Trí tuệ của người biết sống

Khi nhận rõ mạng sống của mình có thể chấm dứt bất cứ lúc nào, chúng ta sẽ trân quý từng giây phút để sống cho có giá trị và ý nghĩa tích cực. Ta sẽ dễ dàng buông xả những thứ phiền toái nội kết đang đè nặng trong lòng ta, nhìn mọi thứ một cách nhẹ nhàng thanh thản hơn. Chúng ta cũng không sa đà vào những thú vui chóng vánh, không thực sự mang lại lợi ích cho mình và cho đời.

Thời gian có mối quan hệ mật thiết với đời sống con người, cuộc đời của con người được biểu thị qua thời gian.

Khi nói về quỹ thời gian của một đời người, người ta thường nghĩ đến con số 100 năm, 80 năm hay 60 năm, cũng có khi ít hơn và có thể rất ngắn. Chẳng ai biết chắc mình sẽ sống được bao lâu. Bởi vậy, Đức Phật từng dạy: Mạng người chỉ tính bằng hơi thở. Một hơi thở ra không hít vào được, hít vào không còn hơi thở ra là đã xong một kiếp người.

magnificent landscape: Buddha meditation on high mountain cliff, eyes closed, perfect anatomy, stunning waterfall, magni...
Ta hãy biết trân quý thời gian, dùng thời gian vào những việc mang lại lợi ích an vui hạnh phúc cho bản thân, gia đình và mọi người

Có người cho rằng nói như vậy là bi quan, họ cho rằng đó là chuyện rất hy hữu trong đời sống và chúng ta phải sống vì tương lai tốt đẹp mà? Thật ra, quan sát một cách thấu đáo và sâu sắc như vậy không phải là thái độ bi quan. Ngược lại, khi thấy rõ bản chất mong manh vô thường của đời sống - có thể chấm dứt bất cứ lúc nào, chúng ta sẽ biết trân trọng từng giây phút của cuộc sống để không phải tiếc nuối vì đã uống phí một kiếp sống, để ngay lúc này đây, khi nhìn lại, chúng ta thấy mình đã và đang sống một cuộc đời thực sự ý nghĩa. Đó là trí tuệ của người biết sống.

Ta sẽ dành nhiều thời gian sống với chính mình hơn, thấu rõ nội tâm của mình, đồng thời biết chăm sóc người thân tốt hơn, quan tâm tới những người xung quanh ta hơn...

Ta sẽ không phí thời gian vào những việc thị phi, hơn thua vô ích, gây thù chuốc oán, tổn hại người khác. Ta dễ dàng độ lượng tha thứ bao dung cho những người khác.

Ta sẽ dễ dàng buông xả những thứ cảm xúc phiền não, những khối nội kết đang đè nặng trong lòng ta, nhìn mọi thứ một cách nhẹ nhàng thanh thản hơn.

Ta sẽ nhận ra những thú vui chóng vánh, những bữa tiệc tàn canh có thể mang lại cảm giác thoả mãn trong chốc lát, nhưng nó không thể giúp chúng ta khoả lấp được sự trống trải trong lòng. Chỉ có việc rèn luyện sức mạnh nội tâm như việc tọa thiền, nghe pháp, thực hành thiện hạnh mới thực sự mang lại hạnh phúc lâu bền.

Xe thời gian
Không quay lại
Trân quý phút giây
Tích cực hướng thượng
Sống lạc quan
Đời người vốn rất ngắn ngủi
Bất hạnh khổ đau quá nhiều
Mỗi người ai cũng có 24 tiếng một ngày
Hoan hỷ, vui vẻ, tích cực trong 24 tiếng hay phiền não buồn rầu, bực tức, bất an, khổ đau đều là do ta.

Buddha meditation statue in a lush zen garden, stream, perfect anatomy, perfect sunlight, great composition

Cũng chừng ấy thời gian có người tạo nên sự nghiệp vĩ đại, làm lợi ích biết bao nhiêu người, cũng có người sống nhỏ mọn, chỉ bo bo riêng mình, chìm đắm trong khổ đau bất tận.

Cũng chừng ấy thời gian, thái tử Tất Đạt Đa thành tựu định lực trí tuệ, thấu suốt chân lý, chứng đắc Phật quả, vượt thoát mọi khổ đau trong sinh tử luân hồi, tận tâm tận lực giáo hóa cứu độ giúp đỡ hết thảy chúng sinh.

Cũng chừng ấy thời gian, nhiều người tạo vô số ác nghiệp, đọa lạc trong tam đồ, chịu khổ đau muôn kiếp.

Cũng chừng ấy thời gian vua Trần Nhân Tông tạo nên công đức vô lượng, đời đạo lưỡng toàn được tôn Phật Hoàng, làm gương cho hậu thế.

Bởi vậy, ta hãy biết trân quý thời gian, dùng thời gian vào những việc mang lại lợi ích an vui hạnh phúc cho bản thân, gia đình và mọi người. Không phí thời gian vào những việc vô bổ, hại người, hại vật, hại thiên nhiên.

Nhìn sâu hơn, quán sát kỹ hơn theo tuệ giác của Phật ta sẽ nhận ra thời gian vốn không thực chắc, không có tự ngã mà chỉ là cảm thức thời gian của từng người, từng chúng sinh.

Nếu thực tập quán chiếu hàng ngày để nhận ra bản chất mộng huyễn của đời sống, của thời gian thì chúng ta có thể vượt thoát khỏi mọi khổ não trong đời.

Biết trân quý và tận dụng thời gian chính là trí tuệ, là hạnh phúc.

magnificent landscape: Buddha under Bodhi tree,lush forest, correct anatomy, stream, beautiful nature, mountain, stunnin...


(TS.Thích Hạnh Tuệ)