Pháp tu của vị Bồ tát cả đời cứu loài chấy rận

Tại miền Đông Himalaya, không xa một tu viện nọ có một tu sĩ khất thực đã già, biệt danh là "Mũi ngựa”. Không ai ưa nổi vị tu sĩ này, từ dáng điệu cho đến thái độ hàng ngày. Ông chỉ làm được công việc duy nhất là tìm chấy rận trong lông chó và quần áo của đám người ăn xin nhưng không để giết mà cứu sống chúng.

Một ngày nọ, đến cả tu viện cũng xua đuổi ông vì xem ra ông không chịu học tập kinh sách gì cả. Ông đành ngồi trước cửa tu viện, miệng lẩm nhẩm tụng kinh và bắt chấy cho chó. Sau đó, miền Đông Himalaya chịu một nạn dịch khủng khiếp và các đại y cho rằng bệnh này do một loại bọ đen gây ra. Thế nhưng cả đại y lẫn các Lạt-ma cao cấp đều bó tay, không ai chặn đứng được nạn dịch lan tràn. “Mũi ngựa” cũng lâm bệnh nặng và nhiều người thấy rằng ông lâm bệnh sau khi thực hành pháp Tonglen suốt ngày đêm bên đống lửa của mình. Tonglen là một pháp tu đòi hỏi sự chú tâm cao độ và cầu nguyện để mình được chịu thay mọi đau khổ và ác nghiệp của người khác, để các ác nghiệp đó thể hiện lên thân thể của chính mình. Đây là một pháp tu bí mật của các vị Bồ Tát, các vị đã thệ nguyện không màng đến sự giải thoát của bản thân mình trước khi mọi loài hữu tình khác đạt được giác ngộ.

Người ta đồn rằng “Mũi ngựa” đã hành trì pháp tu Tonglen với lòng vị tha tuyệt đối vì ông chỉ vừa lâm bệnh thì loài bọ đã biến mất và bệnh dịch cũng chấm dứt. “Mũi ngựa” đã chịu nhận toàn bộ ác nghiệp của cả vùng và mọi người chuẩn bị cho cái chết của ông bằng một buổi lễ long trọng. Các vị Lạt-ma cao cấp tụng các kinh luận “Bardo” và cầu nguyện cho tâm thức của “Mũi ngựa” được tiếp dẫn về cõi Tịnh độ. Nhờ nhiều dấu hiệu đặc biệt mà các Lạt-ma ấn chứng rằng “Mũi ngựa” đã được Đức Liên Hoa Sinh tiếp dẫn trong khoảnh khắc lâm chung. Cũng nhờ thiên nhãn, các Ngài thấy rằng “Mũi ngựa” đã được thác sinh về cõi Tịnh độ phương Tây Nam và Báo thân của chư Phật, Bồ Tát đại bi đã bao bọc chung quanh tâm thức “Mũi ngựa”. Đức Liên Hoa Sinh hỏi ngay thần thức “Mũi ngựa”: “Ngươi đã giúp cho những ai được giác ngộ, kể từ ngày ta gửi ngươi đi đến vùng Himalaya?”.

“Mũi ngựa” mở bàn tay ra và chỉ cho Đức Liên Hoa Sinh hàng ngàn con chấy. Nhìn thấy như thế, các vị đại sư và Bồ Tát bỗng tỏa hào quang rực rỡ như mặt trời từ bi, biến thành ánh sáng thuần tịnh và đưa “Mũi ngựa” vào cõi Vô lượng quang, nơi Ngài còn an trú tới ngày hôm nay.
 

Theo pháp tu Tonglen, hành giả phát tâm nguyện Bồ đề rộng lớn xin nhận về mình khổ đau của vô số chúng sinh, đồng thời trao tặng vô biên chúng sinh toàn bộ tài sản, công đức, thân thể, thậm chí tính mạng bản thân mình. Mỗi hơi thở vào là tâm nguyện đón nhận mọi đói khát, khổ đau của chúng sinh. Mỗi hơi thở ra là tâm nguyện hồi hướng, giải thoát chúng sinh khỏi khổ đau hướng tới hạnh phúc giác ngộ.

(Lược trích ấn phẩm “Sư tử tuyết bờm xanh”

Nguyên tác: “The Snow Lion’s turquoise mane”

Việt dịch: Nguyễn Tường Bách

NXB Tổng hợp TP. HCM, 1997)