Trải nghiệm 5 tháng ngừng uống rượu của một chàng trai

HONG KONGPatrick Blennerhassett bối rối khi mọi người xung quanh đều nhâm nhi ly rượu còn mình thì không, cảm thấy mất tự tin không giống như trước đây.
 

Cảm giác này xảy ra với Patrick trong thời gian đầu ngừng uống rượu. Vài tuần sau anh quen dần, có thể trò chuyện, tương tác với mọi người tự nhiên hơn mà không cần ly rượu trên tay.

Patrick là một phóng viên thể thao. Đầu tháng 5, anh quyết định dừng uống rượu một thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho giải chạy marathon tại Hong Kong vào tháng 2 năm sau. 

Những thay đổi đầu tiên anh cảm nhận được sau khi ngừng uống rượu là thay đổi về mặt thể chất như ngủ ngon giấc, da khỏe hơn, cân nặng được kiểm soát. Anh cũng cảm thấy có nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày. 

Điều khiến Patrick bất ngờ hơn cả là những thay đổi tích cực về mặt tinh thần. Những thay đổi tâm lý của Patrick tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn. Sự tỉnh táo đã thay đổi toàn bộ con người Patrick, anh làm việc năng suất hơn, không còn đắm chìm trong những suy nghĩ tiêu cực, tự thương hại bản thân như trước kia. Anh nói: "Tôi vui hơn mỗi ngày".
Hình ảnh Patrick Blennerhassett tại buổi huấn luyện tại Happy Valley, Hong Kong. Ảnh: SCMP

Patrick Blennerhassett tại buổi huấn luyện tại Happy Valley, Hong Kong. Ảnh: SCMP

Patrick nói rằng trước đây tìm đến rượu bia để giải tỏa mỗi khi lo lắng, căng thẳng. Sau hơn 5 tháng không uống rượu, anh nhận thấy đồ uống có cồn chỉ đơn giản khiến mình tạm dừng sự căng thẳng. Những suy nghĩ tiêu cực không được giải quyết triệt để, vẫn luôn quanh quẩn trong tâm trí anh.  

Bây giờ anh đã biết cách đối mặt, giải quyết những suy nghĩ tiêu cực như mối quan hệ cũ, cú sốc từng rất khó thoát ra. Patrick cũng lấy lại được sự cân bằng tâm lý. "Khi không còn uống rượu, có cảm giác như ai đó đã dùng giấy nhám đánh vào những bộ phận khô nhám nhất trong cơ thể tôi", Patrick chia sẻ. "Tất nhiên, tôi vẫn chưa thể là một người hoàn hảo vì ngưng uống rượu. Nhưng chuyển từ say xỉn sang trạng thái tỉnh táo có nét gì đó giống như mở được mật mã một trò chơi điện tử". 
Patrick cảm nhận được những thay đổi tích cực về cả thể chất và tinh thần, không có ý định quay lại với bia rượu. Ảnh: SCMP 

Patrick cảm nhận được những thay đổi tích cực về cả thể chất và tinh thần, dự định không quay lại với bia rượu. Ảnh: SCMP
 

Anh thú nhận không biết có thể duy trì quyết tâm ngừng uống rượu trong bao lâu. Song, với tình trạng mới của bản thân, anh đang cân nhắc những lợi ích cơ thể nhận được nếu ngừng uống rượu mãi. 

"Tôi sẽ quyết định ngay sau khi kết thúc giải marathon vào tháng 2 năm sau. Rất có thể cốc rượu mà tôi uống trước tháng 5 sẽ là cốc rượu cuối cùng trong đời", Patrick nói. 

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy và Viện quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu Mỹ, chỉ uống một lượng ít rượu, sức khỏe tinh thần con người cũng phải chịu những ảnh hưởng nhất định từ tác động của cồn. Nói một cách đơn giản, não bắt đầu thích nghi với sự hiện diện của cồn và tự điều chỉnh các tế bào thần kinh, từ đó tác động tiêu cực đến cảm xúc, động lực, lối tư duy và khả năng ra quyết định.


Lê Hằng (Theo SCMP)
Theo https://vnexpress.net