KHI MẮC KẸT TRONG ĐAU KHỔ

Hãy luyện tập cách kiểm soát xúc tình tiêu cực và lan tỏa năng lượng tích cực, bạn sẽ có cái nhìn mới mẻ và tươi sáng với thế giới này.
 
Ngày xưa, có một người vợ trong gia đình giàu có sinh được một bé gái xinh đẹp mà bà rất yêu thương. Một ngày, đứa con đột nhiên qua đời, người mẹ suy sụp trong đau khổ. Người thân và bạn bè tìm đủ mọi cách an ủi nhưng không thể làm gì để vơi bớt nỗi đau của người mẹ. Bà cứ ôm chặt thi thể con gái không rời.
Đúng dịp Đức Phật đi ngang qua vùng đó. Khi biết chuyện Ngài ngỏ ý muốn giúp đỡ người mẹ. Khi bà cầu xin Đức Phật giúp cho đứa con sống lại, Ngài liền bảo bà đi tìm và mang về một loại hạt lấy ở một gia đình chưa từng có ai chết. Loại hạt đó sẵn có trong bếp của mọi gia đình nên người mẹ liền đi ngay và thầm nghĩ mình sẽ sớm kiếm được hạt mang về.

Bà đến một ngôi nhà và hỏi xin loại hạt mang về dâng Đức Phật để Ngài giúp bé gái sống lại. Họ nói tất nhiên họ có thể cho bà hạt nhưng khi bà hỏi trong nhà từng có người qua đời không thì họ lấy làm tiếc là mẹ của họ mới mất một năm trước.

Người mẹ tiếp tục gõ cửa từng nhà, họ đều có loại hạt bà cần nhưng không nhà nào chưa từng có người chết. Khi bà quay về nhà với hai bàn tay trắng, Đức Phật an ủi người mẹ và khai thị cho bà rằng cái chết là bản chất của kiếp người - ai trong chúng ta rồi cũng chết vào một thời điểm nào đó, và cho dù đó là điều vô cùng đau buồn nhưng tất cả chúng ta đều phải trải qua. Người mẹ cuối cùng đã hiểu ra, bà buông thi thể của đứa con và xả bỏ được gánh nặng trong tâm.

Làm cách nào để những đau khổ trong quá khứ không ngăn cản được bước tiến của mình? Ngay cả trong tiềm thức, chúng ta luôn muốn bảo vệ bản thân khỏi khổ đau. Bạn có thể nhận ra mình đã dựng nên một bức tường bao ngăn cách bản thân với những người xung quanh, cô lập mình với những trải nghiệm và cơ hội tiềm năng. Bạn băn khoăn tại sao mình không tìm thấy tình yêu nhưng sâu thẳm bên trong bạn lại sợ hãi không dám yêu một lần nữa vì đã từng đánh mất người mình yêu thương trong quá khứ.

Nếu có thể, bạn hãy thử nhìn vào nỗi đau và sự sợ hãi của mình dưới góc độ khác. Nếu bạn sợ đánh mất tình yêu một lần nữa đến vậy thì chắc chắn đó phải là một mối quan hệ rất quý giá. Và nếu nó quý giá đến vậy, thì điều đó cho thấy bạn đã dành trọn vẹn tâm tưởng cho tình yêu. Thật đáng tiếc nếu từ chối món quà tuyệt diệu này.

Tôi đã gặp nhiều người bị khủng hoảng trong cuộc đời, nhưng khủng hoảng đó lại chuyển thành cơ hội, thành con đường mới thú vị hoặc một lời nhắc nhở chúng ta hãy sống trọn vẹn cuộc sống này.

Vào lúc nào đó, chúng ta đều sẽ mất đi những người gần gũi, yêu thương nhất. Dù vậy, ta vẫn có thể lựa chọn nhìn ra những điểm tích cực trong mọi hoàn cảnh. Một người bạn thân đã qua đời nhưng tình cảm và niềm tin tốt đẹp người đó từng dành cho bạn vẫn sẽ lưu dấu trong tâm bạn. Trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống, nó có thể là nguồn động viên khích lệ để bạn sống lạc quan, tích cực hơn.

Với mỗi người, mục đích cuộc sống có lẽ không phải nhằm hoài niệm lưu giữ khổ đau hay những mất mát tổn thương, mà là để trân trọng tri ân và hân hưởng trải nghiệm quãng thời gian quý giá chúng ta có mặt trong cuộc đời. Cuộc sống không phải sự tụt lùi mà phải là bước tiến, như chồi non mong ước vươn lên bầu trời xanh hay nụ hoa khát khao bừng nở. Ôm giữ những khổ đau, mặc cảm tội lỗi và tổn thương giống như duy trì một tài khoản chi tiêu - lúc nào bạn cũng thấy mình bị thâm hụt.

Nếu học được cách chuyển hóa đau khổ và tổn thương thành sự cảm thông đối với những người kém may mắn, lòng bi mẫn với những ai đang đau khổ, thì ta có thể chữa lành nỗi đau của chính mình. Bí mật của hạnh phúc là không đầu hàng trước những ý nghĩ tiêu cực, cũng không sống với những chuỗi ký ức đau buồn mà kiên định lựa chọn con đường tích cực và cân bằng.

Hãy rèn luyện tâm để hạn chế các xúc tình tiêu cực và lan tỏa năng lượng tích cực, bạn sẽ nhìn thế giới theo cách hoàn toàn mới mẻ. Hầu hết những bất hạnh tiêu cực trên thế giới này xảy ra đều do chúng ta bám chấp vào đau khổ và tổn thương. Hãy giải phóng bản thân khỏi xiềng xích khổ đau và tìm lại cho mình niềm hạnh phúc, an lạc tự nhiên vốn có. Hãy nhớ rằng khổ đau chỉ là tạm thời, hạnh phúc chân thật mới thường hằng mãi mãi.


(Theo ‘Sống hạnh phúc’ – Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)