"Lập như tùng, toạ như chung, hành như phong, ngoạ như cung" - Và đây là tư thế ngủ giúp chúng ta ngon giấc!

Trong thời đại ngày nay, mất ngủ trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Một giấc ngủ ngon, không mộng mị trở thành liều thuốc quý hiếm đối với sức khoẻ con người hiện đại.

Bạn có biết rằng theo người xưa có một phương pháp hiệu quả giúp chúng ta có thể ngủ ngon hơn, đó là nằm nghiêng. Vậy tại sao chúng ta nên nằm nghiêng khi ngủ và nằm nghiêng thế nào?

Cổ nhân từng dạy: ‘Lập như tùng, tọa như chung, hành như phong, ngọa như cung’, có nghĩa là đứng thẳng, ngồi ngay ngắn, không ngả ngốn, đi nhẹ nhàng khoan thai, và nằm ngủ nghiêng. Đó là tư thế tác phong của bậc hiền trí.

Ở đây có một điểm thú vị: Từ lâu cổ nhân đã coi tư thế nằm nghiêng khi ngủ là chìa khóa để duy trì một giấc ngủ ngon. 

Hơn nữa trong Luận Ngữ của Khổng Tử cũng viết rằng: "Bạn không nên ngủ như một xác chết", ở đây ý muốn đã nhắc nhở chúng ta không nên nằm ngửa khi ngủ.

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại, khi chúng ta nằm nghiêng, cột sống thường cong về phía trước tạo thành hình chữ S, tay chân dễ dàng đặt ở tư thế thoải mái, có tác dụng thư giãn cơ toàn thân, giúp loại bỏ mệt mỏi. 

Ngoài ra tim con người nằm ở vị trí bên trái nên khi chúng ta nằm nghiêng mình bên phải sẽ giúp tim giảm áp lực, lợi cho sức khỏe cũng như công việc tuần hoàn của cơ thể vào ban đêm.

Theo quan kiến Đạo Phật, nằm đúng oai nghi không chỉ giúp chúng ta dễ ngủ mà cũng là một cách tu. Tư thế nằm phản ánh tâm trạng và ảnh hưởng sâu sắc đến sự an tịnh của thân tâm của người nằm. Theo tuệ giác của Đức Phật, những người nào thích nằm ngửa thể hiện nỗi khát khao, bị khổ đau dằn vặt. Vì thế, nằm ngửa khó nhiếp phục tâm khát ái, vọng tưởng hơn các tư thế khác. Ngoài ra, nằm ngửa sẽ tạo ra sự hớ hênh, nhất là lúc ngủ say có thể đánh mất oai nghi.

Tư thế nằm nghiêng bên trái phản ánh tâm trạng của phần lớn những người ưa thích thọ hưởng dục vọng. Mặt khác, nằm nghiêng bên trái cũng ảnh hưởng không tốt đến hệ tuần hoàn. Vì thế, người tu thường không nằm theo hai tư thế này.

Nằm nghiêng bên phải, hai chân gác lên nhau như sư tử là tư thế hội đủ oai nghi, một trong những tế hạnh của người tu. Đây là tư thế nằm cát tường, tạo ra sự yên lành, an ổn cho thân thể và nhất là tâm luôn đạt được sự giác tỉnh.

Lý tưởng nhất là nằm với tâm an trú trong an tịnh của Tứ thiền, đây là cách nằm của Như Lai. Để đạt được cách nằm này, tốt nhất là rèn luyện thân tâm với tư thế nằm cát tường của sư tử.

Mặc dù, một tư thế ngủ phù hợp còn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của bạn, nhưng nhìn chung, khi nằm nghiêng bên phải, bản thân tĩnh tâm, hai tay buông lỏng, tay phải đặt dưới tai phải, tay trái đặt trên đùi trái, mặt quay về Tây để có tư thế cát tường của sư tử. Tư thế này sẽ giúp cơ thể thoải mái, bình thản và an nhiên.


(Quang Minh tổng hợp)