Việt Nam xếp thứ 5 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

 
Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) năm 2016 do Quỹ kinh tế mới (NEF) công bố, Costa Rica, quốc gia nhỏ bé ở khu vực Mỹ Latinh, là nước hạnh phúc nhất thế giới năm nay. Việt Nam xếp thứ 5 thế giới và đứng đầu Châu Á trong danh sách này.
 


Nhóm các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong bản danh sách chủ yếu là những nước đang phát triển, đặc biệt là ở khu vực Mỹ Latinh. Trong khi đó, những nước có nền kinh tế phát triển lại không được xếp ở thứ hạng cao, ví dụ Vương quốc Anh xếp thứ 34, Pháp thứ 44, còn Mỹ xếp thứ 108. Một trong những quốc gia giàu có bậc nhất Châu Âu là Luxembourg đứng gần cuối bảng.

 
Costa Rica, đất nước nhỏ bé ‘hạnh phúc nhất thế giới’ là nơi có đến 99% điện năng được tạo ra từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo. 

Chỉ số hành tinh hạnh phúc của mỗi quốc gia được tính toán dựa trên 4 yếu tố: mức độ hài lòng của người dân với cuộc sống; tuổi thọ trung bình; bất bình đẳng thu nhập và chỉ số ‘Dấu chân sinh thái’- đo lường tác động của con người đối với môi trường.

Cũng vì yếu tố ‘dấu chân sinh thái’ này mà rất nhiều nước phát triển và nối tiếng về chất lượng cuộc sống hàng đầu thế giới như Thụy Sỹ, Na Uy… không có tên trong tốp đầu bảng. Bởi lẽ, nó thể hiện nhu cầu tiêu thụ tài nguyên trên đầu người, mà ở các nước phát triển, chỉ số này rất lớn vì tiêu thụ nhiều. 

Người ta ví rằng nếu như tất cả mọi người trên hành tinh này đều tiêu thụ năng lượng thiên nhiên tương đương một người dân trung bình của nước Anh thì sẽ phải cần đến 4 trái đất này mới đáp ứng đủ nhu cầu của chúng ta.

Saamah Abdallah, nhà nghiên cứu cao cấp tại NEF, cho biết “Chỉ số hành tinh hạnh phúc cho thấy con người có thể sống tốt mà không tổn hại đến Trái đất. Chúng ta có thể học hỏi từ các nền kinh tế nhỏ hơn với nguồn tài nguyên hạn chế. Chính phủ các nước thường đặt ưu tiên phát triển kinh tế lên hàng đầu mà quên mất những điều thực sự quan trọng: đó là cuộc sống bền vững, hạnh phúc và lâu dài cho tất cả mọi người trên thế giới”.
 
Dưới đây là 5 quốc gia có chỉ số HPI cao nhất thế giới năm 2016:
1. Costa Rica
2. Mexico
3. Colombia
4. Vanuatu
5. Việt Nam
 
và 5 quốc gia có chỉ số HPI thấp nhất thế giới năm 2016:
136. Mông Cổ
137. Benin
138. Togo
139. Luxembourg
140. Chad
 
Quang Minh