Thanh long, lá đu đủ - phương thuốc hữu hiệu điều trị SỐT XUẤT HUYẾT

Năm nay, Mum bai là một trong những thành phố của Ấn Độ bị ảnh hưởng trầm trọng nhất bởi dịch sốt xuất huyết.
 
Hiện nay, người dân địa phương đang truyền nhau phương pháp chữa bệnh tự nhiên bằng trái thanh long và chiết xuất từ ​​lá đu đủ, được tin là có tác dụng làm tăng lượng haemoglobin trong cơ thể (bị giảm do bệnh sốt xuất huyết) chỉ trong một đêm.

Ở Mumbai, thanh long thường được dùng dưới dạng sinh tố trong những hàng quán cao cấp, nhưng giờ đây, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, mọi người luôn nhắc đến thanh long như một phương thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị căn bệnh này.
Nhà dinh dưỡng học Nupur Krishnan cho biết: "Ngoài rau xanh, mọi người nên ăn trái Thanh Long vì loại trái cây này có rất nhiều lợi ích: Thứ nhất, vitamin C có trong trái Thanh Long có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào và ngăn ngừa sốt xuất huyết. Nó cũng giúp xương chắc khỏe và tăng cường huyết sắc tố hemoglobin (giúp ngăn ngừa nguy cơ từ các gốc tự do) nhờ khả năng chống oxy hóa cao. Ngoài ra, trái Thanh Long giàu dưỡng chất, sắc tố hữu cơ  lycopene, chất xơ, phốt pho và sắt."

Chiết xuất của lá đu đủ có thể giúp người bệnh sốt xuất huyết.
Theo chuyên gia dinh dưỡng Sheela Tanna: “Nước ép từ đu đủ và lá đu đủ cũng được coi là một trong những phương thuốc tuyệt vời điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Nó có thể có vị đắng nên có thể hòa tan với một chút nước lọc", cô nói thêm.
 
Bác sĩ Krishnan giải thích: "Lá đu đủ giàu enzyme như chymopapin và papain giúp ổn định số lượng tiểu cầu, cải thiện yếu tố đông máu, chức năng gan và chữa lành tổn thương gan do sốt xuất huyết, do đó giúp một người bình thường phục hồi bệnh nhanh chóng.
 
Chúng ta nên sử dụng lá non của cây đu có quả. Đu đủ non cũng cung cấp chất dinh dưỡng và enzyme giống như lá đu đủ. Ngoài ra, đu đủ non được cho là có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với đu đủ chín. "


Tăng khả năng hồi phục
 
Theo chuyên gia dinh dưỡng Sheela Tanna: Ngay cả sau khi hồi phục, bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn một chế độ dinh dưỡng giàu protein để khôi phục lại tất cả các nguồn vitamin, chất khoáng, protein và chất béo trong cơ thể. Trứng và các sản phẩm sữa ít béo khác giúp bệnh nhân chống lại virus nhanh.
 
Tăng cường bù nước và ăn rau xanh: Những người bị sốt xuất huyết nên uống nhiều chất lỏng trong ngày. Ngoài nước, hãy uống nước trái cây, nước chanh, nước dừa. Điều này sẽ giúp thải các chất độc ra khỏi cơ thể: "Nước cam tươi, giàu vitamin và năng lượng, sẽ hỗtrợ tiêu hóa cũng như giúp quá trình hồi phục nhanh chóng".

Để chống lại virút ảnh hưởng đến cơ thể, điều quan trọng là bệnh nhân ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh lá tươi.
 
(Thảo Nguyên - Theo timesofindia.indiatimes.com)