Làm mới vườn tâm

Một người nếu chưa biết bơi, dù thay đổi bao nhiêu bể hồ, cũng không thể bơi được; kẻ không biết cách xây dựng gia đình, có đổi qua bao nhiêu bạn đời, vẫn cảm thấy không ổn.

“Tôi” là ngọn nguồn mọi thứ. Nếu chưa hài lòng bản thân, hãy thay đổi chính mình; có bất mãn với cuộc sống hiện tại, hãy thay đổi chính mình; thấy khó chịu với những người bên cạnh, hãy thay đổi chính mình!

Quy tắc của sự thay đổi: Mỗi ngày một chút, một năm ắt có nhiều tiến bộ, vài năm hẳn có sự khác biệt. Không ai trong chốc lát bỗng trở nên hoàn mỹ, cũng chưa từng có người xuất chúng nào thành danh từ một phút bốc đồng. Mọi thành công chắc chắn đều có một điểm chung: Luôn kiên trì đổi mới!
Water garden - Wikipedia
Kỳ thật trên đời này, người bạn yêu thương nhất, là chính bạn; Kẻ bạn thích lâu dài nhất, cũng là bản thân bạn. Những người và vật bên ngoài, vì đáp ứng đúng nhu cầu, mới trở thành đối tượng bạn đặt để sự quan tâm và yêu thích. Nên khi bạn thay đổi, mọi thứ bên cạnh cũng tự biến đổi theo. Người sống một đời, không ai là nơi trú ẩn vĩnh viễn của ai, cũng không ai phải hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Chúng ta đều là chủ nhân ông của chính mình. Người thông minh thì không tìm lỗi nơi kẻ khác, mà chủ động quán sát bản thân mình.

Nếu nhìn theo hướng lạc quan thì những người gây khó dễ chúng ta, đồng thời cũng đang giúp mình rèn luyện đức kiên nhẫn; Kẻ “vạch lá tìm sâu” chỉ trích lỗi lầm, đồng thời cũng mang cho ta cơ hội “thấy sai phải sửa”; những người từ chối khi bạn cần trợ giúp, cũng có thể xem là quý nhân buộc mình phải độc lập và mạnh mẽ hơn! Ngược lại, những người bạn thương yêu, thường sẽ khiến bạn đau lòng nhất; kẻ chúng ta mến mộ, dễ mang đến mối bận tâm và cả những xót xa lâu dài...

Thế giới của mỗi người, đều do bản thân tạo nên; mọi thứ xuất hiện bên cạnh, bởi chính mình chiêu cảm. Nếu bạn là mặt trời, thì chung quanh luôn tràn đầy ánh sáng; nếu bạn có tình thương, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng tình cảm; khi trong lòng thật sự có niềm vui, thì những điều phát ra đều tươi sáng và hoan hỷ! Một niệm khởi lên, có thể đưa chúng ta lên thiên đường, cũng có khi đẩy thẳng xuống địa ngục.

Bạn đặt tâm tình mình ở đâu, sự thành tựu sẽ mang dấu ấn đó. Việc cần làm của chúng ta là: Soi bóng sửa hình, nhìn biểu hiện chỉnh tâm thái! Và không quên bắt đầu từ chính mình trước, vừa gần vừa dễ, vừa sẽ thấy hiệu quả tức thì.
15 of the world's most beautiful gardens | London Evening Standard |  Evening Standard

(Suối Thông)