Tỉ lệ tự vẫn ở đàn ông tuổi trung niên gia tăng – Tại sao?

Tại Mỹ, nhìn vào 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, người ta nhận ra một xu hướng khá rõ rệt: trong khi tỉ lệ tử vong gây ra bởi các chứng bệnh phổ biến như tim mạch, ung thư, đột quỵ, tiểu đường đều giảm thì số người chết vì tử tự lại tăng mạnh.

Theo một báo cáo mới đây bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong vòng 15 năm qua, từ năm 1999 đến năm 2014, tỉ lệ tự tử đã tăng 24%. Và tỉ lệ này cao đột biến ở đàn ông trung niên. Trong cùng khoảng thời gian đó, tỉ lệ tự tử ở đàn ông tuổi từ 45 đến 64 tăng 43%.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
 
Theo bác sĩ Christine Moutier, trưởng phòng y khoa Tổ chức Phòng chống Tự sát Hoa Kỳ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngày càng có nhiều đàn ông tuổi trung niên tự tìm đến cái chết. Bà cũng cho biết rất có thể tìm được một điểm quy tụ trong nhiều yếu tố khiến đàn ông ở độ tuổi này dễ bị tổn thương.
 
Ví dụ, khác với phụ nữ, đàn ông thường không thích việc điều trị hay được giúp đỡ về tinh thần.
Và đó có thể là lí do tại sao một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng số lượng đàn ông tự sát cao gấp 3 lần so với phụ nữ.
 
Nhiều đàn ông luôn cố gồng mình chịu đựng khi đối mặt với những vấn đề về sức khỏe – đặc biệt là những vấn đề về sức khỏe tâm lý – và cho rằng họ hoàn toàn có thể tự vượt qua được.


Bác sĩ Moutier chia sẻ, ‘Một liều thuốc bổ đối với sức khỏe – đặc biệt là sức khỏe tinh thần là phải sống cởi mở, kết nối, chuyện trò với mọi người”.

 Đàn ông ở độ tuổi nào cũng mắc phải những vấn đề tâm lý, nhưng khủng hoảng kinh tế trong thập kỉ vừa qua, hay vấn đề kinh tế suy thoái, cắt giảm việc, áp lực thu nhập giáng một đòn nặng nề xuống những người đàn ông tuổi trung niên nhiều hơn là với lớp trẻ.
 
“Đàn ông tuổi trung niên có lẽ chịu nhiều áp lực hơn cả, vì một lí do đơn giản là họ không còn trẻ và còn nhiều thời gian để làm lại từ đầu hay bù đắp những gì đã mất.”
 
Một nguyên nhân khác có thể là do việc lạm dụng thuốc an thần, giảm đau. Theo báo cáo khác của Trung tâm CDC vào tháng 1/2016, tỉ lệ người chết do sử dụng thuốc giảm đau quá liều – bao gồm cả các loại thuốc có chất gây nghiện – đã tăng lên 200% kể từ năm 2000 đến 2014.



Vậy thì lúc nào chúng ta cần phải nhờ đến chuyên gia tư vấn tâm lý?

Đa phần, đàn ông rất ít khi để lộ ra những triệu chứng của việc họ bị khủng hoảng tinh thần hay trầm cảm.
Đôi khi, biểu hiện của khủng hoảng tinh thần không nhất thiết phải là cảm giác buồn bã chán chường. Thay vào đó, hãy để ý đến những thay đổi về giấc ngủ, tình trạng thiếu hụt năng lượng, sụt giảm đam mê, mất phương hướng hoặc thiếu mục đích sống.
 


Việc lạm dụng một loại chất kích thích nào đó cũng là một dấu hiệu phổ biến, như rất nhiều đàn ông uống rượu bia nhiều hơn.
Khi bạn nhận thấy bản thân có những biểu hiện kể trên trong nhiều ngày liên tục, hoặc chúng biến mất rồi lại quay trở lại sau một thời gian ngắn thì đó là lúc bạn cần phải đến gặp bác sĩ.

Bạn có thể phải thực hiện một loạt xét nghiệm, như kiểm tra hóc môn testosterone hay tuyến giáp để đảm bảo những triệu chứng của mình có xuất phát từ nguyên nhân vật lí như những rối loạn trong cơ thể hay không.
Nếu bạn được chuẩn đoán là bị trầm cảm thì bác sĩ chuyên khoa sẽ lên phác đồ điều trị thích hợp, có thể kết hợp các liệu pháp tâm lý với việc dùng thuốc.

Làm gì khi người thân có ý định tự vẫn?

Nếu bạn nhận thấy người thân của mình có những biểu hiện nêu trên, kèm theo những hành xử khác thường như xa lánh bạn bè, gia đình…, đột nhiên cho đi những thứ quý giá nhất, thì bạn cần để tâm lưu ý.

Hãy bắt đầu bằng việc trò chuyện thân mật, hỏi thăm họ. Hãy nói với họ rằng bạn nhận thấy họ có điều gì bất thường, và chỉ ra cho họ những điều cụ thể mà bạn quan sát được. Hãy hỏi thăm xem có chuyện gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ và sẵn sàng lắng nghe.
‘Cứ để họ nói và lắng nghe với sự cảm thông, không phán xét. Chúng ta thường có khuynh hướng ngắt lời, đánh giá và cố gắng khuyên răn, đưa ra giải pháp, nhưng đôi khi việc đó phản tác dụng.’ Bác sỹ Moutier nói.

 Nếu cuộc trò chuyện khiến bạn lo lắng hơn, hãy tiếp tục bước sau: động viên họ tìm kiếm sự trợ giúp, và nếu có thể, cùng họ đến gặp chuyên gia tư vấn kinh nghiệm.

 (Theo www.menshealth.com)