SỢ HÃI VÀ BẤT AN

Chúng ta có thể cảm nhận những sợ hãi lo âu ngay trong thân thể mình. Chúng khiến ta cảm thấy bồn chồn, khó chịu và bất an trong lòng. Đây chính là rào cản ngăn cách chúng ta với hạnh phúc. Nhưng vấn đề không nằm ở bản thân nỗi sợ hãi, nỗi sợ chính là tấm biển báo giúp chúng ta trưởng thành hơn trên đường đời, hiểu mình thực sự muốn gì và trở thành con người như thế nào.

Sợ hãi và bất an chỉ có thể trở thành rào cản của hạnh phúc khi chúng ta không dám đối diện và để chúng trở nên ngày càng trầm trọng. Bản ngã thường bám chặt lấy nỗi sợ hãi, trong khi tự tính chân thực của bạn vốn vô úy và tự tại. Vì vậy, bạn chỉ cần bóc bỏ những lớp vỏ bọc, nhìn sâu vào trong tâm để nhận ra sự can đảm và tự tin luôn sẵn có nơi chính mình.

Nếu bạn gặp phải một tình huống khó chịu, hãy tìm hiểu những cảm xúc khởi phát trong tâm và thử nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau thay vì tin rằng nó là nguyên nhân duy nhất khiến bạn bất an.
Cho dù bạn có cảm thấy những trở ngại đối với hạnh phúc của mình dường như nằm ở ngoại cảnh, ở người khác hay ở chính sự cố chấp của bản thân thì khi phân tích kỹ, bạn sẽ nhận ra mình luôn nắm quyền lựa chọn để đối trị và hóa giải những phiền não ấy. Bạn có bám chấp vào những bức xúc trong phiên họp buổi sáng đến nỗi mang nó về nhà? Bạn có thường nhận hết trách nhiệm về mình trong khi có thể dễ dàng chia sẻ điều đó với mọi người? Bạn có thậm chí e ngại không dám tận hưởng hạnh phúc vì lo sợ khi hạnh phúc ra đi mình sẽ càng đau khổ?

Xét ở một khía cạnh nào đó, con người chúng ta cảm thấy dường như đương đầu với những rắc rối phức tạp và thậm chí cả đau khổ còn dễ dàng hơn là đón nhận hạnh phúc. Vì lẽ, phàn nàn than trách dễ hơn khen ngợi tán dương, liệt kê những gì mình chưa làm được trong ngày dễ hơn là nhìn nhận những gì mình đã hoàn thành. Chúng ta tự tạo ra cho bản thân vô số kỳ vọng và ảo tưởng về mọi thứ, chúng ta cũng đồng thời lo ngại rằng cảm giác hài lòng và yên bình sẽ khiến mình lười biếng.

Tôi tin rằng đã đến lúc bạn cần giải phóng tâm mình để hạnh phúc hiển lộ. Hạnh phúc đã sẵn có trong bạn từ rất lâu rồi. Càng cho phép mình hạnh phúc ngay ngày hôm nay, bạn sẽ càng hạnh phúc hơn vào ngày mai cũng như trong suốt hành trình hạnh phúc của cuộc đời này. 
(Trích “Hạnh phúc tại tâm – Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)