Tản mạn về Lòng Tốt

Trên thế giới này, có một sợi dây liên kết vô hình giữa con người với con người, đó là lòng tốt. Lòng tốt có thể khiến hai người xa lạ trở thành gần gũi, những trái tim thương tổn có chung nhịp đập và những ai có chung lý tưởng ngồi chung trên một con thuyền, con thuyền đó được mang tên Tình Người’.
 
Ai đó từng nói rằng “Lòng tốt là thứ ngôn ngữ người điếc có thể nghe và người mù có thể nhìn thấy”.

Tại sao vậy? Bởi lòng tốt dung chứa một trường năng lượng mạnh mẽ, nó như ánh bình minh xóa tan đi mây mù ảm đạm, như dòng suối mát gột rửa sạch hết những bụi phủi hoen ố của thời gian, như hương thơm thanh khiết xua tan đi những âu lo và mỏi mệt, như liều thuốc diệu kỳ có thể chữa lành mọi vết thương.

Thế giới của lòng tốt là một thế giới tươi đẹp mà ở đó chúng ta có thể giao thiệp với nhau bằng ánh mắt yêu thương và mọi ngôn từ đều xuất phát từ trái tim chân thành.

Điều trớ trêu là xã hội phát triển, con người ngày càng tôn thờ giá trị vật chất. Quan niệm “chẳng ai cho không ai cái gì” khiến lòng tốt trở thành thứ xa xỉ, không vượt qua được những nghi kỵ và toan tính nhỏ hẹp. Đó quả là điều đáng buồn.

Chúng ta dường như quên mất rằng mình vốn luôn có sẵn một món quà vĩ đại, kỳ diệu, và đặc biệt là ‘miễn phí’, bởi nó không bao giờ cạn kiệt, càng cho đi nhiều chúng ta sẽ nhận lại càng nhiều. Đó chỉ có thể là lòng tốt.

Nếu bạn có khả năng giúp đỡ người khác, đặc biệt những người yếu thế thì thật tuyệt vời. Nhưng bạn cũng có thể thể hiện lòng tốt bằng rất nhiều cách khác nhau, từ những điều nhỏ nhiệm trong cuộc sống thường nhật. Đó có thể chỉ là một nụ cười thân thiện với 1 người xa lạ, một lời động viên an ủi đúng lúc, một cái ôm ấm áp. Lòng tốt đôi khi là sự im lặng lắng nghe những lời tâm sự của ai đó mà không cần đưa ra lời khuyên hay phán xét. 

Lòng tốt là sự cảm thông, sẻ chia, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, ‘lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương’. Khi đó, chúng ta có thể dễ dàng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác.

Khi có đủ lòng tốt, chúng ta có thể chấp nhận một chút thiệt thòi về mình mà không than phiền oán hận.

Lòng tốt giữ chúng ta không lạnh lùng mạt sát chỉ trích người khác, hay buông những lời bình phẩm vô tâm làm tổn thương ai đó trên mạng xã hội. Chúng ta có thể dừng lại 1 vài giây tự hỏi nếu ‘những kẻ đáng ghét kia’ là người thân của mình thì mình có đối xử với họ như vậy không?

Lòng tốt cũng đòi hỏi sự dũng cảm, dám lên án cái xấu, nói không với điều ác, dám bảo vệ lẽ phải, chứ không phải sự xuề xoà, nhu nhược.

Suy cho cùng, con người bất kể chủng tộc, địa vị xã hội, trình độ học vấn, tín ngưỡng, đều có một điểm chung, đó là khao khát hạnh phúc và xa lìa khổ đau. Tất cả chúng ta đều ngồi chung một con thuyền và giống nhau hơn bạn tưởng. Vậy thì tại sao chúng ta không cố gắng mang lại hạnh phúc cho nhau? Cho đi sự tử tế, chắc chắn chúng ta sẽ nhận lại lòng tốt.

Và cho dù bạn đang nghĩ rằng mình đã phải nhận về nhiều đắng cay trong đời thì cũng đừng bao giờ mất niềm tin vào nhân quả, vào những điều tốt đẹp trong cuộc. Và hơn hết, lòng tốt là sự cho đi không mong cầu đền đáp, là tấm lòng ‘để gió cuốn đi’. Đó chính là hạnh phúc đích thực.


(Quang Minh tổng hợp)