Sức mạnh của động cơ – Bí mật của hạnh phúc

Việc tin rằng ngoại cảnh, môi trường sống quyết định hạnh phúc của mình khiến chúng ta có xu hướng tập trung vào kết quả cuối cùng hơn là động cơ ban đầu: một công việc mới với mức lương cao hơn, một cô bạn gái xinh đẹp, một thân hình mảnh mai và cái vỗ vai khen ngợi tại cơ quan. Đúng là chúng ta có thể đạt được những mục đích trên, nhưng hạnh phúc như thế chỉ là bề ngoài. Chúng ta gặp được cô gái trong mơ và cảm thấy ngất ngây vì sung sướng. Nhưng rồi một ngày, cô gái đó không hoàn toàn như mình tưởng và ta không còn thấy hạnh phúc đến vậy.

Chúng ta cũng có thể có được thân hình mảnh mai nhưng lại căm ghét những thực phẩm chúng ta phải ăn để có được thân hình đó, vì vậy chúng ta quay lại ăn theo cách cũ và cuối cùng cảm thấy tội lỗi vì lại tăng cân như trước. Cùng với những trải nghiệm như thế, chúng ta thậm chí rơi vào trạng thái mặc cảm tự ti, tự thấy chán nản thất vọng về cuộc sống và về bản thân mình.
 
Bạn có thể nghĩ rằng nếu không có mục tiêu, đặc biệt là sự nghiệp, bạn sẽ không bao giờ thoát ra khỏi tâm lý muốn cuộc sống thoải mái, tốt đẹp hơn, chu cấp cho gia đình nhiều hơn, làm những việc tốt đẹp cho những người khác. Nhưng bạn hãy thử nhìn vào những động cơ nằm đằng sau đích đến và bắt đầu công việc trong ngày của mình trên nền tảng các động cơ đó. Như thế, bạn sẽ nhìn vào bên trong chứ không nhìn ra bên ngoài, và trong quá trình này, bạn trở nên chính niệm hơn trong những việc đang làm. Bạn sẽ đặt toàn tâm toàn ý vào công việc mình làm thay vì cho rằng công việc chỉ là phương tiện để được tăng lương, thăng chức, hay giúp bạn trở nên “thành công hơn” so với các đồng nghiệp khác. Bạn sẽ tìm lại động cơ đúng đắn trong công việc của mình.
 
Việc bạn muốn tìm kiếm công việc có mức lương cao hơn, một cô bạn gái, thân hình mảnh mai hay những lời khen ngợi tại cơ quan, đều là những mong muốn chính đáng. Nhưng bây giờ, hãy thử tập trung vào động cơ hơn là vào kết quả của những điều này. Thay vì chạy theo công việc có mức lương cao hơn, hãy nghĩ tới những việc bạn thực sự muốn làm để đạt được tiến bộ trong sự nghiệp như mong muốn.

Thay vì tưởng tượng về cô bạn gái mơ hồ, hãy định nghĩa người bạn muốn có quan hệ chân thành và dành thời gian phát triển mối quan hệ với cô ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy mình đã mảnh mai hơn, hãy nghĩ về cách thay đổi chế độ ăn uống hay tập tành thế nào cho hợp lý. Còn mong muốn có một cái vỗ vai khen ngợi ở nơi làm việc – nó trở thành một động cơ đơn giản là làm thật tốt công việc hôm nay. Nếu có ai đó thích điều đó thì tuyệt, nếu chúng ta không được khen ngợi cũng không saochính công việc chúng ta đang thực hiện mới là điều quan trọng.

Việc tạo nên thay đổi này trong cuộc sống hàng ngày sẽ là cuộc cách mạng tốt đẹp. Khi tập trung vào kết quả, bạn đang cố gắng kiểm soát những thứ ngoài tầm với. Như vậy một lần nữa, bạn lại tìm cách sửa chữa những vấn đề bên ngoài thay vì điều chỉnh động cơ nơi tâm mình để làm nên sự khác biệt.

Vạn pháp duy tâm tạo. Thay đổi suy nghĩ, cuộc sống của bạn sẽ an lạc hơn.
 
(Theo ‘Tâm an lạc’ – Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa)