Sức mạnh của vết thương

Sau khi thi rớt đại học, tôi theo ba học nghề mộc. Vì là thất bại to lớn đầu đời nên tâm trạng tôi rất suy sụp, cảm thấy tương lai phía trước hết sức mịt mù.

Một ngày, tôi uế oải học cách bào gỗ. Đang bào bỗng mắc lại ở một mắt gỗ, cố gắng đẩy thế nào cũng không đi. "Mắt gỗ này sao lại cứng quá vậy?" - Tôi lầm bầm.

"Vì nó từng bị thương." - Ba tôi đứng bên cạnh trả lời.

"Từng bị thương?"

Ba chậm rãi giải thích: Mắt gỗ có là do trước đây cây từng bị thương, sau đó kết thành sẹo, nên cứng chắc hơn bình thường. Con người cũng vậy, nếu từng vấp ngã mà biết cách đứng dậy sẽ trưởng thành và mạnh mẽ hơn trước đó rất nhiều.

Lời của ba như ánh đèn soi sáng bầu trời đang tăm tối trong tôi. Đúng rồi, đời người nhờ có đau thương mới thúc đẩy mình tìm cách vượt qua, có vất vả mới tôi luyện được ý chí kiên cường, có khó khăn mới kích thích được tinh thần chinh phục.

Thấy tôi có vẻ suy tư, ba bảo tôi ngồi xuống nói chuyện. Ông kể nhiều về những thất bại trong cuộc đời của mình, tôi ngồi im lặng lắng nghe.

Sau một đêm suy nghĩ, hôm sau tôi quyết định buông bỏ bàn bào để trở lại trường tiếp tục việc ôn luyện, chủ động tiếp nhận thách thức mới của đời mình. Vì lúc này tôi đã hiếu: Trắc trở là nhân tố giúp ta hun đúc đôi cánh vững chắc hơn cho đoạn đường phía trước.

Cho nên rất nhiều khi vất vả không hẳn là điều tồi tệ. Người chưa từng chịu khổ, rất dễ thiếu phẩm chất kiên cường. Vậy nên bạn đừng bao giờ sợ hãi khó khăn, mà hãy tích cực chịu chút khổ cực, như vậy mới nuôi lớn sự kiên cường và gia tăng sức chịu đựng của mình, để có thể nhẹ nhàng đối mặt mọi tình huống phát sinh trong cuộc đời.


(SC Suối Thông)