chưa nói gì đến chuyện thiền quán. Có thể ban đầu bạn sẽ thấy hơi khó chịu và bồn chồn, giống như không ngồi yên được một chỗ. Tuy nhiên, thậm chí chỉ một vài phút ngồi ngay ngắn trên chiếc giường êm ấm của bạn và không bị phân tán tư tưởng cũng sẽ đem lại nguồn sức mạnh đáng kể. Một trong những cách tốt nhất để nạp năng lượng cho tâm là hãy an định tâm và thư giãn. Suy nghĩ của bạn sẽ trở nên mạch lạc, sáng tỏ và bạn dễ tập trung tư tưởng hơn. Bạn có thể đưa ra những quyết định khó khăn, phức tạp vì đã lắng nghe tiếng nói con tim và thực sự biết mình muốn gì trong cuộc sống. Ý niệm về thời gian của bạn sẽ rộng mở, không còn những vội vã điên cuồng mà thay vào đó là sự thong dong tận hưởng từng khoảnh khắc đang qua của thực tại hiện hữu.


Hãy thư thái và thả mình vào không gian bao la, rỗng rang, không thêu dệt ngụy tạo của tâm. Cứ ở đó và chứng kiến điều gì diễn ra. Đó là sự khởi đầu tốt đẹp. Vươn căng lồng ngực để thư giãn. Đừng cố gắng làm bất cứ điều gì, hãy để trạng thái tâm nguyên sơ hiển lộ dù chỉ trong chốc lát.

Bên cạnh việc dành thời gian để thiền quán, việc rèn luyện thân thể cũng giúp ta làm dịu tâm trí và có cảm giác thư thái ngay trong lúc luyện tập hoặc sau đó. Khi đi bộ, chạy hay tập thể dục, đặc biệt tập trong lớp học hoặc là có sự trợ giúp của âm nhạc, bạn tập trung toàn bộ sự chú ý vào cơ thể, nhờ vậy mà tâm bạn được nghỉ ngơi và phục hồi. Những vấn đề tưởng chừng không có giải pháp khi bạn ở công sở lúc này bỗng trở nên đơn giản. Thật ra, giải pháp luôn sẵn có, ta chỉ cần xóa đi lớp mây mù hỗn loạn che phủ để nó tự hiển lộ mà thôi.



(Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)