Nhịn ăn trong 72 giờ có thể tái tạo lại toàn bộ hệ thống miễn dịch

Từ lâu đã có nhiều tranh cãi xung quanh việc nhịn ăn có lợi hay có hại. Một mặt, những người ủng hộ quan điểm này nói rằng việc nhịn ăn có nhiều lợi ích. Điều này bao gồm việc thúc đẩy giảm cân, điều hòa độ nhạy của insulin, giảm lượng chất béo trung tính trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa. Có một số phương pháp nhịn ăn khác nhau, từ việc nhịn ăn liên tục kéo dài trung bình khoảng 14 đến 18 giờ đến không ăn thực phẩm rắn (không phải ở thể lỏng) từ 2 đến 3 ngày. Các phương pháp này đều có những lợi ích và thách thức khác nhau.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng và y tế cho rằng nhịn ăn chỉ là một phong trào mà chúng ta không nên cổ vũ, bởi nó tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe cần được xem xét. Họ nhấn mạnh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian nhịn đói, vì nó không chỉ giới hạn lượng thức ăn không lành mạnh mà cả những thực phẩm mà cơ thể chúng ta cần như trái cây, rau, đạm và chất béo lành mạnh. Hơn nữa, họ cho rằng nhịn ăn thường dẫn đến việc ăn bù, mà kết quả là tăng cân sau đó.
 
Nghiên cứu mới đây của Đại học Nam California đã mang lại một khám phá thú vị, một lần nữa đưa cuộc tranh luận ra để bàn cãi.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp một nhóm người tham gia và yêu cầu họ, trong giai đoạn đầu, nhịn ăn trong 2 - 4 ngày một cách đều đặn trong khoảng thời gian 6 tháng. Trong thời gian này, họ chứng kiến một số thay đổi đáng kinh ngạc. Những người tham gia dễ dàng nhận thấy một sự sụt giảm đáng kể việc sản xuất các enzyme PKA, một hormone có liên quan tới việc tăng nguy cơ ung thư và tăng trưởng khối u. Hơn nữa, hệ thống miễn dịch của những người tham gia cũng được cải thiện đáng kể.

Giáo sư - tiến sĩ Valter Longo đã bày tỏ sự ngạc nhiên của mình với những phát hiện của nghiên cứu này, ông cho biết, “Điều mà chúng tôi bắt đầu nhận thấy, đối với cả con người và động vật là số lượng bạch cầu giảm đi cùng với việc nhịn ăn. Sau đó, khi bạn ăn lại, các tế bào máu trở lại. Vậy nó đến từ đâu?"

Những phát hiện này có thể là tin vui đối với những người bệnh đang sử dụng hóa trị liệu hoặc đơn giản là cho dân số đang lão hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng hành động nhịn ăn đã kích hoạt một thứ ‘công tắc’ trong cơ thể, báo hiệu để cơ thể chúng ta bắt đầu "sự tái tạo tế bào gốc tạo máu." Nó buộc cơ thể sử dụng hết lượng glucose, chất béo và keton, đồng thời bắt đầu phá vỡ một số lượng lớn bạch cầu. Sự suy giảm bạch cầu báo hiệu cho cơ thể tái tạo các tế bào hệ thống miễn dịch mới.

Giáo sư Longo giải thích, “Khi bạn đói, cơ thể sẽ cố gắng tiết kiệm năng lượng và một trong những cách để thực hiện điều đó là tái chế rất nhiều tế bào miễn dịch không cần thiết, đặc biệt là những tế bào có thể bị tổn thương”. Điều đó có nghĩa là theo kết quả của nghiên cứu này, quá trình nhịn ăn trong khoảng thời gian 72 giờ, sau đó trở lại chế độ ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng, có thể giúp những ai đang gặp vấn đề sức khỏe cải thiện hệ miễn dịch.

Trong khi những lợi ích tiềm năng của phương pháp này vẫn còn gây tranh cãi và cần nghiên cứu thêm, Bác sỹ y khoa Tanya Dorff, đồng tác giả của nghiên cứu, trợ lý giáo sư y khoa lâm sàng tại Trung tâm điều trị ung thư toàn diện và bệnh viện USC Norris khuyên, “Trong khi hóa trị cứu sống mạng người thì nó cũng gây tổn hại đáng kể cho hệ thống miễn dịch. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng việc nhịn ăn có thể làm giảm một số tác hại của hóa trị. Cần nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn, và bất kỳ việc can thiệp chế độ ăn uống nào như vậy nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. ”
 

(Theo awarenessact.com)