Quy tắc “3 chậm 3 nhanh” của những người sống thọ

Mọi người đều mong mình có một sức khỏe tốt và tuổi thọ cao. Chúng ta thường hay ngưỡng mộ những người già sống thọ, dù tuổi đời đã đến 100 mà tinh thần vẫn minh mẫn, còn mình thì chỉ mới 40-50 mà đã cảm thấy sức khỏe không còn được như trước và thường bị ốm vặt này kia.

Thật ra thì một người có khỏe mạnh và sống thọ hay không, 60% phụ thuộc vào chính bản thân mình. Nếu quan sát kỹ cuộc sống và thói quen nghỉ ngơi làm việc của những người già sống thọ, đa phần họ đều làm được quy tắc “3 chậm 3 nhanh” dưới đây. 

3 điều chậm

1. Ăn chậm

Có thể con người hiện đại ngày nay có nhịp sống quá nhanh, nhưng điều này cũng không nên trở thành lý do cho việc ăn quá nhanh. Chúng ta đều biết rằng những người sống ở vùng Địa Trung Hải sống rất trường thọ, ngoài chế độ ăn uống, họ còn có thói quen “ăn chậm nhai kỹ”.

Khi ăn chậm, khoang miệng sẽ có đủ thời gian để tiết nước bọt hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu, điều này là rất quan trọng đối với những người lớn tuổi mà răng đã yếu. Vì vậy nếu muốn sống thọ thì cần phải “ăn chậm nhai kỹ”.
 
2. Tính tình từ tốn

Con người hiện đại ngày nay tính tình nóng vội, dễ nổi nóng, nhưng giận giữ hay phát tiết bực bội rất không tốt cho tim và gan, hơn nữa còn khiến chức năng miễn dịch của cơ thể gặp bất thường.
Vì vậy, nếu muốn sống thọ, nhất định phải học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực, ví dụ như có thể thông qua việc hít thở sâu, luyện tập thể thao, tu dưỡng đạo đức để điều hòa cảm xúc. Khi tính tình dần chậm lại có nghĩa là bạn sẽ ngày càng sống thọ hơn.

3. Nhịp tim chậm


Có những cuộc nghiên cứu phát hiện, tuổi thọ dài hay ngắn có mối tương quan rất rõ rệt với nhịp tim nhanh hay chậm, cũng có nghĩa là những ai có nhịp tim chậm, tuổi thọ thường sẽ dài hơn. Tim cần phải hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển máu, những người có nhịp tim chậm, mức tải của tim sẽ nhỏ hơn, sức khỏe cũng sẽ tốt hơn.

Đương nhiên cũng không phải là nhịp tim càng chậm càng tốt, cần phải kiểm soát trong khoảng 60-100 nhịp mỗi phút, càng thấp càng tốt. Nếu muốn nhịp tim chậm lại, cần kiên trì luyện tập thiền định, hít thở, khí công, thái cực quyền, chạy bộ, yoga v.v…

3 điều nhanh

 
1. Đi bộ nhanh

Khi đi bộ nhanh, mức Lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt) trong cơ thể sẽ tăng lên, có tác dụng bảo vệ tim mạch.

2. Ngủ nhanh


Những người dễ đi vào giấc ngủ có nghĩa là cơ thể của họ dễ đi vào trạng thái ngủ sâu, đây là tiêu chí quan trọng để sống thọ. Nếu muốn đi vào giấc ngủ nhanh, có thể ngâm chân trước khi ngủ để cơ thể mệt mỏi được thư giãn. Bên cạnh đó cũng có thể vận động nhẹ như ngồi thiền, xoay vai, ấn huyệt bàn chân v.v… để hỗ trợ giấc ngủ.

3. Đi vệ sinh nhanh


Để sống thọ, đầu tiên phải đảm bảo cơ thể được điều hòa, đương nhiên cũng bao gồm vấn đề đi vệ sinh. Khi bị táo bón, chất thải tích tụ bên trong cơ thể sẽ khiến cơ thể không kịp thời đào thải ra bên ngoài, gây ảnh hưởng vô cùng xấu đối với cơ thể. Rèn thói quen đi vệ sinh tốt là vô cùng quan trọng, vừa phải đi vệ sinh đúng giờ, mát xa bụng, vừa nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước.

Thanh Xuân
(Theo quehuongonline.vn)