8 thói quen BUỔI SÁNG của những người thành đạt nhất

Khoa học đã chứng minh rằng sức mạnh ý chí là cao nhất vào buổi sáng và giảm dần trong ngày.



Một ngày mới bắt đầu và việc bạn tận dụng buổi sáng tốt như thế nào quyết định mức độ hiệu quả một ngày của bạn. Những thói quen vào buổi sáng của những người thành công rất đa dạng, nhưng họ đều có những điểm chung nổi bật sau:
1. Thức dậy sớm.
2. Lên lịch và xem qua công việc sẽ làm trong ngày.
3. Tập thể dục buổi sáng.
4. Ăn sáng đầy đủ dưỡng chất.
5. Luôn duy trì thói quen ghi chép.
6. Thực hành thiền.
7. Tập trung tối đa để hoàn thành những công việc khó.
8. Không ngừng học hỏi .

1. Họ thức dậy sớm.
Điểm chung của những nhân vật xuất chúng như Benjamin Franklin, Ernest Hemingway, Starbucks CEO Howard Schulz, Richard Branson - nhà sáng lập và điều hành Virgin, Tim Cook – Tổng giám đốc Apple, Indra Nooyi – chủ tịch của Pepsi, hay Jack Dorsey – nhà sáng lập Twitter và Square là gì? Đó là họ đều thức dậy sớm vào buổi sáng, khoảng từ 4 đến 5 rưỡi. Vào thời điểm người kém thành công hơn đang yên say giấc nồng thì họ đã thức dậy để bắt đầu một ngày mới.

2. Họ quyết định và xem xét việc cần làm trong ngày.
Hầu hết những người thành công đều lên kế hoạch và nhìn thẳng vào mục tiêu, chiến lược và động lực làm việc trước khi bắt đầu một ngày mới. Họ luôn có tầm nhìn rõ ràng, và khi điều này được kết hợp với thói quen ghi chép (xem Điểm 5) sẽ tạo ra sự sáng suốt giúp công việc của họ thuận lợi hơn.
Ví dụ như Steve Jobs luôn tự hỏi bản thân mỗi sáng như sau:



'Trong suốt 33 năm qua, sáng nào tôi cũng nhìn vào gương và tự hỏi “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời thì liệu tôi có muốn làm những gì tôi dự định làm hôm nay không?” Và mỗi khi câu trả lời là ‘Không’ trong nhiều ngày liên tiếp thì tôi biết tôi cần phải thay đổi điều gì đó.' - Steve Job

3. Họ vận động cơ thể mỗi sáng.


Tim Cook, Tổng Giám đốc của Apple, tập gym vào lúc 5 giờ sáng mỗi ngày. Jack Dorsey đi bộ thể dục 10 cây số và Paul Polman, chủ tịch của Unilever thì chạy trên máy tập.
Tất cả những người thành công đều hiểu rằng họ cần có một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật và căng thẳng, để có thể đối mặt và giải quyết tốt mọi thách thức và nhiệm vụ khó khăn nhất trong công việc.
Khoa học chứng minh rằng việc vận động cơ thể có thể giải phóng chất endorphin – một loại hóc môn giúp giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh và đầy sinh lực mỗi ngày.

4. Họ ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng.
Những người thành công luôn ăn sáng đầy đủ, có thể là ở nhà, ở trên xe hay ở cơ quan. Richard Branson ăn sáng rất sớm. Lafley, Tổng Giám đốc của hãng Procter & Gamble chia sẻ “Tôi đã từng không ăn sáng. Nhưng bây giờ thì tôi luôn phải dùng một cốc nước ép to, một nửa ổ bánh mì và một hộp sữa chua. Và tôi ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Việc này giúp điều chỉnh cân bằng chỉ số đường huyết trong cơ thể .”
Bữa sáng cần có nhiều loại đường bột khác nhau mà cơ thể có thẻ hấp thụ từ từ và giải phóng năng lượng một cách đều đặn giúp bạn có đủ sức lực để làm việc hiệu quả.

5. Họ có thói quen ghi chép.

Một số người gọi đó là nhật kí biết ơn, một số gọi là sổ ghi ý tưởng, hoặc đơn giản là sổ ghi chép hay nhật kí. Mark Twain, George S. Patton, Thomas Jefferson, George Lucas, Charles Darwin, Ernest Hemingway, và Ludwig van Beethoven luôn có một cuốn sổ như thế. Họ ghi lại những suy nghĩ, ý tưởng, lòng biết ơn, những kế hoạch, chiến lược, mục tiêu, tiến độ công việc và các điểm cần lưu ý.
Thói quen ghi chép là một công cụ rất hữu ích cho việc lên kế hoạch, lập chiến lược, theo dõi tiến độ, lưu giữ ý tưởng, tạo động lực và cảm hứng cho bản thân. Đó chính là cánh cửa thành công cho mỗi người.

