Hạnh phúc mỗi ngày – chuyện nhỏ!

Xét dưới một góc độ nào đó, hạnh phúc là một dạng cảm xúc, một tâm trạng. Tâm trạng ấy có thể trở thành một thói quen và được dẫn dắt bởi chính thái độ sống của chúng ta.
 
Bạn có muốn một ngày luôn ngập tràn niềm vui và vắng bóng phiền muộn?

Hai bài tập dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra rằng đạt được hạnh phúc dễ dàng hơn bạn tưởng rất nhiều, hạnh phúc vốn sẵn có và chẳng phải tìm kiếm đâu xa.Chúng ta thường để những lo toan của cuộc sống cuốn xô chúng ta đi mà không biết tĩnh lại để soi rọi và đón nhận hạnh phúc. Chỉ cần bạn thay đổi cách nhìn cuộc sống một chút, hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn.
Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn hãy dành vài phút nghĩ về những điều may mắn mình đang có trong cuộc đời này. Chúng ta thường có thói quen nhìn lên để khát khao, phấn đấu mà quên nhìn xung quanh và nhìn xuống để biết tri ân những gì mình đang có.
Ngay cả việc bạn đang có đôi mắt sáng, đôi bàn tay lành lặn đã đủ để bạn biết ơn cuộc sống. Bản thân việc được sinh ra làm người đã là một ân phước lớn. Đức Phật từng kể câu chuyện về con rùa mù ngoài biển khơi cứ một trăm năm trồi đầu lên mặt nước một lần để cố gắng chui lọt vào một cái bọng cây bị gió cuốn trôi lênh đênh trên biển. Đức Phật ví cơ hội chúng ta được có mặt trên đời này cũng hy hữu và quý giá như thế.
 
Chúng ta thường không để ý rằng những thứ chúng ta đang có và xem như bình thường có thể là niềm hạnh phúc lớn lao của bao người khác kém may mắn hơn.

Niềm tri ân, trân trọng cuộc sống giống như dòng nước mát lành làm dịu bớt những bức xúc hay thất vọng. Thay đổi góc nhìn cuộc sống khiến một vấn đề ‘lớn’ trở nên nhỏ vặt và chúng ta cảm thấy yêu đời, yêu người hơn.
 
Tiếp đó, bạn hãy suy ngẫm về lẽ vô thường. Cuộc sống vốn không ngừng biến đổi và chẳng có điều gì là chắc chắn. Ranh giới giữa vinh - nhục, được - mất, thành - bại vô cùng mong manh và không thể lường trước. Một bậc anh hùng của hôm qua có thể là tội đồ của ngày hôm nay. Mọi sự đều đến rồi đi, chuyện hợp - tan là lẽ thường ở đời. Những gì là ‘của ta’ rồi một ngày nào đó sẽ rời khỏi tay ta. Mặt khác, cũng vì vô thường mà mọi nỗi đau rồi sẽ qua đi. Suy ngẫm và thấu hiểu chân lý này, chúng ta sẽ bớt bám chấp, học cách buông xả và sống an nhiên tự tại hơn.
Tuyệt vọng, tiếc nuối, dằn vặt, tham lam, sân giận, bất mãn, đố kỵ - những cảm xúc tiêu cực vốn đang làm hao mòn sinh lực, soán chỗ hạnh phúc của chúng ta, sẽ được chuyển hóa và tiêu giảm nếu bạn thực hành quán chiếu về tri ân vô thường mỗi ngày.

Dành 5 – 10 phút mỗi ngày thực hành 2 bài thiền quán này chính là học cách nhìn vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống để sống lạc quan nhưng không bám chấp, dính mắc. Từng bước, hạnh phúc sẽ trở thành thói quen và chất lượng cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.
 
(SHP)