Nghĩ ít hơn, cảm nhận nhiều hơn.

“Hãy ra khỏi bộ não để bước vào trái tim. Nghĩ ít đi và cảm nhận nhiều hơn.”

Có bao giờ bạn cảm thấy quá bám chấp vào những suy nghĩ của mình.  Mặc dù biết rằng bản thân đang bị rơi vào cái vòng xoáy nghĩ ngợi luẩn quẩn – nhưng một phần con người bạn dường như vẫn thích được ‘chóng mặt’?
Giờ đây tôi cảm thấy khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng. Ba tháng sau phẫu thuật, tôi đã lên chương trình luyện tập yoga đều đặn trở lại và kết quả là cảm thấy khoẻ hơn về cả tinh thần lẫn thể chất.

Nhưng đôi lúc, vào cuối ngày, đặc biệt là những khi còn nhiều việc phải làm, tôi vẫn cảm thấy không thoải mái nếu dành khoảng thời gian ấy cho riêng mình .

Những lúc ấy, tôi tự nhủ “Có quá nhiều thứ diễn ra trong đầu, hôm nay mình không có hứng tập tành gì cả.”

Tuy nhiên, thực ra đó lại chính là dấu hiệu và lý do chính đáng để tôi buông bỏ công việc và tập. Yoga giúp tâm trí tôi thư giãn và quân bình.

Tôi đã tự hỏi: Tại sao mình lại có thói quen cưỡng lại việc thực hành giúp tôi thanh lọc tâm trí?

Và tôi nhận ra rằng sở dĩ tôi muốn suy nghĩ liên tục bởi nó cho tôi cảm giác mình đang tạo ra giải pháp, rằng tôi đang phát triển tư duy của mình, theo một cách nào đó. Vì thế nên tôi cho rằng nếu để tâm nghỉ ngơi thư giãn, tôi có thể sẽ bỏ lỡ điều gì đó hữu ích.

Nói cách khác, tôi tưởng rằng việc ngồi nghĩ ngợi, phân tích và ‘ủ mưu’ hiệu quả hơn nhiều so với việc ra ngoài nuôi dưỡng tâm trí và thể chất.

Đó là một quan niệm sai lầm. Mặc dù suy nghĩ thấu đáo mọi việc là cần thiết, nhưng đôi khi việc buông xả mọi ý tưởng, vọng niệm lại hữu ích hơn nhiều. Nó tạo ra những khoảng trống, sự trong sáng rỗng lặng để những ý tưởng và cảm xúc mới hiện khởi.

Chúng ta thường có thói quen thích kiểm soát mọi thứ và việc để tâm thư giãn khiến chúng ta cảm thấy như mất kiểm soát. Trên thực tế, việc nới lỏng sự kiểm soát mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng.

 Tạo ra những khoảng trống trong tâm giúp chúng ta cảm thấy khinh an thư thái, kết nối với cơ thể mình cũng vậy. Để cho guồng máy trong não bộ ngưng hoạt động một chút cũng rất tốt.

Và khi cảm thấy bình an hơn, chúng ta sẽ làm nhiều điều tốt đẹp hơn.

Những người có tâm hồn cao đẹp có một điểm chung là họ luôn dành thời gian để nuôi dưỡng, rèn luyện tâm mình.

Nếu muốn sáng tạo và truyền cảm hứng, chúng ta cần tạo ra không gian để đón nhận cảm hứng.

Điều đó không đơn thuần đến từ ý chí mạnh mẽ, mà từ việc khơi nguồn dòng chảy từ bộ não đến trái tim, để chúng ta không chỉ biết câu trả lời, mà có thể cảm nhận được chúng với từng tế bào trong cơ thể.
 
Tường Vy
(Theo tinybuddha.com)