Sự tỉnh thức là một món quà

Hãy thử trải nghiệm chính niệm bằng cách làm mọi việc vì người khác. Như vậy, bạn đang tiến bước trên con đường tâm linh.
 
Chính niệm - món quà quý
 
Chính niệm có nghĩa là chú tâm tới những điều quan trọng, nhờ đó nhận thức được trọn vẹn thế giới quanh mình. Khi bạn duy trì chính niệm với mọi người, mọi loài hay bất kỳ điều gì, đó là một trải nghiệm tâm linh. Nếu có thể giữ sự tỉnh thức và chú tâm đó trong cả ngày, thì bạn có chính niệm rất tốt. Đây là một món quà quý giá.
Bạn có thể làm mọi việc với sự tỉnh thức, ngay cả những việc nhỏ nhất như bước vào một căn phòng hay trò chuyện với người khác. Khi tỉnh thức, bạn luôn nghĩ tới sự hiện diện của những người khác trong căn phòng, cách bạn giao tiếp với họ, sự thú vị khi gặp mặt họ. Khi tỉnh thức, bạn không để tâm phóng chiếu về tương lai mà an trú trong hiện tại để nhận biết mọi hoạt động, chú tâm lắng nghe mọi người chứ không chỉ nghĩ về những điều mình đang muốn nói.

Đến lúc đó, bạn muốn chia sẻ những điều mang đến niềm cảm hứng cho bản thân, chia sẻ kiến thức và khích lệ mọi người. Như vậy, việc tìm mục đích sống và tiến bước trên đường đời hòa nhập làm một. Tôi muốn bạn hãy trải nghiệm chính niệm bằng cách làm mọi việc vì lợi ích của mọi người. Nếu bạn có thể làm việc này với sự chân thành, bạn đang tiến bước trên con đường tâm linh - một hành trình siêu việt, bởi thường ngày chúng ta chỉ quen coi trọng bản thân mình hơn hết thảy mọi người.
 
Hãy thực hành từng bước một
 
Thế giới luôn khiến bạn thấy cần phải cạnh tranh, phải đứng đầu, phải có nhiều thứ hơn nữa. Nhưng nếu có thể gạt đi những mong muốn ích kỷ, bạn sẽ mang những điều tốt đẹp đến cho nhiều người và đồng thời tăng thêm hiểu biết của mình về cuộc sống, từ đó bạn sẽ đạt được rất nhiều lợi ích.
 
Việc này đòi hỏi cần phải thực hành tâm linh. Do đó bạn không nên đặt ra những mục tiêu bất khả thi cho bản thân mà hãy thực hiện từng bước một. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách nhìn lại chính mình, xem hiện tại mình đang có cảm nhận gì, trước khi bước ra và ban trải tất cả tình yêu thương tới mọi người. Nhiều khi, nhân danh tình yêu, chúng ta lại làm cho cái “tôi” của mình ngày càng lớn, bởi động cơ của chúng ta là làm cho bản thân cảm thấy mãn nguyện, chứ không phải là giúp đỡ người khác.
 
Giúp đỡ người khác chắc chắn khiến ta cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng giống như chuyện quả trứng và con gà, khó nói điều gì đến trước. Điều quan trọng là động cơ của bạn. Đừng vội vã cho đi hết của cải hay tình yêu thương. Hãy tỉnh thức, bắt đầu với sự trân trọng tri ân, cố gắng làm trọn những việc trong khả năng của mình. Tiếp tục trưởng dưỡng phẩm chất năng lực của bản thân. Rồi từ từ, bạn sẽ biết mình có thể mang đến điều gì lợi ích nhất cho người khác. Hãy làm mọi việc trong khả năng của bạn với sự nghiêm túc, chậm rãi, nhẹ nhàng, không khiên cưỡng, và tràn đầy niềm trân trọng tri ân cuộc sống.
 
(Trích ấn phẩm “Sống trí tuệ” của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)