Tại sao hôn nhân bền vững là bí quyết hạnh phúc?

Ngôi sao huyền thoại Hollywood Jack Nicholson, gần đây đã chia sẻ chân thành rằng ở độ tuổi 77, ông cảm thấy rất cô đơn và sợ sẽ chết trong cô độc. Ông buồn rầu nói “Tôi vẫn mong muốn một mối tình cuối, nhưng không tin tưởng nó sẽ đi đến đâu cả . Một điều không thể phủ nhận là tôi vẫn khát khao.”

Liệu sự giàu sang có giúp ông xoa dịu được nỗi đau này? Không chắc. Ông cho biết thêm “Tôi đã có mọi thứ nhưng chẳng ai công nhận tôi thành công trong đời sống tình cảm cả.”
Những chia sẻ chân thành của Jack Nicholson cũng là nỗi niềm của một nghệ sỹ nổi tiếng khác - Billy Joel. Trong cuốn tự truyện mới phát hành của mình, ông nhấn mạnh “Bạn có thể có rất nhiều tiền bạc, dinh thự, du thuyền, xe xịn, nhưng tất cả đều trở nên vô nghĩa nếu thiếu tình yêu thương.”

Những lời bộc bạch của Nicholson và Joel nhắc nhở chúng ta rằng hôn nhân bền vững, những mối quan hệ thủy chung không bao giờ là một giá trị văn hóa lỗi thời. Việc xây dựng những mối quan hệ đích thực và chân tình là vô cùng quan trọng – đó không chỉ là quan điểm cá nhân mà còn dựa trên cơ sở khoa học.

Trường đại học Harvard đã từng thực hiện một cuộc nghiên cứu ‘lịch sử’ kéo dài suốt 75 năm. Trong đó, họ đã theo sát và thu thập dữ liệu về cuộc sống của 268 cựu sinh viên của trường (từ các khóa học năm 1938-1940) với mục đích xác định các yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống của con người. Kết quả thu được không có gì đáng ngạc nhiên, rằng ngay cả một sự nghiệp thành công, tiền bạc dư thừa và sức khỏe tốt cũng không thể mang lại hạnh phúc cho con người nếu thiếu những mối quan hệ yêu thương, chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau.

Jack Nicholson và Billy Joel hoàn toàn đúng – vì tình yêu thương luôn là điều quan trọng bậc nhất.

Mặc dù chẳng thể dự đoán được khi nào bạn sẽ tìm được người bạn tri kỷ nhưng có một vài yếu tố quan trọng có thể giúp bạn thực hiện điều đó dễ dàng hơn. Hãy thử suy ngẫm về những điều dưới đây.

1. Hãy dành ưu tiên cho việc xây dựng quan hệ
Liệu bạn có thể có vóc dáng cân đối và thân hình khỏe mạnh chỉ với 20 phút luyện tập mỗi tuần? Hẳn là không thể.  Để đạt được mục tiêu đề ra, chúng ta cần có lòng quyết tâm và nỗ lực (cả tinh thần và thể chất) nhiều hơn thế. Điều này cũng đúng với mọi mục tiêu và hoài bão trong cuộc sống, kể cả tình yêu. Chúng ta cần dành thời gian để vun trồng và nuôi dưỡng tình yêu.
Hãy nỗ lực và kiên trì mở rộng mối quan hệ xã hội của bạn. Hãy chịu khó giao lưu kết nối. Hãy mỉm cười với mọi người trên xe buýt hay ở quán cà phê. Hãy tham gia các câu lạc bộ - nơi bạn có thể gặp gỡ nhiều người cùng sở thích. Hãy đọc sách về cách giao tiếp và xây dựng quan hệ. Hãy tham gia các khóa học về nghệ thuật tạo sức hút. Tóm lại, bạn cần chủ động tiến bước mỗi ngày.

2. Hãy rộng mở lòng mình.
Một khi đã ‘dám’ yêu thương, bạn có thể sẽ phải trải nghiệm đau khổ khi bị khước từ hay phản bội. Điều đó chẳng dễ dàng chút nào. Nhưng thành công trong tương lai phụ thuộc vào việc bạn sẵn sàng gạt bỏ hết những ưu phiền của cuộc sống và có thái độ lạc quan yêu đời. Hãy rút ra bài học sau mỗi lần vấp ngã. Hãy bỏ lại sau lưng mọi giận hờn và thất vọng của quá khứ. Hãy tri ân cả những thử thách gian nan của cuộc sống. Nếu thất bại, hãy thử lại và đừng bao giờ bỏ cuộc.



3. Tình yêu hiện diện khắp nơi, hãy sẵn sàng đón nhận.
Điều này nghe có vẻ sách vở, nhưng quả thật, cuộc sống vốn tràn đầy tình yêu thương, nhiều hơn chúng ta nghĩ. Đừng bó hẹp tình yêu trong mối quan hệ đôi lứa. Hãy nhìn tình yêu theo nghĩa rộng, bao gồm cả lòng nhân ái, tâm hào hiệp, quảng đại,  sự ấm áp của tình bạn, gia đình, đồng nghiệp hay hàng xóm láng giềng. Những mối quan hệ này là nền tảng để chúng ta có thể cảm nhận tình cảm chân thành và thực hành các kĩ năng giao tiếp, giải quyết xung đột, tha thứ và đồng cảm – những yếu tố căn bản của một mối quan hệ bền vững. 

4. Biến mong muốn của bạn thành hiện thực.
Cuối cùng, hãy liệt kê những phẩm chất thu hút bạn. Hãy phát triển năng lực bản thân để có được những phẩm chất đó. Nếu bạn thích giới họa sĩ và nhạc sĩ, hãy tham gia một lớp học vẽ và dành thời gian viết lách. Còn nếu bạn muốn kết bạn với những người tinh tế và phóng khoáng, hãy du lịch khám phá những vùng đất mới… Chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với bạn.
(Theo: http://www.mindbodygreen.com)