TẬP TRUNG VÀO HƠI THỞ GIÚP DỄ ĐI VÀO GIẤC NGỦ

Nếu bạn khó ngủ thì có nghĩa là bạn đang ghi tên mình vào danh sách những người có nguy cơ cao mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì và trầm cảm. Thiếu ngủ làm giảm chất lượng công việc và cuộc sống, điều này đã rõ.
The-Sleepless-Nights.jpg

Chính vì vậy đã có nhiều nghiên cứu tập trung tìm hiểu xem những hình thức tập luyện nào có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số động tác có tính chất thiền của yoga, thái cực quyền và khí công đều có tác dụng tốt, không chỉ giúp bạn ngủ nhanh hơn mà còn ngủ ngon hơn. Ở đây chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn một phương pháp thiền giúp ngủ ngon rất đơn giản đó là tập trung vào hơi thở.

Khi thực hành pháp thiền định này, bạn sẽ kéo dài hơi thở của mình để cho tâm và hệ thần kinh của bạn lắng dịu trước khi đi ngủ với các bước sau:

Buông xả tất cả những việc xảy ra trong ngày: Hãy nằm thẳng trong tư thế bạn cảm thấy thư giãn nhất trên một mặt phẳng cứng như sàn nhà: hai chân tách ra thoải mái, hai tay để xuôi theo thân.

Chú tâm vào hơi thở: trước tiên chỉ để ý đến việc hít vào và thở ra của bạn.
body-scan.jpg
 

Tiếp theo bạn bắt đầu kéo dài hơi thở của mình: không cố ép, hãy để thời gian hít thở tăng dần một cách tự nhiên. Hơi thở ra vào cũng cần phải nhẹ nhàng và thoải mái. Bạn hãy thở bằng bụng, tức là khi hít vào bạn từ từ phồng bụng lên và khi thở ra bụng từ từ xẹp xuống. Bạn nên thầm đếm để biết độ dài của hơi thở. Việc đếm cũng sẽ giúp bạn tập trung hơn. Ví dụ bạn có thể thực hành như sau:

1.    Vừa hít vào vừa đếm chậm đến 5.

2.    Dừng lại và đếm chậm đến 3

3.    Vừa thở ra vừa đếm chậm đến 5

4.    Dừng lại và đếm chậm đến 3

5.   Lặp lại các bước hít thở trên. Sau này khi đã quen hơn, bạn có thể kéo dài hơi thở tới con số mà bạn thấy thoải mái. Thậm chí khi đó bạn cũng không cần phải đếm nữa mà chỉ tập trung vào việc thở.

6.    Sau đó thở theo cách mà bạn cảm thấy bình thường, thoải mái.

Sau vài phút thở theo cách này, tâm của bạn sẽ lắng dịu, nhẹ nhàng khi đó bạn hãy lên giường ngủ ngay nhé.
 

Chúc bạn ngủ ngon!

nice sleep.jpg

Liên Hoa (tổng hợp)