6. Họ thực hành thiền.
Madonna, Hugh Jackman, Liv Tyler, Jennifer Aniston, Oprah Winfrey, Sir Paul McCartney và Jack Dorsey đều dành thời gian để hành thiền hàng ngày nhằm tăng khả năng tập trung, giúp đem lại sự sáng suốt và bình yên cho trí óc, cũng như để đánh tan mọi sự phiền toái bên ngoài, giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe.

7. Họ tập trung tối đa để hoàn thành những công việc khó.
Những người thành công hiểu rằng việc tập trung trí óc, sức lực và ý chí còn quan trọng hơn rất nhiều so với tiền bạc.
Để hoàn thành tốt bất cứ nhiệm vụ nào cần có sự tập trung, năng lượng và trí tuệ. Nhờ luyện tập hàng ngày mà những người thành công có thể biến thói quen thành lối sống; và họ đạt đến mức độ tự động hóa, cho phép họ có thể tận dụng tối đa nguồn năng lượng nội tại  để hoàn thành những công việc khó khăn hơn bội phần.
Sau khi suy nghĩ, lên kế hoạch và vạch ra chiến lược cho mục tiêu của mình, những người thành công bắt tay vào công việc với một sự tập trung cao độ cho những nhiệm vụ khó khăn và đem lại cho họ nhiều lợi ích nhất vào sáng sớm, để sau đó họ có thể làm những nhiệm vụ khác đòi hỏi ít sức lực và trí tuệ hơn.
Khoa học cũng chứng minh rằng sức mạnh trí óc luôn đạt cao nhất vào buổi sáng và giảm dần trong ngày.

8. Khả năng học hỏi của họ vượt trội đối thủ cạnh tranh.


Những người thành công là những người ham học hỏi nhất. Họ biết quan sát để tiếp thu và thường đam mê đọc sách. Barack Obama, Winston Churchill, Mahatma Gandhi, và Bob –Tổng Giám đốc hãng Disney, rất say mê học và đọc. Họ đọc báo, sách, dùng sách nói, đọc các tập san, tạp chí như báo tổng kết kinh tế Harvard, Inc., hay Forbes trong khi những người cùng tuổi kém thành công hơn với họ thì đang lãng phí thời gian vào những trò giải trí vô bổ.
 
Tôi cũng đề xuất những cuốn sách sau cho bạn: Tiểu sử của Benjamin Franklin, Thiền của Marcus Aurelius, Đường ra biển lớn của Richard Branson, Những kẻ xuất chúng của Malcolm Gladwell, Khi người ta tư duy của James Allen, Để hiệu quả trong công việc của Brian Tracy, Tìm về sức mạnh vô biên của Robin Sharma và Sự ngắn ngủi của cuộc sống của Seneca, để có thể hiểu rõ được lối sống của những người thành công.

Chúng ta cùng xem lịch biểu một ngày của Benjamin Franklin, một trong những người cha đẻ vĩ đại của nước Mỹ.
 

 
BUỔI SÁNG
Hỏi bản thân: Hôm nay mình sẽ làm điều gì tốt đẹp?
5h
6h
7h
Thức dậy, tắm rửa, cầu nguyện, sắp xếp công việc trong ngày, đặt ra quyết tâm của một ngày, tiếp tục việc học tập nghiên cứu hiện tại, và ăn sáng.
  8h
9h
10h
11h
Làm việc
BUỔI TRƯA 12h
1h
Đọc sách, hoặc kiểm tra tài khoản, và ăn trưa
BUỔI CHIỀU 2h
3h
4h
5h
Làm việc
BUỔI TỐI       
Tự hỏi: Hôm nay mình đã làm được những điều tốt đẹp gì?
6h
7h
8h
9h
Sắp xếp mọi thứ đâu vào đó. Ăn tối. Nghe nhạc, chơi một trò giải trí hoặc trò chuyện với ai đó. Tổng kết lại một ngày.
ĐÊM 10h
11h
12h
1h
2h
3h
4h
Ngủ

(Theo www.linkedin.com)