CĂNG THẲNG và TRẦM CẢM

Có bao giờ bạn thấy hiện tại cuộc sống của mình đang căng thẳng? Bạn có dễ cáu gắt không? Dường như các mối quan hệ, kể cả với những người thân trong gia đình đều thiếu vắng niềm tin. Đừng đổ lỗi cho bất cứ ai khi bạn đang phải vật lộn với những chướng ngại. Điều quan trọng là bạn hãy tỉnh táo để nhận biết những gì mình đang trải qua.

(Chia sẻ được trích từ Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)

Ai trong chúng ta cũng mong muốn hạnh phúc nhưng dường như xã hội càng phát triển, mức độ hài lòng, hạnh phúc, an vui của mỗi người lại càng sụt giảm.

Gần đây, rất nhiều người than vãn với tôi rằng họ cảm thấy kiệt sức và không thể có được một giấc ngủ ngon. Tâm chúng ta vọng động như những con thú hoang, xoay vần với những ý nghĩ, toan tính, hết kế hoạch này đến dự định khác. Mặc dù không phải vận động thể chất quá nhiều, nhưng chúng ta lại vắt kiệt đầu óc và tự chuốc lấy stress một cách vô ích. Thậm chí chúng ta bị stress ngay trong giấc mơ. 

Chúng ta bồn chồn không yên gần như suốt ngày mà không hề biết rằng ta đang tự hủy hoại chính mình. Tôi nghĩ rằng, ở một mức độ nào đó, điều này hoàn toàn trái ngược với sự tự tin. Đó là lý do vì sao chúng ta cảm thấy bất an và stress. Cuộc sống thực sự đang cuốn phăng chúng ta đi, ta không biết cách làm thế nào để dừng hay chậm lại dù chỉ trong giây lát.
Đôi khi tôi cũng lo lắng khi nghĩ về điều này. Một trong những người bạn của tôi đã bật khóc khi đang kể rằng mặc dù rất thành công trong công việc kinh doanh, nhưng ông cũng rất mệt mỏi khi phải luôn cố gắng để không bị tụt hậu. Mặc dù đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng ông vẫn phải làm việc ngày đêm để được giàu có hơn. Tôi đoán rằng, khi bắt đầu khởi nghiệp, ông hẳn đã nghĩ rằng: “Khi kiếm được một triệu đô la mình sẽ rất mãn nguyện”. Nhưng bây giờ khi đã đạt mục tiêu này, ông lại đặt ra mục tiêu cao hơn và tự gây stress cho bản thân. Vì thế, lúc nào ông cũng căng thẳng và vội vã. Cuối cùng, ông đến gặp tôi trong nước mắt và bế tắc cùng cực, không biết phải làm gì để xả bỏ được gánh nặng này.


Chúng ta cũng thường mắc kẹt trong các mối quan hệ theo cách như vậy. Một người bạn cũ kể với tôi rằng lúc cưới chồng cách đây vài năm, cô những tưởng ước mơ lập gia đình của mình đã thành hiện thực. Song giờ đây họ đang ly thân vì không chịu đựng nổi nhau nữa.

Có bao giờ bạn thấy hiện tại cuộc sống của mình đang căng thẳng? Bạn có dễ cáu gắt không? Dường như các mối quan hệ, kể cả với những người thân trong gia đình đều thiếu vắng niềm tin. Những nỗi sợ hãi lo âu đang cản trở bạn tiến bước? Nếu đúng vậy, bạn cần biết rằng dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng đôi khi chướng ngại lại nằm ở chính cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ. Câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra cho mình là: “Liệu ta đang tìm kiếm sự rắc rối hay giải pháp để giải quyết chúng?”.

Đừng đổ lỗi cho bất cứ ai khi bạn đang phải vật lộn với những chướng ngại. Điều quan trọng là bạn hãy tỉnh táo để nhận biết những gì mình đang trải qua. Và nếu có thể áp dụng giáo lý Đạo Phật hay những gì được chia sẻ trong cuốn sách này vào cuộc sống, bạn sẽ thấy đó là món quà ý nghĩa với chính bạn và những người thân của mình. 


(Trích từ ấn phẩm Đối trị căng thẳng và trầm cảm, Drukpa Việt Nam biên dịch và phát hành, tháng 3/2017)